Thiêng liêng Lễ chào cờ Tổ quốc đầu Xuân mới

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lũng Cú, BĐBP Hà Giang cùng đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị và nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã Lũng Cú chào cờ đầu năm mới. Ảnh: Hữu Dậu

Dù thời tiết se lạnh kèm theo cơn mưa phùn của ngày đầu Xuân, nhưng từ sáng sớm, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lũng Cú, BĐBP Hà Giang cùng đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng bào các dân tộc trên địa bàn và du khách đã có mặt tại cột cờ quốc gia Lũng Cú (xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) để chuẩn bị làm Lễ chào cờ đầu năm mới.

Dưới lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió nơi địa đầu Tổ quốc, ai nấy đều hồi hộp đón chờ giây phút thiêng liêng. Sau khi Thiếu tá Đỗ Đăng Nhiệm, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Lũng Cú hô khẩu lệnh: “Nghiêm! Chào cờ! Chào!”, mọi người đều đứng nghiêm, hướng về Quốc kỳ và đồng thanh hát Quốc ca. Những giai điệu hào hùng của Quốc ca được vang lên, hòa nhịp cùng tiếng gió của cao nguyên đá, tiết trời se lạnh của ngày đầu Xuân càng làm cho không khí của buổi lễ thêm trang nghiêm, linh thiêng, trong niềm xúc động, tự hào của tất cả mọi người tham gia.

Sau khi nghi thức chào cờ, hát Quốc ca kết thúc, Thiếu tá Hà Văn Đô, Chính trị viên Đồn Biên phòng Lũng Cú đọc thư chúc mừng năm mới của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Giang gửi cán bộ, chiến sĩ và đồng bào các dân tộc nơi biên giới. Đồng thời, bày tỏ quyết tâm: “Đơn vị vô cùng vinh dự khi được giao nhiệm vụ canh gác, bảo vệ cột cờ quốc gia Lũng Cú. Trước lá cờ Tổ quốc, biểu tượng cho ý chí, nguyện vọng, tinh thần đoàn kết của 54 dân tộc Việt Nam, tôi và anh em trong đơn vị đều quyết tâm phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị trong năm mới Tân Sửu 2021”.

Đối với các du khách đến nơi đây, tham gia buổi Lễ chào cờ đầu năm mới tại địa đầu Tổ quốc là dịp rất đặc biệt. Vượt qua 389 bậc thang đi từ chân núi lên đỉnh cột cờ, ai cũng thấm mệt, nhưng khi được đứng trên đỉnh cột cờ, ngắm nhìn lá cờ đỏ sao vàng, ngắm nhìn non sông hùng vĩ và đặc biệt là khi làm Lễ chào cờ, hát Quốc ca, đã mang đến cảm xúc vô cùng thiêng liêng, tự hào cho các du khách. Ai cũng nghẹn ngào thốt lên: “Tự hào quá Việt Nam ơi”.

Còn tại cột cờ Lũng Pô, nơi in đậm những dấu mốc lịch sử hào hùng, nơi những người lính Biên phòng đã chiến đấu kiên cường và ngã xuống để bảo vệ từng tấc đất biên cương, từ sáng sớm, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng A Mú Sung, BĐBP Lào Cai cùng đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng bào các dân tộc trên địa bàn và du khách đã có mặt để chuẩn bị cho Lễ chào cờ đặc biệt đầu năm mới.

Dưới lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới, hiên ngang nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, mọi người cùng nhau tưởng nhớ, bày tỏ lòng tri ân thành kính đến anh linh những anh hùng dân tộc, những thương binh liệt sĩ, những người đã anh dũng chiến đấu, hi sinh để giành độc lập, tự do cho đất nước, bảo vệ, giữ gìn biên cương Tổ quốc. Sau đó, mọi người đều trang nghiêm thực hiện nghi thức chào cờ, những giai điệu hùng tráng của Quốc ca được cất lên, hòa nhịp cùng âm vang núi sông như muốn nói thay cho niềm tự hào, ý chí quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của quân và dân nơi đây. Kết thúc Lễ chào cờ, mọi người cùng gửi tới nhau những lời chúc tốt đẹp đầu năm mới, nhằm tạo sự đoàn kết, phấn khởi để cùng nhau thực hiện tốt nhiệm vụ trong năm mới. Tham gia buổi Lễ chào cờ ngày đầu năm mới, anh Ma Seo Củi, Chủ tịch UBND xã A Mú Sung không giấu được xúc động, anh bày tỏ: “Đứng trước lá cờ Tổ quốc và hát Quốc ca vào một dịp đặc biệt này khiến tôi cảm thấy rất xúc động và tự hào. Tôi quyết tâm sẽ cống hiến công sức, trí tuệ của mình nhằm xây dựng quê hương A Mú Sung ngày càng giàu đẹp, đồng thời, bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc”.

Trong khi đó, tại Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Rô, BĐBP Phú Yên, từ sáng sớm, các cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã khẩn trương chuẩn bị cho mình bộ quân phục đẹp nhất, chỉnh đốn tác phong, mang mặc chỉnh tề, nghiêm ngắn. Đúng 7 giờ sáng, theo khẩu lệnh của Trung tá Trần Minh Hải, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Rô, toàn đơn vị cơ động vào đúng vị trí với đội hình ngay ngắn, thẳng hàng, tất cả đều nghiêm trang mắt hướng lên lá cờ Tổ quốc tung bay trong gió và tự hào hát vang Quốc ca.

Sau nghi lễ chào cờ, hát Quốc ca là nội dung đọc 10 lời thề danh dự của quân nhân trong QĐND Việt Nam. Mỗi lời thề được vang lên cũng giống như sự nhiệt huyết và tình yêu Tổ quốc của các cán bộ, chiến sĩ, sau mỗi lời thề, các cán bộ, chiến sĩ đơn vị cùng đồng thanh "xin thề". Chia sẻ với chúng tôi, Thiếu úy Nông Quý Đức, Đội trưởng Đội Kiểm soát hành chính cho biết: “Đây lần đầu tiên sau khi ra trường, tôi có dịp đón Tết ở đơn vị và tham dự Lễ chào cờ đầu năm mới. Chính vì vậy, mỗi lời thề cũng giống như tình yêu của tôi đối với Tổ quốc, Quân đội; ý chí quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Theo Đại úy Nguyễn Văn Nam, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Rô, Lễ chào cờ đầu năm là một nghi lễ thiêng liêng, thể hiện lòng yêu nước và trách nhiệm của mỗi quân nhân. Qua đó, tiếp sức cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị không ngừng vươn lên, khắc phục khó khăn, gian khổ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tại đơn vị trong năm mới.

Trọng Thành