Thứ trưởng Bộ Y tế: Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam có nhiều đóng góp trong chăm sóc sức khỏe nhân dân

GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng ộ Y tế, nguyên Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam khẳng định 15 năm qua Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu, đóng góp to lớn trong chăm sóc sức khỏe nhân dân tại Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam diễn ra tối 28/6, tại Hà Nội.

GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế, nguyên Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam nhấn mạnh: 15 năm qua Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu, đóng góp to lớn trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Hàng triệu người dân đã được các thầy thuốc trẻ Việt Nam chăm sóc sức khỏe

Hiện nay Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam với số lượng hơn 90.000 hội viên trên cả nước, đã có nhiều đóng góp trong công tác chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Những năm qua, bằng nhiều việc làm thiết thực, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam khẳng định tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong các hoạt động thiết thực vì sức khỏe cộng đồng cộng đồng.

Mỗi năm, hàng chục ngàn lượt y bác sĩ khoác lên mình màu áo xanh thanh niên bên trong chiếc áo choàng blouse trắng, cùng Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên các cấp mang dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe đến vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc, vùng hải đảo xa xôi trên mọi miền của Tổ quốc.

Điển hình như phong trào thầy thuốc trẻ tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng đã không ngừng lớn mạnh và mang lại hiệu quả với sự lan tỏa cao trong xã hội. Mỗi năm, các thầy thuốc trẻ đã khám và cấp phát thuốc miễn phí cho hàng triệu người. Qua mỗi đợt hành trình, hàng triệu người dân đã được chăm sóc y tế, tư vấn sức khỏe và nhận những món quà từ những đơn vị đồng hành, các nhà hảo tâm.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn chúc mừng Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam.

"Chúng ta vẫn chưa quên những hình ảnh xúc động của thầy thuốc trẻ trong tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19, và các giải pháp xét nghiệm lưu động - giải pháp thông minh của Hội thầy thuốc trẻ ở các tỉnh thành góp phần phòng chống và đẩy lùi dịch COVID-19"- Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết thêm.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đánh giá, trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin y tế, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã đi đầu, ứng dụng AI trong việc chẩn đoán và điều trị. Điển hình như "Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi" là chương trình mũi nhọn của Hội nhằm khám, sàng lọc bệnh ung thư phổi và các bệnh lý về phổi cho người dân cả nước.

Đến nay chương trình đã khám sàng lọc cho hơn 50.000 người dân cả nước đồng thời hỗ trợ hơn 2 triệu người dân tiếp cận thông tin, nâng cao nhận thức về ung thư phổi và các bệnh lý khác về phổi; thu hút hơn 1.000 y, bác sĩ tình nguyện tham gia khám bệnh, tư vấn trực tiếp và ít nhất 1.000 y, bác sĩ tình nguyện tham gia Mạng lưới đổi mới sáng tạo y tế.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đề nghị các thế hệ của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiếp tục cố gắng phát huy thành tựu đã và đang đạt được.

Hành trình 15 năm xung kích, 'ở đâu có thầy thuốc trẻ, ở đó có hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng'

TS.BS Hà Anh Đức - Chánh Văn phòng Bộ Y tế, Chánh Văn phòng Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phát biểu.

Thông tin tại buổi lễ, TS.BS Hà Anh Đức - Chánh Văn phòng Bộ Y tế, Chánh Văn phòng Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cho hay 15 năm qua Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã có những bước phát triển lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng vì sự phát triển của lực lượng thầy thuốc trẻ và sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Năm 2009 khi Hội vừa mới thành lập chỉ có 3 hội thành viên thì đến nay, trải qua 15 năm, đã có 63 tỉnh, thành phố có tổ chức Thầy thuốc trẻ, trong đó có 32 tỉnh/thành Hội, 7 liên chi hội chuyên ngành, hơn 600 Chi hội và câu lạc bộ tại các bệnh viện trung ương và địa phương, với tổng số gần 90.000 hội viên, là một trong những tổ chức xã hội nghề nghiệp có quy mô và số lượng Hội viên lớn nhất, phát triển nhanh nhất cả nước trong ngành y tế.

Những năm qua, các cấp Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động tình nguyện vì sức khỏe toàn dân, phát huy được cả thế mạnh của thầy thuốc trẻ trong cộng đồng cũng như vai trò "người bạn đồng hành" của tổ chức Hội đối với thầy thuốc trẻ cả nước.

