UEFA Champions League: Bình minh mới ló rạng ở châu Âu

Mbappe và Haaland, những người có thể kế tục Messi và Ronaldo. Ảnh: Metro

Ngày Messi cúi đầu

Lionel Messi khởi đầu trận đấu với PSG một cách quen thuộc khi là người mở tỷ số trận đấu cho Barcelona từ chấm 11m. Nhưng đó cũng là tất cả những gì mà siêu sao Argentina làm được trong một buổi tối mà anh hoàn toàn lu mờ trước người đồng nghiệp kém mình 11 tuổi Kylian Mbappe.

Tiền đạo trẻ người Pháp thực sự là một cơn ác mộng với hàng thủ của Barcelona bởi tốc độ kinh hoàng của mình. Anh khiến cho hậu vệ lão luyện Gerard Pique thở không ra hơi và nổi nóng đến mức phải văng tục với đồng đội Griezmann. PSG thiếu Neymar vẫn biến Camp Nou thành sân nhà của mình nhờ sự xuất sắc của Mbappe.

Cú hat-trick vào lưới Barcelona giúp cho tiền đạo sinh năm 1998 đạt một loạt cột mốc ấn tượng. Anh trở thành cầu thủ đội khách đầu tiên ghi từ 2 bàn trở lên trong một trận đấu knock-out tại Champions League trên sân nhà của Barcelona, sau thành tích của Ferenc Puskas cho Real Madrid ở bán kết mùa 1959-1960. Mbappe cũng là cầu thủ thứ ba lập hat-trick vào lưới Barcelona ở Champions League sau Faustino Asprilla (Newcastle) và Andriy Shevchenko (Dynamo Kiev).

Chưa bước sang tuổi 23, Mbappe đã làm cho cả thế giới phải nể phục vì những chiến công của mình. Với 10 bàn ở các vòng knock-out Champions League, anh vượt qua huyền thoại Zidane (8 bàn) và chỉ kém Thierry Henry (12 bàn) và Karim Benzema (18 bàn) trong danh sách các cầu thủ người Pháp có nhiều pha lập công nhất trong các trận đấu loại trực tiếp ở đấu trường danh giá nhất châu Âu.

Cách đây 3 năm ở tuổi 19, Mbappe đã bước lên đỉnh cao thế giới với chức vô địch World Cup cùng đội tuyển Pháp. Nếu như có thể cùng PSG đi đến tận cùng của Champions League mùa giải này, đó sẽ là chứng nhận hoàn hảo để Mbappe bước lên ngang hàng với những ngôi sao sáng nhất đương thời là Messi và Ronaldo.

“Kẻ hủy diệt” Erling Haaland

Chỉ 1 ngày sau khi Mbappe hành hạ Barcelona, một đội bóng Tây Ban Nha khác là Sevilla cũng đón nhận một cơn bão có sức công phá không kém. Erling Haaland, tiền đạo sinh năm 2000 của Dortmund, tỏa sáng rực rỡ với một cú đúp đưa đội bóng Đức đến chiến thắng ngay trên đất khách.

Haaland nói rằng cú hat-trick của Mbappe là nguồn cảm hứng của anh và quả thật, chân sút người Na Uy đã phô diễn toàn bộ những phẩm chất đáng sợ nhất trước Sevilla để cho thấy anh không hề kém đồng nghiệp người Pháp. Sở hữu thân hình “bồ tượng” cao đến 1m91 và nặng 87kg, Haaland giống như một cỗ xe tăng sẵn sàng ủi văng mọi chướng ngại. Nhưng cầu thủ Na Uy không chỉ mạnh mẽ, anh còn sở hữu tốc độ, kỹ thuật, cảm quan không gian và kỹ năng dứt điểm hoàn hảo. Sự toàn diện đó giúp Haaland trở thành một trong những chân sút đáng sợ nhất ở châu Âu thời điểm này dù mới chưa đầy 21 tuổi.

Dù Barcelona để thua PSG 1-4, Messi vẫn có niềm an ủi khi chính thức san bằng kỷ lục khi bàn trong 17 năm liên tiếp ở Champions League của huyền thoại Raul Gonzalez. Thành tích của “Chúa nhẫn” Raul được lập từ năm 1995-2011 trong màu áo Real Madrid và Schalke 04. Bàn thắng đầu tiên của Messi tại Champions League là ở trận đấu giữa Barcelona và Panathinaikos tháng 11/2005.

Giống như Mbappe, Haaland cũng lập một loạt kỷ lục mới sau cú đúp vào lưới Sevilla. Anh trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử Champions League ghi ít nhất 17 bàn thắng chỉ sau 13 trận ở đấu trường này. Trung bình, Haaland ghi 1,64 bàn/trận tại Champions League, vượt xa so với Lionel Messi (0,47 bàn/trận) và Mbappe (0,67 bàn/trận) khi ở tuổi 20, còn Cristiano Ronaldo ở độ tuổi đó thậm chí còn chưa có bàn thắng nào ở giải đấu này.

Haaland trước đó cũng đã lập kỷ lục đạt cột mốc ghi 5 bàn và 10 bàn nhanh nhất tại Champions League.

Khi Messi và Ronaldo đang bước vào những năm tháng cuối cùng của sự nghiệp, sân khấu lớn đang dần được nhường lại cho những người trẻ hơn. Trong những năm vừa qua, rất nhiều người từng được kỳ vọng sẽ vươn lên để hình thành “thế chân vạc” với La Pulga và CR7, nhưng rồi họ đều tụt lại bởi thiếu đẳng cấp, sự ổn định hoặc độ bền bỉ như hai siêu sao này.

Cây gậy tiếp sức bây giờ được trao vào tay Mbappe và Haaland, hai ngôi sao trẻ đang cho thấy tương lai rực rỡ bởi tài năng thiên bẩm được bộc lộ từ rất sớm. Ngay từ thời điểm này, họ thực sự đã là những đối thủ cạnh tranh đáng sợ với các bậc đàn anh.

Hoàng Hải