Hải Hà: Hiệu quả từ phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

Người dân xã Quảng Sơn tham gia môn đẩy gậy trong dịp Xuân Canh Tý 2020. (Ảnh chụp tháng 1/2020)

Xác định phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” là giải pháp, động lực quan trọng để thực hiện mục tiêu nâng cao đời sống, vật chất tinh thần cho các tầng lớp nhân dân, do đó huyện Hải Hà đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và nội dung của phong trào đến các tầng lớp nhân dân, tạo nên một khí thế thi đua sôi nổi trong toàn thể nhân dân từ vùng thấp đến vùng cao. Qua thực tế triển khai phong trào, đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong xây dựng đời sống văn hóa, gia đình văn hóa, làng bản khu phố văn hóa và đã có phong tục tập quán tốt đẹp, nhiều giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn, phát huy và gìn giữ.

Trong gần 10 năm triển khai chương trình xây dựng NTM, huyện Hải Hà đã chú trọng đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất phục vụ hoạt động văn hóa, thể thao cấp xã và thôn. Từ năm 2011 đến nay, toàn huyện đã xây dựng mới 9 nhà, sửa chữa 2 hội trường kiêm nhà văn hóa xã; xây dựng mới và sửa chữa 64 nhà văn hóa thôn bản. Hiện nay, 9/10 xã đạt chuẩn các nội dung tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, đó là: Có nhà văn hóa xã hoặc hội trường đa năng và sân thể thao phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao của toàn xã; đạt chuẩn nội dung có điểm vui chơi, giải trí và thể thao cho trẻ em, người cao tuổi theo quy định; đạt chuẩn nội dung có nhà văn hóa (toàn huyện có 95/95 thôn, bản có nhà văn hóa thôn, bản).

Các hoạt động TDTT được tổ chức thường xuyên, các môn thể thao truyền thống, có thế mạnh được duy trì như: Cầu lông, bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, vật dân tộc... Hiện trên địa bàn huyện có trên 50 câu lạc bộ TDTT (bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bi-a, bóng bàn, thể dục thẩm mỹ, nhảy hiện đại, dưỡng sinh...). Hằng năm, số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên trên địa bàn huyện đạt khoảng 40% so với tổng số dân; số gia đình tham gia tập luyện TDTT đạt khoảng 15%.

Trò chơi dân gian đánh quay được tổ chức trong dịp Xuân Canh Tý 2020 tại xã Quảng Phong.

Tính đến hết năm 2020, toàn huyện có 106/114 thôn bản, khu phố đạt danh hiệu văn hóa; 10/10 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; thị trấn Quảng Hà đạt chuẩn văn minh đô thị; 16.795/18.197 hộ gia đình đạt gia đình văn hóa, chiếm 92,3%.

Cùng với phong trào xây dựng làng, bản, khu phố văn hóa, trong những năm qua các xã, thị trấn đã có nhiều biện pháp tích cực để giữ vững và phát huy danh hiệu làng, khu phố văn hóa và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo các cấp. Công tác tuyên truyền phổ biến tiêu chuẩn công nhận làng văn hóa, khu phố văn hóa theo tiêu chuẩn mới được chú trọng.

Việc xây dựng và thực hiện các quy ước, hương ước làng, khu phố tiếp tục phát huy có hiệu quả; nhiều phong tục, tập quán tốt đẹp, các giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn, phát huy, quan hệ gia đình, hàng xóm ngày càng gắn bó Góp phần tích cực trong phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” phải kể đến việc xây dựng nếp sống văn hóa người Hải Hà, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội ngày càng được nhân rộng. Từ phong trào cũng đã xuất hiện nhiều khu dân cư tiên tiến, tiêu biểu như: khu dân cư thôn 4 xã Quảng Minh, thôn 8 xã Quảng Chính, thôn 9 xã Quảng Long và một số khu phố tại thị trấn Quảng Hà ...

Các làn điệu hát then được người Tày, xã Quảng Phong gìn giữ và phát huy (Ảnh chụp tháng 1/2020).

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn huyện Hải Hà đã đạt được những kết quả thiết thực, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh, khơi dậy và phát huy các nguồn lực, triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Qua đó, đời sống vất chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên đáng kể, số hộ khá giả ngày càng tăng, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh. Đến nay, toàn huyện chỉ còn 132 hộ nghèo, chiếm 0,73%.

Hữu Việt