Người trẻ trượt ván khắp Paris

Mặc dù không có mối liên hệ trực tiếp, trượt ván vẫn trở thành nguồn cảm hứng cho những người làm thời trang. Sự phóng khoáng, tự do, năng lượng của tuổi trẻ được thể hiện rõ ràng qua bộ môn này. Các thương hiệu thời trang muốn tiếp cận khách hàng trẻ bắt đầu chú ý đến trượt ván.

Những nhà mốt xa xỉ tiếp cận đường phố thông qua bộ môn này, thu hẹp khoảng cách với người tiêu dùng trẻ. Khi còn đảm nhiệm vai trò Giám đốc sáng tạo của nhãn hàng thời trang cao cấp Louis Vuitton, nhà thiết kế Virgil Abloh coi trượt ván là linh hồn của một bộ sưu tập thời trang nam. Tại buổi trình diễn của Wales Bonner trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang nam Paris (Pháp), “hiện tượng trượt ván” Tyshawn Jones và Na-kel Smith đồng loạt xuất hiện trên hàng ghế đầu, khiến nhiều khán giả tò mò.

Cũng trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang nam Paris, Vans dẫn đầu trong việc lăng xê môn trượt ván. Thương hiệu thời trang thể thao này xây dựng và lắp đặt một dốc trượt ở Vương cung thánh đường Sacré-Cœur. Kaytranada hay Venus X tham gia trình diễn tại đây, tạo ra không khí sôi động, thu hút sự chú ý của công cứu. Những tín đồ thời trang nổi tiếng như Jonathan Anderson, Paloma Elsesser, Fai Khadra, Haider Ackermann, Moses Sumney hay Sarah Andelman đồng loạt dừng chân, cổ vũ, hò reo theo những màn biểu diễn này.

Ở Marais (Paris), Vans cũng tổ chức một buổi triển lãm ghi lại quá trình 25 năm làm nghề của nhiếp ảnh gia, vận động viên trượt ván huyền thoại Atiba Jefferson. Trong hơn 200 bức hình lấy từ máy ảnh của Jefferson, lịch sử phát triển môn trượt ván đường phố hiện đại được tái hiện một cách rõ nét, đem đến bức tranh toàn cảnh cho công chúng.

Khi phóng viên GQ và Jefferson ghé thăm triển lãm, vận động viên này đã chỉ ra bức hình trượt ván được cho là ấn tượng nhất mọi thời đại. Trong tấm ảnh, Tyshawn Jones lộn nhào qua khe hở tàu điện ngầm, tạo ra một khoảnh khắc hoàn hảo. “Ánh sáng hoàn hảo, bố cục hoàn hảo, thời gian hoàn hảo. Tôi không có gì để phàn nàn”, Jefferson tự nhận xét về bức ảnh. Để ghi lại khoảnh khắc này, Jones chấp nhận một vết thương trên tay khi cố gắng trèo ra khỏi đường ray trước khi tàu điện đến. Sau đó, anh tặng Jefferson chiếc đồng hồ Rolex đã mang lúc thực hiện bức ảnh đặc biệt.

Cũng trong triển lãm này, phóng viên GQ nhìn thấy một tấm hình hậu trường trong buổi chụp hình quảng cáo của Nike. Eric Koston và Kobe Bryant đều có những vết thương bầm tím trong khung hình này. Jefferson có mối quan hệ thân thiết với Kobe Bryant, khẳng định tình yêu của Kobe đối với môn trượt ván. “Tôi nghĩ rằng tất cả vận động viên trượt ván đều hiểu rõ sự nguy hiểm, khả năng tạo ra chấn thương của bộ môn này”, Jefferson nói thêm.

Theo Atiba Jefferson, trượt ván dần khẳng định vai trò trong văn hóa đại chúng. Theo thời gian, bộ môn này được công chúng chấp nhận rộng rãi, không còn bị chỉ trích, nhận về ý kiến trái chiều như trước kia. “Trượt ván là mắt xích kết nối thời trang và văn hóa đường phố. Bộ môn này thể hiện sự sáng tạo, mong muốn khám phá, thái độ tôn trọng sự khác biệt. Đó là sức hấp dẫn của trượt ván đối với những người làm thời trang”, Jefferson chia sẻ.

Thay vì ngồi trên hàng ghế đầu buổi trình làng các bộ sưu tập mới tại Paris, Atiba Jefferson dành thời gian trên đường phố, ghi lại khoảnh khắc ấn tượng của những chiếc ván trượt tại kinh đô thời trang hàng đầu thế giới. Không chỉ có sức ảnh hưởng tại Tuần lễ thời trang nam Paris năm nay, trượt ván còn có thể tác động sâu sắc hơn đến lĩnh vực may mặc.

Linh Vũ

Ảnh: Vans