Chiến thắng của kinh nghiệm và lòng quả cảm

Chỉ sau 35 phút thi đấu, tiền vệ Tuấn Anh đã phải khập khiễng rời sân do liên tục bị cầu thủ Indonesia phạm lỗi nguy hiểm. Ngay khi hiệp hai bắt đầu, Văn Toàn bất ngờ phải rời sân vì dính chấn thương và sau đó phải nhờ đồng đội cõng ra ô tô. Nhiều lần trong trận đấu hết Tiến Linh, Quang Hải, Văn Đức đều phải nằm sân vì bị đối thủ chơi xấu… Chứng kiến các tuyển thủ liên tục bị đối phương chơi bóng thô bạo, đông đảo người hâm mộ và các chuyên gia bóng đá Việt Nam tỏ rõ sự bất bình. Dẫu biết chúng ta đã quá quen với phong cách thi đấu bạo lực của Indonesia, nhưng ở một sân chơi đẳng cấp như vòng loại World Cup mà vẫn có kiểu thi đấu triệt hạ “bỏ bóng đá người” phi thể thao thì thật là đáng buồn.

Mỗi khi cầu thủ đội tuyển Việt Nam có bóng là ngay lập tức Indonesia lao vào phạm lỗi. Dù khoảng cách bóng có xa hay gần so với khung thành thì phạm lỗi với bất cứ giá nào đã trở thành ưu tiên hàng đầu của đội bóng xứ vạn đảo. Không phải là các pha phạm lỗi nhằm gây ức chế đối thủ, cầu thủ Indonesia vào bóng mang tính triệt hạ cao. Bình luận viên Vũ Quang Huy thẳng thắn: “Nếu trọng tài nghiêm khắc hơn, Indonesia đã phải nhận hai thẻ đỏ trong hiệp một”.

Tình huống Tuấn Anh bị cầu thủ Indonesia vào bóng triệt hạ. Ảnh: HIẾU LƯƠNG

Quan điểm trên của bình luận viên Vũ Quang Huy là có cơ sở bởi theo Luật thi đấu của Liên đoàn Bóng đá thế giới, bất cứ tình huống vào bóng nào bằng hai chân, có tính triệt hạ thì đều phải nhận thẻ đỏ ngay lập tức. Không phải hai mà có nhiều tình huống cầu thủ Indonesia vào bóng bằng hai chân, xoạc bóng từ phía sau, thậm chí có nhiều pha bóng cầu thủ đối phương tỏ rõ việc “đá người”.

Lối chơi bạo lực của Indonesia đã khiến đội tuyển Việt Nam gặp không ít khó khăn, nhưng dường như mọi chuyện đã nằm trong dự liệu của HLV Park Hang-seo. Đội tuyển Việt Nam ra quân với đội hình thiên về tấn công với sự cơ động của bộ cánh Hồng Duy-Văn Thanh. Tiền vệ Quang Hải được kéo về thi đấu trung tâm, nhưng điều này cũng không làm giảm đi sức tấn công của tuyển Việt Nam. Sau những phút đầu sử dụng Tuấn Anh hiệu quả trong vai trò điều tiết và cầm nhịp trận đấu, dù phải thay người bất đắc dĩ nhưng HLV Park Hang-seo đã có một quân bài lợi hại khác mang tên Xuân Trường.

Những phút có mặt trên sân, Xuân Trường đã phát huy sở trường với những pha phất bóng dài và sút xa. Trong hiệp hai, chiến thuật đội tuyển Việt Nam liên tục thay đổi khiến Indonesia không biết thế nào mà lần. Sự xuất hiện của Hoàng Đức đã giúp Quang Hải được đẩy đá nhô cao trong vai trò tiền vệ tấn công sở trường và cầu thủ này đã ghi dấu với bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0. Công Phượng không được đá chính ngay từ đầu nhưng vừa được trọng dụng anh đã có bàn thắng khá duyên. Trong một ngày Trọng Hoàng không thể góp mặt vì án treo giò, hậu vệ Vũ Văn Thanh đã đảm nhiệm hành lang cánh phải rất xuất sắc. Cầu thủ được mệnh danh là “người không phổi” của bóng đá Việt Nam có những pha lên công về thủ ấn tượng, đặc biệt là tình huống ghi bàn đẳng cấp ấn định thắng lợi 4-0 cho đội tuyển Việt Nam.

Có thể thấy, lối chơi của đội tuyển Việt Nam mà HLV Park Hang-seo áp dụng ở trận này khá đa dạng. Bốn bàn thắng được ghi bởi bốn cầu thủ khác nhau và không tình huống nào giống tình huống nào. Chiến thuật của HLV Park Hang-seo giống như những “họng súng” trong tay áo khi mà bất cứ cầu thủ nào cũng có thể tạo ra điểm nhấn và ghi bàn. Điều đó cho thấy một đội tuyển Việt Nam đã có sự chuẩn bị rất kỹ cùng với sự trưởng thành, bản lĩnh của mỗi vị trí trên sân và chiến thuật “biết mình biết ta” của HLV Park Hang-seo.

Tỷ số 4-0 là kết quả hoàn toàn xứng đáng cho đội tuyển Việt Nam bởi lối chơi kiên trì, giàu kinh nghiệm cùng với tinh thần quả cảm thi đấu hết mình vì màu cờ Tổ quốc. Ngay chính báo chí Indonesia cũng dành những lời khen ngợi cho phong độ của đội tuyển Việt Nam; đồng thời gay gắt chỉ chích lối chơi của đội nhà. Tất nhiên, dù thắng trận nhưng đội tuyển Việt Nam cũng cần phải nhìn lại hàng thủ. Dù không phải hoạt động quá nhiều, nhưng hàng thủ Việt Nam đã hai lần mắc lỗi theo kèm giúp đội tuyển Indonesia có cơ hội dứt điểm nguy hiểm. Nếu như may mắn và chắt chiu hơn, Indonesia hoàn toàn có thể ghi được bàn vào lưới Việt Nam.

Mặc dù giành chiến thắng 4-0 trước Indonesia, nhưng đội tuyển Việt Nam cũng phải chịu tổn thất không nhỏ về lực lượng với chấn thương của Tuấn Anh và Văn Toàn. Trong khi đó, tiền vệ Quang Hải cũng nhận đủ hai thẻ vàng và sẽ phải vắng mặt ở trận đấu gặp Malaysia (diễn ra đêm 11-6). Việc vắng Quang Hải ở trận đấu sắp tới là một tổn thất, nhưng HLV Park Hang-seo có đủ nhân sự để thay thế bởi trong tay ông vẫn còn đó những Đức Huy, Xuân Trường. Chưa hết, kể từ trận gặp Malaysia, đội tuyển Việt Nam đón chào sự trở lại của Trọng Hoàng, Đình Trọng sau án treo giò.

Với việc sở hữu 14 điểm sau 6 lượt trận, đội tuyển Việt Nam bảo vệ được ngôi đầu bảng G, hơn đội xếp thứ nhì là UAE hai điểm. Cửa đi tiếp vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á vẫn nằm trong tay đội tuyển Việt Nam nếu đội giành được 4 điểm trong hai trận đấu còn lại. Theo đó, chỉ cần đội tuyển Việt Nam đánh bại Malaysia và cầm hòa UAE là thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ đi tiếp với ngôi đầu bảng G mà không cần quan tâm tới các đối thủ khác.

Bảng xếp hạng bảng G. Ảnh chụp màn hình.

HỮU TRƯỞNG