Bộ Y tế đề xuất không mua thêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca

Đây là thông tin trong tờ trình của Bộ Y tế gửi Chính phủ đề nghị không mua thêm vaccine mà thực hiện xã hội hóa.

Qua rà soát tại 63 tỉnh, thành phố, Bộ Y tế cho biết có 19,4 triệu người thuộc nhóm ưu tiên, được tiêm ngừa Covid-19 miễn phí. Cao nhất trong số này là TP.HCM với 1,56 triệu người. Thấp nhất là tỉnh Bắc Kạn với 41.700 người.

Một nhân viên y tế tại Hà Nội được tiêm vaccine phòng Covid-19. Ảnh: Quỳnh Trang.

Tuy nhiên, sau khi tổ chức 2 đợt, một vài tỉnh, thành phố có hiện tượng số lượng người đồng ý tiêm chủng giảm do tâm lý e ngại. Một số người không có chỉ định tiêm hoặc trì hoãn tiêm nên nhu cầu thực tế có thể giảm hơn.

Trước đây, Việt Nam dự kiến sẽ mua thêm 10 triệu liều vaccine AstraZeneca từ nguồn VNVC đã đàm phán mua được của nhà sản xuất. Nguyên nhân là số lượng vaccine được COVAX hỗ trợ theo kế hoạch trước đây là 30 triệu liều, không đủ tiêm cho nhóm ưu tiên.

Tuy nhiên, theo kế hoạch mới, COVAX Facility xác nhận sẽ cung cấp 38,9 triệu liều vaccine cho Việt Nam, đủ bao phủ 19,4 triệu người thuộc nhóm ưu tiên, chiếm 20% dân số.

Đối với vaccine của VNVC đã đặt mua của AstraZeneca, Bộ Y tế đề xuất cho phép đơn vị này thực hiện theo phương thức xã hội hóa để tiêm cho các đối tượng có nhu cầu nhằm tăng miễn dịch cộng đồng phục vụ phát triển kinh tế và phòng, chống dịch.

VNVC có thể bán vaccine cho các địa phương, đơn vị có nhu cầu theo phương thức phi lợi nhuận hoặc tổ chức tiêm theo khả năng của đơn vị.

Trong trường hợp có dịch xảy ra phải có vaccine, Chính phủ cho phép Bộ Y tế được trưng mua hoặc đàm phán với VNVC để mua lại số vaccine này.

Quốc Toàn