Ý nghĩa từ những công trình

Lễ khởi công tuyến đường nông thôn ấp Rạch Dừa, xã Đại Phước, huyện Càng Long, công trình chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Theo Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh, hưởng ứng phong trào thi đua thực hiện công trình, phần việc chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, UBMTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã đăng ký thực hiện 226 công trình, phần việc, như: hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; huy động kinh phí, ngày công để sửa chữa, xây dựng đường nông thôn, xây dựng đô thị văn minh, thi công tuyến đèn đường, tuyến đường hoa. Hiện nay, các công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng kinh phí trên 25 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng cấp thiết của Nhân dân trong XDNTM ở các địa phương.

Trong đó, chăm lo về nhà ở cho người dân là câu chuyện nối dài được các cấp ủy đảng, chính quyền toàn tỉnh quan tâm thực hiện. Hệ thống MTTQ nói chung, từng cán bộ làm công tác Mặt trận nói riêng đã góp sức kêu gọi, vận động cộng đồng xã hội cùng chung tay chăm lo để nhiều người dân có điều kiện an cư lạc nghiệp. Thực hiện công trình chào mừng đại hội, UBMTTQ Việt Nam các cấp, các địa phương trong tỉnh đã vận động xây dựng 95 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ dân khó khăn về nhà ở. Số nhà này giúp nhiều hộ dân có điều kiện vươn lên, ổn định cuộc sống.

Gia đình bà Châu Thị Tuyết Loan, 46 tuổi, ngụ ấp Rạch Mát, xã Nhị Long, thuộc diện hộ khó khăn vì không có đất canh tác, vợ chồng đi làm thuê trang trải cuộc sống gia đình và nuôi 02 người con đến trường. Người con trai lớn của bà đang là sinh viên năm thứ 2, Trường Đại học Hàng hải. Cuộc sống thiếu trước hụt sau nên bà không có điều kiện xây dựng lại căn nhà lá bị xuống cấp. “Tôi rất biết ơn Đại đức Thích Minh Trí, cùng địa phương đã hỗ trợ cho gia đình tôi căn nhà Đại đoàn kết trị giá 80 triệu đồng. Căn nhà mới giúp cho chúng tôi an tâm hơn, tạo điều kiện để gia đình vượt khó vươn lên”, bà Loan chia sẻ.

Gia đình ông Dương Văn Phèn, 47 tuổi, ngụ ấp Giồng Ổi, xã Long Toàn, thị xã Duyên Hải, là hộ cận nghèo cuộc sống gia đình ông khá chật vật, vợ chồng không có công việc ổn định, có lúc ông đi làm hồ, giữ ao tôm, vợ ở nhà chăm 04 đứa con nhỏ, mọi chi phí cuộc sống chỉ nhờ vào số tiền ít ỏi mà ông kiếm được hàng ngày. Căn nhà tình thương được hỗ trợ cất trước đây, nay đã trống trước, dột sau. Vợ chồng ông không đủ điều kiện để cất lại. UBMTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ căn nhà Đại đoàn kết 40 triệu đồng từ nguồn Quỹ An sinh xã hội của tỉnh. Ngày bàn giao nhà, ông Phèn không khỏi xúc động: “Tôi cảm ơn sự quan tâm của Mặt trận các cấp và địa phương đã hỗ trợ cho gia đình tôi có căn nhà mới. Gia đình tôi sẽ cố gắng làm ăn để có cuộc sống khá giả hơn”.

Sự đóng góp cho công tác an sinh xã hội là rất đáng ghi nhận, nhưng đó chưa phải là điểm dừng. UBMTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục kêu gọi, vận động, tập hợp cộng đồng xã hội cùng chung tay chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, cùng xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của Nhân dân. Ở các địa phương, UBMTTQ Việt Nam từ huyện đến các xã, phường, thị trấn và các tổ chức thành viên đã tổ chức khánh thành các công trình, phần việc như: cầu nông thôn xã Thanh Mỹ, xã Đa Lộc, huyện Châu Thành; tuyến đường đal các xã Đại Phước, Nhị Long, huyện Càng Long; nhà Đại đoàn kết trên địa bàn 09 huyện, thị xã, thành phố... Tất cả các nguồn vốn thực hiện từ vận động xã hội hóa.

Không chỉ vậy, với vai trò là cầu nối giữa Nhân dân với Đảng và Nhà nước, UBMTTQ Việt Nam các cấp trên toàn tỉnh đã phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc, triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động, đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Xây dựng tuyến đường hoa đẹp là dấu ấn nổi bật trong thực hiện cuộc vận động này.

Thực hiện công trình chào mừng đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp, UBMTTQ các đã đăng ký thực hiện trên 40 tuyến đường đal, đường nhựa, tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp, lắp tuyến đèn đường... Theo đó, MTTQ và các tổ chức thành viên tập trung tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng tuyến đường hoa đẹp, khơi dậy sự tự giác và chủ động thực hiện của các hộ dân với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”.

