Quy mô cuộc thi Hoa hậu Toàn cầu diễn ra ở Phú Quốc

Bán kết Miss Global 2023 (Hoa hậu Toàn cầu) khép lại trong sự tranh luận về chất lượng thí sinh không đồng đều. Nhiều thí sinh bị chê trình diễn lố. Sau khi cô gái tên Tenzin Paldon dừng thi, Miss Global còn khoảng 70 ứng viên.

Khởi động từ đầu tháng 1, cuộc thi này vướng lùm xùm tranh chấp bản quyền tổ chức. CEO Miss Global Organization cho biết đã chấm dứt thỏa thuận với công ty TNHH Le Nom Việt Nam và cấp phép cho công ty TNHH First Face (của siêu mẫu Hà Anh) cùng hợp tác tổ chức vòng bán kết. Nhưng phía Le Nom khẳng định không vi phạm hợp đồng và giấy phép cấp quyền tổ chức cuộc thi vẫn còn hiệu lực. Ồn ào này hiện vẫn chưa chấm dứt.

Hoa hậu Thể thao Việt Nam Đoàn Thu Thủy tham gia cuộc thi năm nay. Ảnh: Miss Global Organization.

Quy mô nhỏ, chất lượng thí sinh không đồng đều

Trên trang web chính thức, Miss Global giới thiệu cuộc thi của họ ra đời năm 2013 với mùa giải đầu tiên được tổ chức ở Redondo Beach (California, Mỹ), thu hút 50 thí sinh. Emily Kiss (người Canada) là cô gái đầu tiên chiến thắng.

Sang năm thứ 2, cuộc thi do Philippines đăng cai. Đối tượng dự thi gồm các cô gái độ tuổi từ 18-35, đến từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ. Đại diện các nước sẽ trải qua vòng thi chụp ảnh, trình diễn thời trang, tham gia các hoạt động từ thiện, ứng xử...

Với khẩu hiệu "Nâng cao nữ quyền, nâng cao nền văn hóa và thể hiện vẻ đẹp bên trong của phụ nữ", Miss Global hứa hẹn trao cho người thắng cuộc khoảng 20.000 USD tiền mặt, cơ hội đi vòng quanh thế giới để thực hiện sứ mệnh phát triển, tôn vinh giá trị phụ nữ toàn cầu.

Tuy nhiên, dù được thành lập cùng thời điểm với Miss Grand International, hướng phát triển của Miss Global lại chậm chạp, thậm chí khó có thể so sánh với "đối thủ" do quy mô tổ chức nhỏ, chất lượng thí sinh không đồng đều, liên tục dính bê bối.

Nhan sắc của Miss Global 2022 Shane Tormes (người Philippines). Ảnh: @shaneytormes.

Trong hệ thống Grand Slam - danh sách các đấu trường nhan sắc lớn, uy tín hàng đầu thế giới, chuyên trang Global Beauties không nhắc đến Miss Global. Ngoài việc không được đánh giá cao trên thị trường sắc đẹp, cái tên Miss Global còn dễ bị nhầm lẫn với Miss Global Beauty Queen (Nữ hoàng sắc đẹp toàn cầu) hay Miss Globe (Hoa hậu Hoàn cầu).

Chưa kể, các người đẹp sau khi đăng quang cuộc thi này dần mất hút, thiếu hoạt động nổi bật và cũng không được bàn tán nhiều trên các hội nhóm, diễn đàn sắc đẹp.

Năm nay, cuộc thi chọn Việt Nam làm địa điểm tổ chức các hoạt động chính và vòng bán kết. Chung kết Miss Global 2023 dự kiến diễn ra tại Campuchia vào ngày 18/1.

Lùm xùm dàn xếp kết quả, tổ chức nghiệp dư

Năm 2019 được coi là mùa giải bê bối nhất của Miss Global khi có nhiều thí sinh lên tiếng bức xúc về cuộc thi.

Trên sóng đêm chung kết diễn ra ở Mexico, Jessy Orozco, đại diện Colombia, lớn tiếng mắng mỏ và chỉ trích ban tổ chức thiếu minh bạch trong phần công bố kết quả bình chọn. Tình huống bất ngờ này khiến những người đứng dưới sân khấu bối rối. Bộ phận kỹ thuật buộc phải tắt livestream ngay lập tức.

Ngoài kết quả, người đẹp khu vực Nam Mỹ còn tỏ ra bức xúc khi chung kết kéo dài 5 tiếng, tất cả thí sinh đều mệt mỏi và chán nản. Nhiều cô gái cũng không hài lòng vì tiến độ chậm chạp của đêm thi cuối.

Phía dưới đoạn video ghi lại cảnh Hoa hậu Colombia chỉ trích Miss Global, khán giả để lại nhiều bình luận. Một số người khen cô dũng cảm, dám đấu tranh để giành được sự công bằng. Số khác cho rằng Miss Global là cuộc thi kém "sang", tổ chức nghiệp dư.

Hoa hậu Colombia chỉ trích ban tổ chức trên sóng trực tiếp.

Năm đó, đại diện Việt Nam là Nguyễn Thị Mỹ Duyên cũng tiết lộ một số câu chuyện hậu trường. Cô kể trên trang cá nhân: "Khi tôi được xướng tên vào top 11, lúc đang chờ đợi công bố top 5 ứng xử thì ban tổ chức vào cánh gà tuyên bố hủy chương trình vì nước chủ nhà Mexico yêu cầu cô gái của họ phải là người thắng cuộc (cô gái không biết tiếng Anh, không nổi bật so với thí sinh khác)".

Theo lời Mỹ Duyên, sau khi nghe tin, cô và một số đại diện khác đã trở về khách sạn. Lúc này trên sân khấu chỉ còn lại vài người đẹp. "Khi ấy, ban tổ chức vẫn tiếp tục công bố top 5 và trao giải mà không có đủ thí sinh, cũng không có phần thi ứng xử. Thật sự hoang mang tột độ", cô cho biết thêm.

Trong khi đó, người đẹp Jamaica bức xúc trước hành động nhanh chóng rời khỏi thành phố Oaxaca - nơi tổ chức cuộc thi - và mặc kệ toàn bộ câu chuyện đang diễn ra của Chủ tịch Miss Global.

"Chủ sở hữu Miss Global rời khỏi đây trong chuyến bay sớm nhất để tránh rắc rối mà ông ta đã gây ra. Những cô gái tham dự cuộc thi đã bị kẹt ở đây mà không có cách nào để đến sân bay. Chúng tôi đã bị cướp tiền, danh dự và thời gian", cô nói.

Thực tế cho thấy ồn ào mua bán giải, tổ chức hời hợt là vấn đề muôn thuở mà nhiều đấu trường nhan sắc phải đối mặt. Chất lượng thí sinh kém, lùm xùm tình ái và bê bối mua giải khiến không ít cuộc thi giảm giá trị. Miss Global là một trong số đó.

Quốc Minh