Tác hại ăn nhiều thịt, khiến sức khỏe 'tàn phá' nghiêm trọng

Tăng nguy cơ sỏi thận. Thịt động vật chứa nhiều dưỡng chất có lợi. Thế nhưng chúng cũng chứa thành phần purin. Khi đi vào cơ thể, chất này phân hủy thành axit uric. Nếu ăn quá nhiều, chúng sẽ gây gánh nặng cho thận, lâu ngày tích tụ làm tăng nguy cơ sỏi thận.

Để ngăn ngừa, bạn không nhất thiết phải cắt bỏ hoàn toàn thịt khỏi thực đơn ăn uống. Chỉ cần điều chỉnh lượng tiêu thụ kết hợp uống nhiều nước là được.

Tăng nguy cơ mất nước. Như phân tích trên, thịt sau khi đi vào cơ thể được chuyển hóa thành axit uric. Dư thừa lượng lớn sẽ khiến bạn cảm thấy khát hơn bình thường, thận cần thêm nước để xử lý kịp thời.

Do vậy, bạn nên đảm bảo cung cấp lượng nước cần thiết tránh nguy cơ mất nước tai hại.

Tăng nguy cơ táo bón. Thịt động vật có ưu điểm là lượng protein vượt trội song lượng chất xơ lại rất thấp. Điều này khiến những người có thói quen ăn nhiều thịt đối diện nguy cơ táo bón cao hơn.

Tăng nguy cơ đau đầu. Ăn nhiều thịt dễ gây thiếu nước. Trong khi đó, thiếu nước lại dễ khiến khổ chủ đối diện tình trạng đau đầu.

Chuyên gia giải thích, thiếu nước khiến máu đặc hơn, lượng oxy đưa lên não cũng giảm theo khiến bạn cảm thấy đau đầu.

Các vấn đề về tim. Chế độ ăn giàu chất xơ được đánh giá là thân thiện với tim mạch. Nếu ăn thịt là chủ yếu thì bạn vô tình uy hiếp sức khỏe trái tim. Đặc biệt, ăn nhiều thịt đỏ có thể gây hại cho tim gấp 3 lần do chứa nhiều chất béo bão hòa.

Dễ ốm. Thịt đỏ, thịt chế biến không chứa nhiều chất chống oxy giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tình trạng viêm nhiễm. Trong khi đó, rau xanh và trái cây lại chứa lượng lớn chất quan trọng này.

Hôi miệng. Chế độ ăn nhiều protein và chất béo song thiếu hụt carbs khiến cơ thể tăng cường sản xuất xeton. Đáng nói, xeton được giải phóng qua hơi thở nên bạn sẽ đối diện với chứng hôi miệng ngày càng trầm trọng.

Các vấn đề về tóc và da. Thịt động vật gần như không chứa nhiều vitamin C. Trong khi đó, vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành collagen – một loại protein giúp da, tóc, móng, xương trở nên khỏe đẹp.

Có vấn đề về xương. Thịt rất giàu protein song lượng protein quá lớn lại làm tăng quá trình đào thải canxi qua đường tiểu. Bằng cách này, xương khó có thể được củng cố.

Mời độc giả xem video: Đồ uống giải rượu từ bắp cải. Nguồn: Zingnews.

Định Tâm (Theo BS)