Xã Nhị Long, huyện Càng Long đang phát triển, thay đổi từng ngày nhờ những tấm lòng hảo tâm đóng góp kinh phí cùng với bàn tay cần mẫn và tấm lòng nhiệt huyết cống hiến của cán bộ, đảng viên và Nhân dân toàn xã. Con đường đal có chiều dài 750m thuộc ấp Rạch Mát, xã Nhị Long đã hoàn thành trước tết Nguyên đán năm 2024. Trước đây, là con đường mòn nhỏ, mùa mưa trơn trợt, nhiều đoạn đọng nước, người đi đường rất dễ bị té ngã, nhất là các em học sinh. Khi Đại đức Thích Minh Trí, Trụ trì chùa Long Bửu, ấp Rạch Mát, xã Nhị Long vận động mạnh thường quân và Nhân dân đóng góp kinh phí thi công tuyến đường, thì 100% hộ dân trên tuyến đường và các hộ dân thường xuyên đi lại trên tuyến đường nhiệt tình hưởng ứng, hăng hái góp tiền, công lao động và chặt bỏ nhiều cây trồng để mở rộng hai bên đường. Sau gần 01 tháng thi công, con đường hoàn thành với tổng kinh phí 350 triệu đồng, công trình đã góp phần làm thay đổi diện mạo, tạo giao thông thuận lợi, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Nguyễn Văn Giúp người dân ấp Rạch Mát cho biết: khi được vận động kinh phí làm đường, tôi đồng tình ngay. Tôi tự nguyện đóng góp ngày công cùng số tiền ít ỏi để xây dựng tuyến đường. Bây giờ, đường rộng rãi, phẳng phiu, mùa mưa tới, học sinh đi học hay mỗi khi người dân mua vật tư, hàng hóa thì không phải lo đường khó đi, khó chở nữa.

Giá trị con đường mang lại là rất lớn. Đáng nói, ngoài công trình này, UBMTTQ Việt Nam xã Nhị Long đã vận động Nhân dân đóng góp đèn năng lượng mặt trời với chiều dài 4,5km.

Bà Lê Thị Thúy Hằng, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Nhị Long, huyện Càng Long cho biết: xây dựng mới tuyến đường đal ấp Rạch Mát là hoạt động ý nghĩa của địa phương chào mừng đại hội Mặt trận các cấp, góp phần phục vụ dân sinh. Hiệu quả mang lại đã tạo động lực để Mặt trận xã tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng địa phương ngày thêm phát triển.

Xã Phước Hưng, huyện Trà Cú đang ráo riết thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao, hướng đạt chuẩn vào cuối năm 2024, việc xây dựng tuyến đường hoa nhằm tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và đảm bảo hành lang an toàn giao thông theo tiêu chí XDNTM nâng cao. Thiết thực chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã vận động các tổ chức, cá nhân trồng 2.000 cây hoa điệp, thực hiện tuyến đường hoa với chiều dài 03km trên Quốc lộ 54, thuộc ấp Chợ, xã Phước Hưng. Đồng thời, UBMTTQ Việt Nam xã vận động mạnh thường quân và Nhân dân đóng góp thực hiện 01 tuyến đường hoa dài trên 01km thuộc ấp Bến Chùa, tuyến đường liên thông 03 xã Phước Hưng, Tân Hiệp và Ngãi Xuyên.

Ông Thạch Oanh Nhân, Phó Chủ tịch UBMTTQ xã Phước Hưng cho biết: việc vận động các hộ dân trồng hoa vừa đẹp đường, vừa lấn cỏ dại, hàng tháng MTTQ và đoàn viên, hội viên ra quân tham gia dọn vệ sinh, chăm sóc tuyến đường hoa, góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường theo tiêu chí NTM nâng cao. Đây là hoạt động ý nghĩa của địa phương chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm vụ mà chúng tôi tiếp tục thực hiện là vận động người dân xây dựng, giữ gìn các tuyến đường ngày càng thông thoáng, sạch, đẹp.

Với việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” cùng với thực hiện các công trình chào mừng đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã khẳng định hiệu quả và sự lan tỏa trong xã hội. Hiện nay, toàn tỉnh có 85/85 xã đạt chuẩn NTM, 48 xã NTM nâng cao, 04 xã NTM kiểu mẫu; huyện Trà Cú đạt chuẩn NTM năm 2023; hiện đang hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị Trung ương thẩm định huyện Cầu Kè và Tiểu Cần đạt NTM nâng cao. UBMTTQ Việt Nam các cấp đã đóng góp không nhỏ trong kết quả này.

Với những việc làm thiết thực, cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, những hoạt động của hệ thống Mặt trận đã để lại dấu ấn đậm nét với các mô hình, phong trào mang lại hiệu quả, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội. Qua đó, ngày càng khẳng định vai trò và sự đóng góp to lớn của MTTQ các cấp đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đây sẽ là nền tảng vững chắc để tổ chức Mặt trận tiếp tục vững bước vào nhiệm kỳ mới, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong công cuộc xây dựng tỉnh à Vinh ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: SƠN TUYỀN