Thể thao Việt Nam: Nỗ lực giành 'vé vàng'

Thể thao ệt Nam: Nỗ lực giành “vé vàng”

Năm 2023 khép lại với những thành công và cả những thất bại đáng suy ngẫm của ể thao Việt Nam (TTVN). Bước sang năm 2024, người hâm mộ rất chờ đợi TTVN sẽ cải thiện thành tích tại Olympic Paris 2024. Mục tiêu trước mắt là phấn đấu có nhiều suất tham dự Olympic nhất có thể. Đó là điều kiện cần trước khi nghĩ đến cơ hội tranh chấp huy chương.

là sân chơi để khẳng định sự phát triển của một nền thể thao. Bởi vậy, việc giành vé tham dự đã là một mục tiêu không hề dễ, đoạt huy chương Olymlic lại càng khó khăn gấp bội. Ở Olympic Tokyo 2020, Đoàn TTVN có 18 vận động viên (VĐV) tham gia tranh tài. Nhưng đây cũng là một kỳ Thế vận hội mà TTVN không giành được huy chương nào. Trải qua 10 kỳ tham dự Ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh, Đoàn TTVN mới có 4 VĐV đoạt huy chương. Trong đó, thành tích cao nhất của TTVN là tại Olympic Rio 2016 khi xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đem tấm HCV đầu tiên cho TTVN.

Tính đến thời điểm hiện tại, TTVN mới có 04 suất chính thức dự Olympic Paris 2024 gồm: VĐV Nguyễn Thị Thật (môn xe đạp), ễn Huy Hoàng (bơi lội); Trịnh Thu Vinh và Lê Thị Mộng Tuyền (bắn súng). Tay vợt cầu lông Nguyễn Thùy Linh cũng gần như chắc chắn giành suất tham dự. Tuy nhiên, hoa khôi cầu lông Việt Nam đang phải rất nỗ lực để hướng đến mục tiêu vào nhóm hạt giống sau hai thất bại tại giải Ấn Độ mở rộng và Indonesia Masters 2024.

TTVN đặt mục tiêu giành từ 12-15 suất dự Thế vận hội. Hiện, các VĐV trọng điểm ở các môn thế mạnh như bắn súng, bơi lội, điền kinh, cử tạ, thể dục dụng cụ, taekwondo, Boxing, đua thuyền, bắn cung,… đang rất nỗ lực tập luyện tại các Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia. Ngành Thể dục thể thao đã và đang tạo mọi điều kiện tốt nhất cho công tác tập luyện, thi đấu, chế độ dinh dưỡng và phục hồi thể lực. Ban huấn luyện và các bộ môn cũng đã thống nhất, lên kế hoạch để các VĐV sẵn sàng tham gia thi đấu tại các giải nằm trong hệ thống tính điểm, giành vé dự Olympic Paris 2024. Một số VĐV đã lên đường tập huấn tại nước ngoài để hoàn thiện, nâng cao trình độ. Trong đó, phải kể đến các VĐV ở môn taekwondo khi “không có Tết” bởi lịch tập huấn tại Hàn Quốc. Một số VĐV ở các bộ môn khác cũng không được đón Tết cùng gia đình khi lịch thi đấu rơi vào những ngày đầu Xuân. Như đội tuyển bơi với các VĐV ễn Huy Hoàng, Phạm Thanh Bảo, Trần Hưng Nguyên, Nguyễn Quang Thuấn, Nguyễn Hoàng Khang, Ngô Đình Chuyền tham dự giải vô địch thế giới 2024 tại Doha (Qatar) từ ngày 2-2 đến hết ngày 18-2. Các VĐV đội tuyển cử tạ cũng sẽ xa nhà đúng thời điểm Tết Giáp Thìn để tập trung thi đấu giải vô địch châu Á 2024…

Với sự quyết tâm của ngành Thể dục thể thao, đặc biệt là sự nỗ lực của các VĐV, HLV trọng điểm đang thực hiện nhiệm vụ Olympic. Chúng ta tin tưởng các VĐV sẽ tỏa sáng mang vinh quang về cho Tổ quốc.

Anh Khoa

Đội tuyển Taekwondo sẽ tập huấn tại Hàn Quốc xuyên Tết (Ảnh: thethaovietnamplus.vn).