Thái Lan đối phó với nạn sử dụng AI tạo clip khiêu dâm giả mạo

Phó phát ngôn viên Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, Thượng tướng Siriwat Deepor hôm 21/1 cho biết cảnh sát nước này đã phát hiện nhiều vụ việc các nhóm tội phạm sử dụng ảnh chân dung của các nghệ sĩ, ca sĩ và thậm chí cả người dân thường nói chung để tạo ra các clip khiêu dâm giả bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI.

Tướng Siriwat cũng cho biết nhóm tội phạm này đã lan truyền hoặc bán các clip khiêu dâm giả qua nhiều kênh, gây tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng của những người có ảnh chân dung được sử dụng trong clip.

Phó phát ngôn viên Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, Thượng tướng Siriwat Deepor đưa ra cảnh báo về hoạt động tội phạm sử dụng AI tạo clip khiêu dâm giả mạo hôm 21/1/2024. (Ảnh: The Nation).

Theo Tướng Siriwat, những kẻ tham gia vào các hoạt động phạm pháp này sẽ phải đối mặt với ít nhất sáu tội danh do vi phạm các điều của Bộ Luật Hình sự và Luật Tội phạm máy tính, có thể bị phạt tù tối đa 5 năm và phạt hành chính lên tới 200.000 baht (5.700 USD).

Ông Siriwat cũng cho biết những nạn nhân bị ảnh hưởng bởi các clip khiêu dâm giả mạo do AI tạo ra có thể viện dẫn Điều 420 của Bộ luật Dân sự và Luật Thương mại Thái Lan để khởi kiện và yêu cầu bồi thường.

PV/VOV-Bangkok