Thanh niên Myanmar ồ ạt xin thị thực sang Thái Lan để tránh nghĩa vụ quân sự

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao ái Lan Kanchana Patarachoke hôm nay (22/2) cho biết Đại sứ quán Thái Lan tại Yangon đã tăng gấp đôi số lượng phiếu xếp hàng xin thị thực trực tuyến lên 800 phiếu mỗi ngày, với 400 phiếu do Đại sứ quán trực tiếp xử lý và 400 phiếu khác được chịu trách nhiệm bởi VFS Global, một công ty hỗ trợ quy trình xin thị thực và cấp hộ chiếu cho các chính phủ trên toàn thế giới. Hiện các phiếu giữ chỗ đã kín lịch cho tới hết ngày 1/3 và số lượng đơn đăng ký dự kiến sẽ tiếp tục tăng.

Người dân Myanmar xếp hàng bên ngoài Đại sứ quán Thái Lan tại Yangon, Myanmar. (Ảnh: AFP)

Bà Kanchana cũng cho biết công dân có thể vào Thái Lan mà không cần thị thực theo hiệp định ASEAN nhưng chỉ với thời gian lưu trú tối đa là 14 ngày.

Hàng nghìn công dân Myanmar đang tìm cách rời khỏi đất nước sau khi Chính quyền quân sự thông báo sẽ triển khai Luật nghĩa vụ quân sự bắt buộc.

Theo quy định này, tất cả nam giới trong độ tuổi 18-35 và nữ giới trong độ tuổi 18-27 sẽ phải phục vụ trong quân đội ít nhất hai năm. Hồi đầu tháng, chính quyền quân sự Myanmar cho biết khoảng 13 triệu công dân sẽ đủ điều kiện để được gọi nhập ngũ, dù quân đội chỉ có khả năng đào tạo 50.000 người mỗi năm.

Chính quyền Thái Lan đã sẵn sàng các biện pháp đối phó với làn sóng người từ Myanmar đổ vào Thái Lan. Thủ tướng Thái Lan Thavisin cảnh báo công dân Myanmar sẽ được chào đón nếu nhập cảnh hợp pháp vào Thái Lan, ngược lại, hành động nhập cảnh bất hợp pháp sẽ bị xử lý nghiêm theo pháp luật.

PV/VOV-Bangkok