Triển khai các giải pháp tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông trong trường học

Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, Công an huyện Quảng Hòa tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh.

Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, qua đó, nâng cao kiến thức, ý thức trách nhiệm, kỹ năng tham gia giao thông an toàn và ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông cho toàn thể cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, người lao động và học sinh, sinh viên (HSSV), học viên tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - trung tâm giáo dục thường xuyên, góp phần giảm thiểu vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT, tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.

Các ban ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, Thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu, các nhóm nhiệm vụ, giải pháp được giao thực hiện tại các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác đảm bảo trật tự, ATGT; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục ATGT trong các cơ sở giáo dục nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương, cán bộ, nhà giáo và HSSV trong chấp hành pháp luật về ATGT.

Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Head Honda Cao Bằng tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT; tập huấn về kiến thức và kỹ năng lái xe an toàn cho HSSV trên địa bàn tỉnh.

Sở GD&ĐT xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT trong trường học; hoàn thành các chỉ tiêu về công tác đảm bảo trật tự, ATGT; phối hợp chặt chẽ với Ban ATGT tỉnh, Công an tỉnh triển khai hiệu quả các chương trình phối hợp về thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục ATGT trong ngành Giáo dục; xây dựng kế hoạch triển khai và nhân rộng mô hình phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội trong giáo dục pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông cho HSSV.

Các cơ sở giáo dục tăng cường tuyên truyền thực hiện Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ Quy định việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ Sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và HSSV. Tổ chức hướng dẫn học sinh tham gia Chương trình "An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ", "An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai" năm 2024, "Tôi yêu Việt Nam" và các chương trình khác về tuyên truyền, giáo dục ATGT cho học sinh theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT. Tiếp nhận thông tin HSSV vi phạm quy định ATGT do cơ quan công an gửi và thông báo tới các trường học để xem xét giáo dục, nhắc nhở theo quy định; phối hợp với cha mẹ học sinh nhắc nhở, giáo dục HSSV; giao cho giáo viên chủ nhiệm có hình thức kiểm tra, giám sát, nhắc nhở hằng ngày đối với HSSV vi phạm.

Nghiêm cấm việc điều khiển, dừng đỗ trái phép các phương tiện giao thông trong khuôn viên trường học trong giờ học, giờ sinh hoạt và vui chơi của HSSV và cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường; lựa chọn đơn vị để hợp đồng cung cấp dịch vụ đưa đón HSSV đảm bảo uy tín, chất lượng. Tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, sử dụng hiệu quả các tài liệu giáo dục đáp ứng quy định của pháp luật, chú trọng giáo dục trang bị nhóm các kỹ năng tự bảo vệ bản thân, đảm bảo ATGT cho HSSV. Đưa nội dung chấp hành quy định pháp luật về ATGT vào nội quy nhà trường; đưa nội dung bảo đảm trật tự, ATGT đối với HSSV là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hằng năm đối với các cơ quan quản lý, các cơ sở giáo dục, cán bộ, giáo viên, nhân viên và đánh giá kết quả rèn luyện đối với học sinh trong từng học kỳ, năm học. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT trong các cơ sở giáo dục; biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT, xử lý nghiêm những tập thể và cá nhân vi phạm.

Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo lực lượng công an các cấp thực hiện tốt chương trình phối hợp giữa Công an tỉnh và Sở GDĐT trong công tác đảm bảo trật tự, ATGT trong các nhà trường; phối hợp với các cơ sở giáo dục trên địa bàn tăng cường phổ biến các kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho cha mẹ học sinh trong trường hợp chở trẻ em trên ôtô, mô tô, xe máy và các phương tiện giao thông khác. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự, ATGT đối với HSSV; gửi thông báo về nhà trường để có biện pháp xử lý và hình thức giáo dục phù hợp; xử lý nghiêm các trường hợp cha mẹ học sinh đưa đón con em vi phạm trật tự, ATGT.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí địa phương và hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT cho HSSV và cộng đồng dân cư.

Tỉnh đoàn Thanh niên chủ trì, phối hợp với Sở GD&ĐT và các sở, ngành liên quan chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Đội tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về bảo đảm trật tự, ATGT cho HSSV thông qua sinh hoạt Đoàn, Hội, Đội, bản tin phát thanh thanh niên, phát thanh măng non; tổ chức Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông”, các cuộc thi, hội thi, diễn đàn, tọa đàm tìm hiểu pháp luật về ATGT. Tiếp tục triển khai và duy trì có hiệu quả hoạt động của mô hình “Cổng trường ATGTg” gắn với hoạt động của đội thanh niên tình nguyện, đội cờ đỏ tại các trường học trong việc tuyên truyền cho HSSV, cha mẹ học sinh chấp hành quy định ATGT, giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại các cổng trường vào giờ cao điểm.

P.V