Tăng cường liên kết doanh nghiệp Việt Nam tại Brunei Darussalam

Các doanh nghiệp tham dự cuộc họp tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei Darussalam. (Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei Darussalam)

Tại cuộc gặp, đại diện các doanh nghiệp đã giới thiệu tình hình hoạt động và kinh doanh tại địa bàn , nhấn mạnh quyết tâm khắc phục những khó khăn, trong đó bao gồm các tác động của đại dịch Covid-19, để bám trụ, từng bước phục hồi và mở rộng hoạt động kinh doanh tại địa bàn.

Một số doanh nghiệp đã tích cực kết nối, đưa sản phẩm Việt Nam vào thị trường Brunei như trái cây, cà phê, hàng thủ công mỹ nghệ, dệt may… dù kim ngạch chưa lớn song đã đóng góp thiết thực vào giao thương giữa hai nước và quảng bá hình ảnh Việt Nam tại địa bàn.

Các doanh nghiệp đưa ra nhiều kiến nghị, đề xuất về tăng cường hợp tác, liên kết để nâng cao hiệu quả kinh doanh cũng như vai trò, tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại địa bàn. Một số ý tưởng được đề xuất, thảo luận và nhận được sự ủng hộ như tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động quảng bá, giới thiệu, cung ứng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp Việt Nam; trao đổi kinh nghiệm, thông tin về cơ hội kinh doanh tại địa bàn và hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn về các điều kiện cư trú, kinh doanh, sử dụng lao động; đẩy mạnh kết nối, tương trợ giữa các doanh nghiệp và kết nối cộng đồng người Việt Nam tại Brunei; găp gỡ định kỳ giữa các doanh nghiệp với Đại sứ quán.

Đại sứ Trần Anh Vũ đã chia sẻ với các doanh nghiệp về những tiến triển trong quan hệ song phương Việt Nam - Brunei, đặc biệt chuyến thăm chính thức Brunei của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính (tháng 2/2023) đã mở ra cơ hội hợp tác song phương trong các lĩnh vực ưu tiên như dầu khí, năng lượng, Halal, du lịch… với một số kết quả cụ thể đạt được thời gian qua. Kim ngạch thương mại Việt Nam – Brunei sau khi giảm sút trong năm 2023 đã có dấu hiệu phục hồi trở lại, thương mại hai chiều tháng 1/2024 tăng 2 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Hoạt động quảng bá văn hóa ẩm thực do Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei tổ chức. (Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei Darussalam)

Đại sứ Trần Anh Vũ khẳng định các doanh nghiệp Việt Nam đóng vai trò cầu nối giao thương và góp phần quảng bá hình ảnh, tiềm năng tăng trưởng và hợp tác của Việt Nam với các đối tác Brunei. Một số doanh nghiệp như PVD, HADUCO… đã đẩy mạnh tiếp cận thị trường Brunei và giành được những hợp đồng cung cấp dịch vụ quan trọng tại địa bàn. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam, dù còn hạn chế về số lượng, quy mô hoạt động kinh doanh và chịu tác động không nhỏ của đại dịch Covid-19, song đã rất nỗ lực bám trụ và từng bước phục hồi, vươn lên trong kinh doanh tại địa bàn.

Thời gian tới, Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei ủng hộ và sẽ hỗ trợ nỗ lực của các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường liên kết, hợp tác hướng tới trở thành cộng đồng năng động, đoàn kết và kinh doanh hiệu quả hơn tại địa bàn. Đại sứ quán sẽ tiếp tục kiến nghị các cơ quan chức năng hai nước quan tâm tạo điều kiện thuận lợi, bảo hộ lợi ích chính đáng và tháo gỡ khó khăn của các doanh nghiệp Việt Nam tại địa bàn Brunei, nhất là liên quan đến các vấn đề lao động, điều kiện kinh doanh, cư trú, tiếp cận nguồn lực...

Đồng thời, Đại sứ quán sẽ đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người, sản phẩm hàng hóa Việt Nam, kết nối các doanh nghiệp Việt Nam tại địa bàn với các doanh nghiệp Brunei và doanh nghiệp trong nước nhằm cụ thể hóa cơ hội hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực kinh tế - thương mại ưu tiên.

Nhất Phong