Phương Tây ca ngợi thiết bị gây nhiễu mới đang thực chiến

Thiết bị gây nhiễu điện tử Volnorez Breakwater được lắp trên T-80BVM

Ấn phẩm Tin tức Quốc phòng Thế giới mới đây cho biết, nhằm chống lại máy bay không người lái (UAV) của đối phương, ngành Công nghiệp Quốc phòng Nga đã giới thiệu biện pháp đối phó mới nhất - thiết bị gây nhiễu chiến tranh điện tử Volnorez Breakwater.

Hệ thống tiên tiến này lần đầu tiên được nhìn thấy lắp đặt trên một chiếc xe tăng T-80BVM, được trưng bày tại Triển lãm Quân đội Nga năm 2023, đã thu hút sự chú ý của giới phân tích quân sự trên thế giới.

Thiết bị gây nhiễu điện tử Volnorez Breakwater được lắp trên T-80BVM

Ăng ten gây nhiễu của Volnorez Breakwater có thể dễ dàng gắn từ tính trên tháp pháo xe tăng để chống lại các cuộc tấn công của UAV, hoạt động 360 độ trong dải tần rộng từ 900 MHZ đến 3000 MHz.

Theo đánh giá của báo chí phương Tây, phổ rộng này đảm bảo rằng, sản phẩm mới có thể gây nhiễu hiệu quả nhiều loại UAV hoạt động trong phạm vi này.

Với khả năng gây nhiễu tín hiệu UAV cách xa hơn một km, Volnorez Breakwater là công cụ răn đe mạnh mẽ chống lại các mối đe dọa trên không.

Một khi bị nhiễu, hầu hết các UAV đều chệch hướng và lao xuống đất. Tuy nhiên, một số vẫn đứng yên và chỉ lảng vảng tại chỗ cho đến khi chúng lấy lại được tín hiệu hoặc cho đến khi cạn kiệt năng lượng dự trữ.

Được biết, để Volnorez Breakwater vận hành trơn tru thì cần có một bộ nguồn phụ (APU). Tuy nhiên, các thử nghiệm ban đầu của hệ thống gây nhiễu này đã được thực hiện trên xe tăng T-72B3 thiếu APU.

Trong một diễn biến có liên quan, Bộ Quốc phòng Nga mới đây cho biết: "Vào đêm 20/9, nỗ lực của chính quyền Kiev nhằm thực hiện một cuộc tấn công vào các cơ sở nhiên liệu và năng lượng trên đất Nga bằng UAV đã bị ngăn chặn.

Lực lượng phòng không của chúng tôi đã phá hủy 19 UAV của đối phương trên Biển Đen và Crimea, cùng 3 chiếc khác ở khu vực Belgorod, Kursk và Oryol”.

Trước đó, hôm 17/9, Bộ Quốc phòng Nga nói rằng, quân đội Ukraine đã thực hiện trên 10 cuộc tấn công bằng UAV nhằm vào các khu vực khác nhau của Nga, tuy nhiên tất cả các cuộc tấn công đã bị ngăn chặn.

Ukraine gần đây đã liên tục gia tăng các cuộc tấn công bằng UAV nhằm vào nhiều khu vực trên lãnh thổ Nga, thậm chí tại khu vực gần thủ đô Moscow. Hoạt động quân sự này của Kiev khiến Nga đang phải đau đầu tìm cách đối phó.

Theo Topwar, TASS

Hoàng Vân