Số hóa, tích hợp công nghệ là yêu cầu bắt buộc gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp

TOP 10 doanh nghiệp trong danh sách này là những cái tên như: Công ty cổ phần Tập đoàn Nhựa Bình Thuận, Công ty cổ phần Chứng khoán HD, Công ty cổ phần Chứng khoán Tiên Phong, Công ty cổ phần Công nghệ và Dịch vụ Imedia, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng SOL E&C, Công ty cổ phần Sữa Vitadairy Việt Nam, Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Taseco, Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm, Công ty cổ phần Giải pháp Công nghệ CNC và Công ty cổ phần Giao nhận Vận tải Con Ong (Bee Logistics).

TOP 10 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2024

Các doanh nghiệp trong TOP 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500) được xác định dựa trên tiêu chí chính là tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) về doanh thu. Ngoài ra, các tiêu chí về tổng tài sản, vốn chủ sở hữu, lợi nhuận trước thuế và uy tín doanh nghiệp trên truyền thông… cũng được sử dụng như yếu tố bổ trợ để xác định quy mô cũng như vị thế của doanh nghiệp trong ngành hoạt động.

Tốc độ tăng trưởng kép trung bình của Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam giai đoạn 2019-2022 đạt 25,3%, trong đó, khu vực Tư nhân chiếm tỉ lệ cao nhất, đạt 26,6%, tăng 1,1% so với giai đoạn trước; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đạt 22,4% và khu vực Nhà nước đạt 17,7%. Có thể thấy, so với giai đoạn trước, tốc độ tăng trưởng doanh thu kép ở khu vực Nhà nước và FDI chưa có nhiều sự cải thiện. Tuy nhiên, xét về số lượng doanh nghiệp, tỷ trọng doanh nghiệp nằm trong hai khu vực này lại có sự gia tăng lần lượt 3,6% và 0,4% so với năm trước.

Cũng trong khuôn khổ công bố Bảng xếp hạng FAST500 năm 2024, Vietnam Report tiến hành khảo sát các doanh nghiệp để thấy rõ những yếu tố quan trọng nhất đóng góp cho sự tăng trưởng của doanh nghiệp trong năm qua và những định hướng hoạt động của doanh nghiệp trong thời gian tới.

Trong 10 tháng của năm 2023 (trừ tháng 2 và tháng 8), có tới hơn một nửa số doanh nghiệp Vietnam Report khảo sát cho biết, không hoàn thành kế hoạch doanh thu và 46,7% số doanh nghiệp không đạt mức lợi nhuận đề ra trong năm 2023. Ở chiều ngược lại, tỷ lệ doanh nghiệp hoàn thành và vượt kế hoạch ở hai chỉ tiêu đều thấp hơn giai đoạn 2021-2022. Đáng chú ý, tỷ lệ doanh nghiệp có doanh thu và lợi nhuận giảm sút tăng gần gấp đôi và gấp rưỡi so với cùng kỳ.

Ông Vũ Đăng Vinh, Tổng giám đốc Vietnam Report nhận định, sau giai đoạn đầy khó khăn, việc vực dậy niềm tin thị trường và trước hết là niềm tin của chính các doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng, đặc biệt là trong bối cảnh khó khăn vẫn đeo bám, việc bám trụ lại thị trường của các doanh nghiệp cũng trở thành một thách thức không nhỏ.

"Trong 2 tháng đầu năm, số doanh nghiệp rút lui đã vượt số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường. Trong đó, số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh là hơn 49.000 doanh nghiệp, tăng 27,1% so với cùng kỳ năm 2023. Điều này chứng tỏ nhiều thách thức còn dai dẳng khiến không ít doanh nghiệp phải ngừng sản xuất, kinh doanh để chờ đợi cơ hội mới” ông Vinh thông tin thêm.

Theo Vietnam Report khảo sát trong hai tháng đầu năm nay, nhiều doanh nghiệp tự tin rằng, năm 2024 sẽ là năm doanh nghiệp nói riêng và thị trường kinh tế nói chung khởi sắc hơn. Đây được coi là năm diễn ra những thay đổi lớn cả ở quy mô Việt Nam lẫn thế giới, tái định hình môi trường kinh doanh. Các doanh nghiệp cũng lựa chọn phần lớn kịch bản sẽ tăng trưởng từ 5,0-5,5%.

Nhiều DN dự đoán kinh tế Việt Nam năm nay sẽ tăng trưởng 5,0-5,5%

Theo kết quả khảo sát của Vietnam Report, cơ hội đóng góp cho sự tăng trưởng của doanh nghiệp trong năm 2024 đã được chỉ ra, trong đó nhấn mạnh vai trò của Chính phủ và khả năng thích ứng linh hoạt của bản thân các doanh nghiệp. Đáng chú ý, xu hướng chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ và toàn diện được phần đông doanh nghiệp đánh giá là cơ hội lớn để tạo sức bật trong năm 2024. Với làn sóng đổi mới công nghệ và ứng dụng í tuệ nhân tạo (AI) đang bùng nổ trên toàn cầu, việc số hóa, tích hợp công nghệ trong mọi ngành, mọi lĩnh vực vừa được xem là động lực, vừa là yêu cầu bắt buộc để tăng hiệu quả đồng vốn, gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Đại diện Vietnam Report cũng đưa ra một số yếu tố có thể gây ra những tác động tiêu cực đến sức tăng trưởng trong năm 2024. Trong đó, tăng trưởng GDP toàn cầu được dự báo sẽ chậm lại từ mức ước tính 2,7% vào năm 2023 xuống còn 2,4% vào năm 2024, thấp hơn tốc độ tăng trưởng trung bình trước đại dịch (2011-2019) là 3,0%. Điều này tạo ra những rủi ro đáng kể đến thị trường xuất khẩu, đầu tư và du lịch quốc tế. Hoạt động xuất, nhập khẩu vẫn đối diện với nhiều rủi ro, khó đoán định, nhiều nước có các biện pháp đưa đầu tư về trong nước với các rào cản thương mại để bảo vệ, thúc đẩy sản xuất trong nước. Ngoài ra, áp lực với thị trường trong năm 2024 vẫn còn rất lớn, khi khối lượng TPDN đáo hạn trong năm nay đạt đỉnh điểm với tổng giá trị đáo hạn lên tới gần 279,219 tỷ đồng, trong đó phần lớn là trái phiếu bất động sản với 115,663 tỷ đồng, tương đương 41,4%. Điều này có thể làm tăng áp lực thanh khoản cho các doanh nghiệp, tạo sức ép tài chính và ảnh hưởng đến việc tái cơ cấu cũng như các kế hoạch của doanh nghiệp.

Năm 2024 là một năm còn nhiều thách thức lớn cần giải quyết, song cũng không thể phủ nhận những động lực và thời cơ mới dẫn dắt nỗ lực phục hồi của nền kinh tế nói chung và doanh nghiệp nói riêng đang dần rõ ràng. “Dù không quá hứa hẹn cho một câu chuyện tăng trưởng đột phá sẽ diễn ra, nhưng với đòn bẩy từ việc phát huy các động lực truyền thống, cùng bệ phóng vững chắc từ môi trường pháp lý ngày càng hoàn thiện và đồng bộ, doanh nghiệp có cơ sở kỳ vọng 2024 sẽ là một “vùng đệm” quan trọng để chuyển giao sang thời kỳ phục hồi và tăng trưởng trở lại”, đại diện Vietnam Report nhận định.

Phùng Xuân