Trung Quốc, Mỹ thành lập các nhóm công tác về kinh tế và tài chính

Ảnh tư liệu: Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo (trái) tại cuộc gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường ở Bắc Kinh ngày 29/8/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Tân Hoa xã, quyết định trên được đưa ra nhằm thực hiện đồng thuận quan trọng đạt được giữa lãnh đạo hai nước tại cuộc gặp ở Bali (Indonesia), cũng như đồng thuận đạt được giữa Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong (He Lifeng) và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen trong các vấn đề kinh tế và thương mại.

Các nhóm công tác sẽ phối hợp làm việc trong các lĩnh vực kinh tế và tài chính. Nhóm công tác kinh tế sẽ do các thứ trưởng của Bộ Tài chính Trung Quốc và Bộ Tài chính Mỹ đồng chủ trì. Trong khi đó, nhóm công tác tài chính sẽ do các quan chức cấp cao của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và Bộ Tài chính Mỹ đồng chủ trì.

Hai nhóm công tác sẽ tổ chức các cuộc họp thường xuyên để tăng cường liên lạc và trao đổi về các vấn đề kinh tế và tài chính.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo đã có chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 4 ngày, từ 27/8 - 30/8, nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Chuyến công tác của bà Raimondo là hoạt động tiếp nối hàng loạt chuyến thăm cấp cao của giới chức Mỹ đến Trung Quốc trong những tháng gần đây.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cũng đến Bắc Kinh hồi tháng 7 và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thăm Trung Quốc một tháng trước đó. Đây có thể là những chuyến thăm mở đường cho cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo của Mỹ và Trung Quốc. Tổng thống Mỹ Joe Biden gần đây nói rằng ông hy vọng sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Xi Jinping) trong năm nay./.

Phan An/TTXVN