Phát hiện, khuyến khích và nuôi dưỡng đam mê học tập cho học sinh từ hệ Chuyên khối THCS Tây Hà Nội

PGS.TS Nguyễn Việt Hùng - Giám đốc điều hành trường Liên cấp Tây Hà Nội trong một giờ dạy

Năm học 2023 - 2024 là năm đầu tiên nhà trường triển khai dự án này, trường có 3 lớp chuyên khối 6: chuyên Anh, chuyên Văn và chuyên Toán. Năm học 2024 -2025 tới, nhà trường tiếp tục mở rộng hệ chuyên của nhà trường nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và phụ huynh trên địa bàn Hà Nội

Vượt qua nhiều vòng tuyển chọn, Đào Ngọc Ban Mai đã trở thành học sinh lớp 6 chuyên Anh trường THCS Tây Hà Nội năm học 2023 - 2024. Lớp chuyên Anh của Mai chỉ có gần 20 học sinh. Đây là điều kiện thuận lợi khiến em có thêm nhiều cơ hội tương tác với giáo viên, bày tỏ quan điểm, suy nghĩ của bản thân trong từng giờ học. Thầy cô cũng có nhiều thời gian hướng dẫn tỉ mỉ từng học sinh.

Chia sẻ sự hào hứng, phấn khởi khi được học tập trong môi trường giáo dục hiện đại, cơ sở vật chất khang trang, Ban Mai nói: “Không chỉ được trang bị những kiến thức nền tảng, em còn được trang bị tri thức chuyên sâu về ngôn ngữ, văn hóa Anh, thường xuyên được thực hành các kĩ năng phục vụ môn học. Ước mơ của em là sau này có thể chinh phục các ngôi trường danh tiếng ở cấp học THPT, tiến tới thực hiện mục tiêu đi du học”.

Sớm định hướng con theo lĩnh vực Khoa học tự nhiên, phụ huynh em Kiều Lê Minh Đạt đăng ký cho con vào lớp chuyên Toán của trường THCS Tây Hà Nội. Sau gần 1 học kỳ theo học tại trường, mẹ Đạt bày tỏ sự hài lòng, yên tâm vì lựa chọn đúng đắn của mình. Phụ huynh này chia sẻ: “Lớp chỉ có hơn 20 học sinh nên con mình được tương tác trực tiếp với giáo viên ở tất cả các giờ học. Mình cũng thấy vô cùng tin tưởng vì đội ngũ giáo viên của nhà trường đều là những người giàu kinh nghiệm, có phương pháp dạy học mới, hiện đại. Hàng tháng, các con được học chuyên đề chuyên sâu với các chuyên gia đến từ các trường Đại học, con được học với các chuyên gia Toán học như tiến sĩ Lưu Bá Thắng, PGS. TS Vũ Quốc Chung, tiếp cận với phương pháp tự học, tự nghiên cứu thường chỉ có ở cấp học cao hơn. Tây Hà Nội là một môi trường giáo dục cởi mở, thân thiện, khích lệ sự sáng tạo của học sinh”.

Cô giáo Nguyễn Phương Hoa – giáo viên nhà trường trong một giờ dạy

Hệ chuyên THCS của trường THCS Tây Hà Nội có gì đặc biệt? Trả lời câu hỏi này, PGS.TS Nguyễn Việt Hùng - Giám đốc điều hành trường Liên cấp Tây Hà Nội cho biết: Trong bối cảnh đổi mới giáo dục, hướng đến mục tiêu phát triển cá nhân người học, hệ chuyên THCS Tây Hà Nội phát hiện cá nhân có tố chất và niềm yêu thích học tập để tổ chức các lớp học có tính chuyên sâu, vừa nâng cao kiến thức, vừa thực hành. Các lớp chuyên theo mô hình mới sẽ chú trọng đặc biệt mối quan hệ giữa tố chất người học và định hướng nghề nghiệp sớm.

Cụ thể, học sinh học chuyên Văn hướng tới các định hướng giáo dục tri thức nền tảng, kiến thức chuyên sâu của những nghề nghiệp trong tương lai như báo chí, truyền thông, biên kịch và các ngành khoa học xã hội nhân văn...

Học sinh theo học chuyên Toán sẽ rèn luyện và áp dụng tư duy khoa học, tư duy lô-gic, trang bị công nghệ để hướng tới nghiên cứu khoa học, ứng dụng sản xuất, chế tạo…

Học sinh theo học hệ chuyên Anh sẽ có môi trường thực hành các kĩ năng, tiến tới có nhiều lựa chọn, định hướng nghề nghiệp tương lai hoặc du học ở các trường đại học danh tiếng.

Sắp tới, nhà trường sẽ tổ chức thi tuyển đợt 1 (tháng 3/2024) đối với hệ chuyên lớp 6. Cũng như năm học 2023 – 2024, nhà trường dành những suất học bổng toàn phần 100% cho các học sinh lớp 6 hệ chuyên – đây là phần quà ý nghĩa, trao cơ hội để các em học sinh được học trong môi trường giáo dục chất lượng, được cất cánh tài năng và nâng bước thành công trong tương lai.

Đăng Khoa