Nhiều chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng đã được Hội triển khai như khám sàng lọc miễn phí cho người dân ở các tỉnh, thành phố và đẩy mạnh truyền thông phòng, chống các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, tiểu đường… và tầm soát các bệnh này. .

GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế cùng các thầy thuốc trẻ trong chương trình thăm khám sức khỏe, cấp phát thuốc cho người dân tại Hưng Yên dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Đặc biệt, các thầy thuốc sẽ đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong chẩn đoán sớm và sàng lọc bệnh, đặc biệt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo - AI trong sàng lọc và phát hiện sớm các bệnh.

Bên cạnh đó, Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam còn đi đầu trong công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học trong y học, rèn luyện y đức. Các thành viên Hội Thầy thuốc trẻ đã phát huy vai trò tích cực trong chuyên môn, nghiên cứu khoa học, đóng góp lớn vào sự phát triển chung của hệ thống y tế

Nhiều sáng kiến, đề tài khoa học của thầy thuốc trẻ trực tiếp thực hiện và tham gia đã mang lại hiệu quả thiết thực trên các mặt công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân. Nhiều gương mặt các thầy thuốc trẻ được công nhận gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu qua nhiều năm.

Trong giai đoạn 10 năm đầu (2009-2019), Hội đã cùng tổ chức Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên các cấp xây dựng, tổ chức những chương trình cộng đồng quy mô lớn hướng tới khối đối tượng hội viên thầy thuốc trẻ và người dân, nổi bật là phong trào "Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng" và ba chương trình: "Thầy thuốc trẻ học tập, rèn luyện, nâng cao y đức"; "Thầy thuốc trẻ sáng tạo trong nghiên cứu khoa học"; "Thầy thuốc trẻ vì sức khỏe cộng đồng".

TS TS. Hà Anh Đức - Chánh Văn phòng Bộ Y tế, Chánh Văn phòng Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tặng quà người dân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, trao tặng tủ thuốc cho ngư dân bám biển tại một số tỉnh, thành.

Trong giai đoạn 5 năm từ 2019 đến nay, với 3 năm chiến đấu với dịch COVID-19, Tổ chức Hội không những không giảm số lượng hoạt động mà còn đóng góp tích cực hơn, rõ nét hơn, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, với hàng chục nghìn lượt y bác sĩ trẻ xung phong trong tuyến đầu chống dịch, hàng trăm tỉ giá trị vật tư thiết bị y tế được huy động và những mô hình tiêu biểu như Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành, hỗ trợ y tế cho hơn 40% bệnh nhân điều trị COVID-19 tại nhà.

Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cũng cho biết, trong giai đoạn sau đại dịch, Y tế ế giới và Việt Nam đối diện nhiều thách thức cũng như cơ hội, một Việt Nam cần chuyển mình để trở lên vững chắc hơn, bền bỉ hơn, sẵn sàng đối diện, ứng phó với những thảm họa và vươn lên phục hồi mạnh mẽ.

Trong giai đoạn chuyển mình này, vai trò của tổ chức Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam lại lần nữa ghi dấu ấn với những chương trình chuyển đổi số Y tế như chuyển đổi số vì sức khỏe phổi, chương trình hỗ trợ thiết bị y tế trí tuệ nhân tạo cho bệnh viện tuyến huyện, chương trình tập huấn cho nhân viên y tế cơ sở qua nền tảng trực tuyến, … cùng ngành y tế và Đoàn, Hội cả nước đi khắp nơi, cải thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe, mang y tế chất lượng đến những vùng khó khăn nhất của đất nước.

"Có thể nói trong khó khăn, hình ảnh người thầy thuốc khoác trên mình màu áo trắng của ngành bên ngoài màu áo xanh thanh niên càng trở lên rực rỡ, thể hiện tôn chỉ xuyên suốt của thầy thuốc trẻ Việt Nam - ở đâu có thầy thuốc trẻ, ở đó có hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng"- TS Hà Anh Đức nói.

Thầy thuốc trẻ Việt Nam và các cán bộ của Hội thăm khám, tư vấn sức khỏe cho cho người dân tại Quảng Ngãi, Đắc Lắk...

Anh Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam phát biểu ghi nhận, đánh giá cao sự đóng góp của Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam trong 15 năm qua.

Bài và ảnh Thái Bình