Thăm dò bầu cử Mỹ: Ông Donald Trump dẫn trước Tổng thống Joe Biden

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Joe Biden

Ông Trump, ứng viên ra tranh cử tổng thống của đảng Cộng hòa đang vừa phải tham dự các phiên tòa hình sự, vừa phải điều hành chiến dịch tranh cử.

Gần đây, ông đã có cuộc gặp với một số lãnh đạo nước ngoài. Trong số các lãnh đạo đã đến thăm ông Trump trong thời gian qua có Tổng thống Ba Lan Duda và Phó chủ tịch Taro Aso của đảng Dân chủ Tự do (LDP), đảng chính trong liên minh cầm quyền của Nhật Bản.

Ngoại trưởng Anh David Cameron cũng đã có cuộc gặp với ông Trump, còn Thủ tướng Hungary Viktor Orban đăng một thông điệp trên mạng xã hội về cuộc hội đàm với ông Trump.

Giáo sư Yasushi Watanabe của Đại học Keio, một chuyên gia về chính trị ỹ cho rằng chuyến thăm của lãnh các nước đang giúp ích cho chiến dịch tranh cử của ông Trump.

“Các chính sách ngoại giao của Mỹ trước đây vẫn nhất quán ngay cả sau khi chuyển giao chính quyền. Tuy nhiên, sau khi ông Trump nhậm chức đã có những thay đổi rõ rệt, bao gồm các biện pháp chống biến đổi khí hậu đến các hiệp định thương mại tự do cũng như quan hệ với các đồng minh. Nhiều nước đang có các biện pháp chuẩn bị cho những thay đổi có thể xảy ra nhằm hạn chế rủi ro”, ông Watanabe nói.

Mặc dù các cuộc thăm dò cho thấy cựu Tổng thống Donald Trump đang dẫn trước Tổng thống đương nhiệm Biden, nhưng theo Giáo sư Watanabe, khả năng giành thắng lợi của ông Biden lẫn ông Trump đều như nhau.

Ông nói thêm rằng một số yếu tố có thể khiến Tổng thống Biden lo ngại, bao gồm lạm phát cao và các cuộc biểu tình phản đối Israel.

Trong khi đó, chiến dịch tranh cử của ông Trump phải đối mặt với thách thức về cách giải quyết các hạn chế phá thai, cũng như khả năng bị phản ứng dư luận tiêu cực liên quan đến các phiên tòa hình sự của ông.

Theo