Trung Quốc gây tranh cãi khi dùng laser tạo mây plasma

Theo cổng thông tin Wangyi của Trung Quốc, các nhà khoa học từ Đại học Kỹ thuật Không gian ở Trung Quốc đang nghiên cứu một thiết bị laser giúp tăng tốc độ và đảm bảo an toàn cho tên lửa và máy bay siêu thanh.

Khi bay ở tốc độ siêu thanh, tên lửa và máy bay gặp phải lực cản không khí cao, làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu để duy trì tốc độ cần thiết, đồng thời cũng làm giảm mức độ an toàn bay.

Tên lửa siêu thanh Trung Quốc.

Để giải quyết vấn đề này, một nhóm chuyên gia Trung Quốc đang phát triển một loại pháo laser cực mạnh gắn trên đầu tên lửa hoặc máy bay siêu thanh.

Tia laser nhắm vào các phân tử không khí phía trước nó. Theo tính toán của các nhà nghiên cứu, thiết bị có thể giảm sức cản của không khí từ 70% trở lên.

Các nhà khoa học Trung Quốc tin rằng thiết bị năng lượng laser của họ sẽ tạo ra một đám mây plasma hình giọt nước và sau đó đám mây này lập tức tan rã làm hai phần.

Những đám mây nhỏ hơn này sẽ xoay theo các hướng ngược nhau và tạo ra một luồng gió ở phía trước vũ khí siêu thanh hoặc máy bay, điều này sẽ làm giảm sức cản của không khí.

Trước đây, vấn đề chính của việc sử dụng các công nghệ này là kích thước của thiết bị laser. Nó phải đủ nhỏ để vừa với máy bay hoặc tên lửa. Theo các nhà khoa học Trung Quốc, hiện đã có những phương pháp để giảm kích thước của các thiết bị laser.

Đánh giá về kế hoạch của Trung Quốc, tờ Defense News của Mỹ cho rằng, để vũ khí laser tạo được đám mây plasma, hệ thống vũ khí laser phải có kích thước tương đương với vũ khí laser được phóng đi. Vì vậy, việc tích hợp chúng vào phần đầu vũ khí siêu thanh là điều không thể.

Cùng với đó, một chuyên gia quân sự khác của Mỹ là Kyle Mizokami cho rằng, việc Trung Quốc tuyên bố có cách thu nhỏ hệ thống laser nhưng vẫn đảm bảo được công suất lớn không thể thực hiện được.

"Tính đến nay, những cường quốc quân sự trên thế giới như Mỹ và Nga cũng không cách nào làm như vậy. Thiết bị quá nhỏ không thể cung cấp đủ nguồn điện cho hệ thống laser công suất lớn.

Đây chính là nguyên nhân khiến những hệ thống vũ khí laser của Mỹ mới chỉ được tích hợp lên một số khu trục hạm Aegis và tàu đổ bộ cỡ lớn. Mặc dù vậy, công suất của chúng cũng không đủ để có thể tạo nên đám mây plasma như các nhà khoa học Trung Quốc nói", Kyle Mizokami viết.

Vị chuyên gia này cho biết thêm rằng, có thể kế hoạch dùng laser giúp vũ khí siêu thanh bay nhanh và an toàn hơn của Trung Quốc sẽ chỉ dừng lại ở mức độ ý tưởng.

Đan Nguyên