Bầu cử Mỹ 2024 có thể không còn là cuộc đua riêng của hai ông Biden và Trump

Hiện cả hai ông và Trump đều đang gặp nhiều rào cản lớn trong cuộc đua tới Nhà Trắng. Ông Biden, 81 tuổi, bị nghi ngờ về cả tình trạng sức khỏe cá nhân cũng như sức mạnh của nền kinh tế Mỹ, bên cạnh những lo ngại về an ninh biên giới với Mexico và tình trạng tội phạm.

Cuôc bầu cử Mỹ 2024 có thể sẽ không còn là cuộc đua riêng hai ông Biden và Trump như hồi năm 2020. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, ông , 77 tuổi, đang phải đối mặt với 4 phiên tòa hình sự về một loạt cáo buộc liên quan đến nỗ lực lật ngược kết quả cuộc bầu cử 2020 và cất giữ các tài liệu mật. Một bản án trước cuộc bầu cử ngày 5/11/2024 có thể khiến ông mất đi sự ủng hộ đáng kể, theo cuộc thăm dò cho thấy.

Cuộc thăm dò chỉ ra rằng ông Trump dẫn trước 2% trong cuộc đối đầu trực tiếp với ông Biden, 38% so với 36%. Trong khi đó, hiện đã có tới 26% số người được hỏi nói rằng họ không chắc chắn hoặc có thể bỏ phiếu cho người khác. Theo giới quan sát, không loại trừ khả năng tỷ lệ này sẽ tăng lên theo thời gian.

Kết quả khảo sát của Reuters/Ipsos cho thấy hiện đã có tới 26% số người được hỏi muốn chọn người thứ ba hoặc chưa chắc chắn bầu ai trong cuộc bầu cử Mỹ 2024. Ảnh đồ họa: Reuters/Ipsos

Cuộc thăm dò nói trên của Reuters/Ipsos được thực hiện trực tuyến từ ngày 5 đến 11/12, khảo sát 4.411 người trưởng thành ở ỹ trên toàn quốc.

Cũng theo cuộc thăm dò này, ông Trump là ứng cử viên hàng đầu cho đề cử của Đảng Cộng hòa với cách biệt rất lớn. Tuy nhiên, việc ông Biden có thể duy trì được vị trí dẫn đầu trong danh sách đề cử của Đảng Dân chủ lại đang bị đặt dấu hỏi.

Nhìn chung, cuộc thăm dò cho thấy không chắc chắn về một cuộc tái đấu tiềm năng giữa hai ông Biden và Trump. Khoảng 6 trong số 10 người được hỏi cho biết họ không hài lòng với hệ thống hai đảng của Mỹ và muốn có lựa chọn thứ ba.

Hiện, họ đã có một sự lựa chọn như vậy. Đó là Robert F. Kennedy Jr., người đã đưa ra một chiến dịch tranh cử độc lập. Cuộc thăm dò cho thấy ông Kennedy, cháu gọi cố Tổng thống Mỹ John F. Kennedy bằng bác, có thể giành được nhiều cử tri từ phía ông Biden.

Cho đến nay, đã có khoảng 16% số người được hỏi nói sẽ chọn ông Kennedy, trong khi ông Trump có 36% ủng hộ, so với 31% cho ông Biden.

Kennedy, mà cha ông là Robert Kennedy từng Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, đang phải đối mặt với thách thức tích lũy đủ chữ ký để có tên trên lá phiếu ở tất cả 50 tiểu bang. Tuần trước, một ủy ban gây quỹ cho biết họ sẽ chi tới 15 triệu đô la để đưa ông vào lá phiếu ở 10 bang cho một sự khởi đầu.

Huy Hoàng (theo Reuters)