Phiến quân Myanmar đốt xe tải, chiếm cửa khẩu biên giới với Trung Quốc

Các cuộc đụng độ đã nổ ra khắp bang Shan phía bắc , gần biên giới Trung Quốc, sau khi một liên minh vũ trang gồm ba nhóm dân tộc thiểu số phát động cuộc tấn công chống lại quân đội chính quyền quân sự vào tháng 10.

Một chiếc xe tải bốc cháy gần biên giới Myanmar-Trung Quốc vào ngày 23 tháng 11 năm 2023. Ảnh chụp video.

Các nhóm này đã chiếm giữ hàng chục vị trí quân sự và một thị trấn giao thương quan trọng với Quốc, làm tắc nghẽn các tuyến đường thương mại của chính quyền quân sự Myanmar vốn đang gặp khó khăn về kinh tế.

Một cuộc tấn công của Quân đội Liên minh Dân chủ Quốc gia Myanmar (MNDAA) - một trong ba nhóm nổi dậy - đã chiếm được cửa khẩu Kyin San Kyawt, theo một cơ quan truyền thông địa phương liên kết với nhóm này cho biết.

“MNDAA cũng cho biết họ đã chiếm giữ thêm một cửa khẩu biên giới có tên Kyin San Kyawt, ở khu vực Mongko, quận Muse vào sáng nay”, tờ Kokang đưa tin hôm Chủ nhật.

Tuyên bố nói thêm rằng liên minh - bao gồm Quân đội Arakan (AA) và Quân đội Giải phóng Quốc gia Ta'ang (TNLA) - đã chiếm các vị trí khác trong khu thương mại biên giới sau khi cuộc tấn công bắt đầu vào thứ Sáu.

Các thành viên của Quân đội Liên minh Dân chủ Quốc gia Myanmar chiếm căn cứ quân sự gần thị trấn Laukkaing ở bang Shan, Myanmar vào ngày 28 tháng 10 năm 2023. Ảnh: AFP

Một nguồn tin an ninh nói với AFP rằng MNDAA đã treo cờ của mình tại khu thương mại biên giới ở Kyin San Kyawt. Cổng này được mở cửa trở lại vào năm 2022 sau đại dịch COVID-19 và là điểm giao thương lớn dọc biên giới Myanmar - Trung Quốc.

Đầu tuần này, phát ngôn viên chính quyền quân sự Myanmar, Zaw Min Tun, nói với truyền thông nhà nước rằng khoảng 120 xe tải đậu gần cửa khẩu biên giới với Trung Quốc đã ốc cháy và đổ lỗi cho các nhóm vũ trang, với một số xe tải còn lao sang phía Trung Quốc.

Sau sự việc trên, Trung Quốc đã triển khai thêm lực lượng an ninh và quân đội ở khu vực biên giới này, cũng như tổ chức các cuộc tập trận chống bạo động lớn, để phòng trường hợp nhóm chiến binh từ Myanmar có thể tràn sang.

Bùi Huy (theo AFP, CNA)