Tăng đoàn quyền lực nhất Myanmar chỉ trích quân đội

Theo Reuters, Ủy ban Nhà nước Tăng già Maha Nayaka (Mahana) - nhóm các nhà sư Phật giáo quyền lực nhất Myanmar - đã thẳng thắn lên án cuộc đàn áp của quân đội đối với người biểu tình phản đối chính biến.

Tổ chức này cũng cho biết các thành viên của họ có ý định tạm dừng các hoạt động để bày tỏ thái độ phản kháng. Mahana dự định đưa ra tuyên bố cuối cùng sau khi tham khảo ý kiến của bộ trưởng phụ trách tôn giáo vào ngày 18/3, Reuters dẫn lại lời một nhà sư nói với Myanmar Now. Nhà sư này đã tham dự cuộc họp của ủy ban Mahana.

Nhóm Phật giáo quyền lực nhất Myanmar kêu gọi quân đội chấm dứt bạo lực. Ảnh: Reuters.

Mahana là một cơ quan do chính phủ Myanmar bổ nhiệm, gồm các nhà sư Phật giáo cấp cao có nhiệm vụ giám sát và điều hành tăng già ở Myanmar. Mahana trước đây thường hợp tác chặt chẽ với chính phủ. Trước ngày 1/2, nhiều nhà sư cũng biểu tình để ủng hộ quân đội khi quân đội cáo buộc có gian lận diễn ra trong cuộc bầu cử cuối năm 2020.

Lập trường hiện tại của Mahana báo hiệu sự rạn nứt với chính quyền quân sự.

Myanmar đã rơi vào hỗn loạn từ khi quân đội lật đổ chính phủ của bà Aung San Suu Kyi vào ngày 1/2, bắt giữ bà và các thành viên trong đảng bà.

Hơn 180 người biểu tình đã thiệt mạng khi lực lượng an ninh cố gắng dập tắt làn sóng biểu tình, Reuters dẫn lại thông tin từ một nhóm quan sát.

Hồng Ngọc

Theo Reuters