Vì sức khỏe người lao động

Việc bảo đảm an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể đóng vai trò quan trọng vì liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người lao động

Cùng với đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, các DN trên địa bàn tỉnh An quan tâm công tác bảo đảm ATTP, nâng cao chất lượng các bữa ăn cho NLĐ. Bởi chất lượng bữa ăn giữa ca tại các công ty (Cty), DN đóng vai trò quyết định trong việc bảo đảm dinh dưỡng và sức khỏe lâu dài cũng như năng suất làm việc của NLĐ.

Đồng hành cùng NLĐ, thời gian qua, Liên đoàn Lao động huyện Cần Đước chỉ đạo công đoàn cơ sở (CĐCS) tăng cường tuyên truyền, vận động chủ DN nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tác dụng của việc bảo đảm dinh dưỡng, ATTP; tổ chức khảo sát mức độ hài lòng của NLĐ về chất lượng bữa ăn ca. Nhiều CĐCS phát huy tốt vai trò phối hợp người sử dụng lao động trong việc giám sát, nâng cao chất lượng bữa ăn ca. Đồng thời, quan tâm xây dựng khu vực bếp, nhà ăn sạch sẽ, thoáng mát nhằm bảo đảm bữa ăn ca đủ dinh dưỡng, an toàn, phù hợp điều kiện của DN.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Cần Đước - Phạm Văn Thành cho biết: “Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, Liên đoàn Lao động huyện còn phối hợp tổ chức tập huấn ATTP cho cán bộ CĐCS. Qua tập huấn, cán bộ CĐ được trang bị những kiến thức về việc lựa chọn thực phẩm an toàn, nguyên tắc chế biến thực phẩm an toàn và được hướng dẫn lưu mẫu thức ăn, các quy định xử phạt hành chính về ATTP,...”.

Đây được xem là những giải pháp thiết thực giúp cán bộ CĐ nhận diện nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm. Từ đó, tăng cường khả năng giám sát hoạt động bếp ăn tập thể tại các Cty, DN, hướng đến bữa ăn sạch, an toàn, nâng cao chất lượng về mọi mặt để NLĐ yên tâm lao động, sản xuất.

Xác định NLĐ là tài sản quý nhất, thời gian qua, Cty TNHH May thêu Thuận Phương (xã Long Cang, huyện Cần Đước) đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp và khu vực bếp ăn, nhà ăn bảo đảm thoáng mát cho NLĐ. “CĐCS Cty thường xuyên lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ và đề xuất Ban Giám đốc nâng cao chất lượng bữa ăn ca. Thực đơn hàng ngày được xây dựng bảo đảm cân đối về dinh dưỡng, món ăn thường xuyên thay đổi. Việc chuẩn bị chu đáo mỗi bữa ăn cũng chính là tạo dựng niềm tin, giúp NLĐ có thêm động lực gắn bó với Cty” - Chủ tịch CĐCS Cty May thêu Thuận Phương - Phạm Đức Ly nói.

Bữa ăn ca an toàn không chỉ cung cấp dinh dưỡng để người lao động đủ sức khỏe làm việc mà còn phải bảo đảm an toàn thực phẩm

Chị Nguyễn Thị Ngọc Mỹ, làm việc tại Cty TNHH May thêu Thuận Phương, chia sẻ: “Mỗi bữa ăn ca tại Cty giống như bữa ăn gia đình của tôi. Món ăn được thay đổi từng ngày, có cả món chay và món mặn. Thức ăn được đặt trong khay inox, các món ăn được chia gọn gàng, thơm ngon. Không chỉ riêng tôi mà anh chị em công nhân rất hài lòng vì chất lượng bữa ăn được bảo đảm”.

Bên cạnh những Cty, DN làm tốt công tác bảo đảm ATTP, thực tế còn một số đơn vị chưa chú trọng đến chất lượng bữa ăn của NLĐ. Vừa qua, trên địa bàn huyện Cần Giuộc, nhiều công nhân có triệu chứng rối loạn tiêu hóa nghi liên quan đến thức ăn sau khi cùng ăn bữa trưa tại Cty. Những công nhân này phải nhập viện để điều trị. Tuy không có trường hợp diễn biến nặng phải chuyển lên tuyến trên nhưng cũng khiến NLĐ lo lắng về vấn đề bảo đảm ATTP và chất lượng bữa ăn ca.

Bữa ăn ca an toàn không chỉ cung cấp dinh dưỡng để NLĐ đủ sức khỏe làm việc mà còn phải bảo đảm ATTP. Chính vì thế, ngoài các chế độ đãi ngộ, việc bảo đảm ATTP tại bếp ăn tập thể, nâng chất lượng bữa ăn ca là một trong những điểm cộng để giữ chân NLĐ gắn bó với Cty, DN và thu hút ngày càng nhiều lực lượng lao động mới./.

Thùy Minh