Đằng sau cuộc gặp gỡ giữa ông chủ Meta và Tổng thống Hàn Quốc

Mark Zuckerberg trong chuyến công tác Hàn Quốc vào năm 2013. Ảnh: REUTERS

Các công ty công nghệ hàng đầu của àn Quốc đang tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh với đối tác Mỹ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).

Zuckerberg đã đến Hàn Quốc vào tối thứ Ba, ngay sau đó ông chủ Meta đã có cuộc gặp với Chủ tịch Samsung Electronics Jay Lee và Giám đốc điều hành LG Electronics William Cho để thảo luận triển vọng hợp tác trong lĩnh vực AI và công nghệ thực tế mở rộng (XR).

Vào tháng 6/2023, Meta đã ra mắt kính thực tế hỗn hợp (MR) mới nhất của mình mang tên Quest 3 trước đối thủ và tạo áp lực cạnh tranh đối với thiết bị kính thực tế hỗn hợp Vision Pro của Apple.

Chip í tuệ nhân tạo và việc mở rộng hệ sinh thái cho AI tạo sinh (Generative AI) là ưu tiên chính của Meta trong năm nay, khi công ty đang cố gắng đưa công nghệ này vào các sản phẩm mạng xã hội và thiết bị phần cứng của mình.

Theo Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc, nước này đã công bố các chương trình thúc đẩy phát triển trí tuệ nhân tạo trong nước, bao gồm việc dành 55.8 tỷ Won (42 triệu USD) để cung cấp dữ liệu văn bản cho các mô hình ngôn ngữ, 22 tỷ Won (16.5 triệu USD) nhằm phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo cốt lõi, cung cấp tài nguyên máy tính có khả năng xử lý tính toán lớn, và các dự án ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào các lịnh vực mở rộng như Y tế, Tư pháp.

Hàn Quốc sẽ tổ chức Hội nghị An toàn Trí tuệ nhân tạo toàn cầu tiếp theo vào tháng 5.

Đây là chuyến thăm được biết đến đầu tiên của Zuckerberg tới Hàn Quốc trong khoảng 10 năm qua, sau đó, vị tỷ phú này sẽ tiếp tục chuyến đi châu Á tới Nhật Bản và Ấn Độ.

Hoàng Nam