Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải: Tập trung chăm lo tết cho người dân

Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị thường trực Thành ủy giao ban với Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức chính trị - xã hội TP quý IV năm 2022. Ảnh: CHÍ THẠCH

Dự hội nghị có đồng chí Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải ghi nhận và biểu dương thành tích mà các đơn vị đã đạt được trong quý IV. Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của TP đã phát huy tác động, hiệu quả, tạo động lực khôi phục và phát triển nhanh, đạt được nhiều kết quả tích cực. Hầu hết các ngành, lĩnh vực có xu hướng phục hồi, tăng trưởng… tốc độ tăng trưởng GRDP trên địa bàn TPHCM năm 2022 ước tăng 9,03% so với cùng kỳ và vượt kế hoạch đề ra.

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 2022 ước đạt 457.500 tỷ đồng, đạt 118,35% dự toán và tăng 17,05% so với cùng kỳ. Trong 19 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2022 thì có 14 chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt kế hoạch… Qua đó góp phần ổn định, cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại hội nghị

MTTQ Việt Nam TP, các tổ chức chính trị - xã hội TP đã bám sát các nghị quyết của Trung ương, Thành ủy, HĐND TPHCM và các văn bản chỉ đạo của UBND TP thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân trong thực hiện chủ đề năm 2022 củaTPHCM. Song song với đó là công tác kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội đối với các biện pháp, giải pháp, chính sách liên quan công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh, MTTQ Việt NamTPHCM, các đơn vị đã phát huy vai trò giám sát của MTTQ và Nhân dân đối với tổ chức Đảng, đảng viên và hoạt động chính quyền các cấp TPHCM; Chủ động trong xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2022 của đơn vị theo quy định và tổ chức quán triệt, tập huấn, đề ra nội dung giám sát trong kế hoạch tổng thể công tác giám sát năm 2022 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy tại Chỉ thị số 13, Đề án số 06.

Bên cạnh các mặt làm được thì cũng có một số tồn tại, hạn chế như: công tác nắm bắt, đề xuất giải quyết các vấn đề có liên quan đến dư luận, tâm tư, nguyện vọng, tư tưởng, đời sống của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân có lúc có nơi chưa kịp thời; Phong trào thi đua “Dân vận khéo” được MTTQ Việt Nam TPHCM và các tổ chức chính trị - xã hội TPHCM phát động, nhân rộng nhưng sự lan tỏa còn hạn chế; Tổ chức bộ máy của TPHCM còn bộc lộ nhiều bất cập giữa dân số với bộ máy quản lý, nhất là hệ thống y tế cơ sở, nhân sự của một số cơ quan, đơn vị, địa phương sau dịch Covid-19 có nhiều thay đổi.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải cho biết, năm 2023 là năm bản lề có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tăng tốc và tạo đà phát triển cho 2 năm còn lại của nhiệm kỳ. Trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động khó lường và dự báo sẽ còn rất nhiều khó khăn, thách thức đối với TPHCM, thậm chí có mặt còn khó khăn hơn năm 2022.

Để thực hiện đạt hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp năm 2023 đề ra, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM đề nghị các đơn vị cần tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, kiểm tra, triển khai tại đơn vị, hệ thống cơ sở thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết của Thành ủy về nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng đảng, xây dựng chính quyền, công tác dân vận năm 2023; những ý kiến kết luận của đồng chí Bí thư Thành ủy tại Hội nghị Thành ủy lần thứ 19 khóa XI.

Trong những ngày cuối năm 2022 và tháng 1-2023, các đơn vị tập trung phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức công tác chăm lo Tết Quý Mão năm 2023 bằng nhiều hình thức phù hợp cho các đối tượng; quan tâm chăm lo cho các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đặc biệt quan tâm hơn đối với công nhân, người lao động bị mất việc làm. Không để sót trường hợp nào không có điều kiện đón tết.

Quang cảnh hội nghị

Hệ thống dân vận – mặt trận – các tổ chức chính trị - xã hội nghiên cứu, đổi mới cách thức, nâng cao chất lượng về nắm tình hình dự luận, phản ánh tâm trạng quần chúng, cán bộ, đoàn viên, đảng viên, hội viên. Có kế hoạch, giải pháp phối hợp với chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội 22 quận, huyện, TP Thủ Đức tham gia công tác vận động nhân dân trong việc giao mặt bằng tuyến đường Vành Đai 3, tham gia hiến đất mở rộng đường, hẻm trong khu dân cư...

“Tôi đề nghị các đồng chí quan tâm trong việc triển khai thực hiện các quy chế, nghị quyết liên tịch, chương trình phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp với các cơ quan Nhà nước trong thực hiện chủ đề năm. Cần cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp tình hình thực tiễn, phân công, phân nhiệm với tiến độ rõ ràng để triển khai tốt nhiệm vụ năm 2023”, đồng chí Nguyễn Hồ Hải nói.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM cũng đặt hàng riêng với từng đơn vị trong năm 2023. Cụ thể, Ban Dân vận Thành ủy chủ trì, phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam nghiên cứu tham mưu Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Nghị quyết mới đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động MTTQ Việt nam, các tổ chức chính trị - xã hội. Ủy ban MTTQ Việt Nam trên cơ sở tổng kết 20 năm Ngày hội đại đoàn kết dân tộc giai đoạn 2003 – 2023 nghiên cứu đề xuất có giải pháp đột phá hơn, mô hình hay hơn tập hợp nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới.

Các đại biểu báo cáo tại hội nghị

Trước đó, Phó trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Ngô Văn Luận cho biết, trong quý, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM phối hợp tổ chức ngày hội đại đoàn kết dân tộc ở khu dân cư với 1.994/1.994 khu dân cư (tỷ lệ 100%), thu hút hơn 348.721 người tham dự; Đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; tổ chức lễ phát động Tháng cao điểm Vì người nghèo nhằm chăm lo cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Phó trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Ngô Văn Luận báo cáo tại hội nghị

Liên đoàn Lao động TPHCM phối hợp với Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Thành phố và các nhà hảo tâm tổ chức ngày hội “Vì sức khỏe người lao động” lần 2, 3 thăm khám sức khỏe cho hơn 1.500 nữ công nhân lao động ở Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam (quận Bình Tân) và hơn 1.200 nữ công nhân ở KCN Hiệp Phước, xã Long Thới, huyện Nhà Bè; Tổ chức chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp” với chủ đề “Đồng hành – Vượt khó – Phát triển” và tuyên dương 22 chủ doanh nghiệp tiêu biểu có giải pháp, việc làm cụ thể, thiết thực chăm lo, hỗ trợ cho đời sống công nhân, lao động.

Dự kiến hoạt động chăm lo Tết Quý Mão 2023, các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động chương trình như: Phiên chợ nghĩa tình – Tết đoàn viên; Tết sum vầy – Xuân tri ân; Tấm vé nghĩa tình; Gia đình công nhân vui tết cùng TPHCM; Chuyến xe mùa xuân – Tết sum vầy; Chuyến xe thanh niên công nhân – chuyến xe mùa xuân; Tết hạnh phúc… để trao nhiều phần quà trị giá hơn 180 tỷ đồng cho người lao động khó khăn, không có điều kiện về quê đón tết, trẻ em mồ côi do dịch Covid-19.

Đồng chí Ngô Văn Luận chia sẻ, nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2023 là tập trung tích cực vận động chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, tham gia hoạt động đảm bảo an sinh xã hội; triển khai các hoạt động cứu trợ, nhân đạo từ thiện vận động giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, bị thiệt hại do thiên tai gây ra.

CHÍ THẠCH