Nhật Bản, Hàn Quốc trừng phạt nhiều cá nhân, tổ chức Nga, Triều Tiên

Binh lính Triều Tiên và Hàn Quốc ở khu vực phi quân sự giữa hai quốc gia. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố ngày 24/5 cho rằng: "Hai con tàu của đã chở một số lượng lớn container đi lại giữa Nga và Triều Tiên, trong đó chứa hàng hóa quân sự". Hàn Quốc nhấn mạnh hoạt động này vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Mỹ và àn Quốc cáo buộc Triều Tiên chuyển vũ khí cho Nga để sử dụng trên chiến trường Ukraine. Mátxcơva và Bình Nhưỡng bác bỏ cáo buộc này, nhưng khẳng định tiếp tục làm sâu sắc hợp tác quân sự.

Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, một người ều Tiên đại diện cho công ty nhà nước đặt tại Syria đã tổ chức các cuộc đàm phán về việc mua bán vũ khí với một người Nga thuộc lực lượng quân sự tư nhân Wagner trong thời gian từ năm 2022-2023. Thông tin này được lấy từ báo cáo của ban chuyên gia Liên Hợp Quốc giám sát Triều Tiên.

Cũng theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, một cá nhân khác của công ty này tại Nga tham gia vào việc đưa dầu diesel từ Nga sang Triều Tiên. Seoul cáo buộc 2 người này vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

Năm người Triều Tiên khác làm việc trong mảng công nghệ thông tin để kiếm ngoại tệ, nhằm hỗ trợ chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, tuyên bố nêu rõ.

ật Bản cũng thông báo trừng phạt 11 tổ chức và 1 cá nhân với cáo buộc hỗ trợ chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshimasa Hayashi nói rằng việc Nga “mua vũ khí từ Triều Tiên” vi phạm các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an về cấm chuyển giao vũ khí và vật liệu liên quan từ Triều Tiên.

Tháng trước, Nga tuyên bố việc Hàn Quốc trừng phạt các cá nhân và tổ chức Nga là “hành động không thân thiện”, đồng thời cảnh báo sẽ đáp trả vào thời điểm phù hợp.

Đầu năm nay, ban chuyên gia của Liên Hợp Quốc chuyên giám sát trừng phạt Triều Tiên không được gia hạn hoạt động vì Nga dùng quyền phủ quyết, khiến Mỹ và các đồng minh phải tìm cách thay thế.

Bình Giang

Theo Yonhap