Hình ảnh ngổn ngang ở dự án hơn 16.000 tỷ sẽ 'hồi sinh các dòng sông chết' cho Hà Nội

Dự án nhà máy xử lý nước thải Yên Xá có tổng mức đầu tư 800 triệu USD ( tương đương khoảng 16.300 tỷ đồng), với 84% là nguồn vốn ODA Nhật Bản. Được khởi công từ tháng 10/2016, dự kiến hoàn thành và bàn giao dự án trong quý II năm 2022.

Diện tích 13,8ha, Nhà máy xử lý nước Yên Xá được xây dựng ở cánh đồng Yên Xá, ngay cạnh trục đường đôi nối từ Nguyễn Xiển đi Xa La (quận Hà Đông). Đây được xem là một trong những dự án quy mô lớn nhất và mang tính cấp bách của Hà Nội về xử lý nước thải.

Với công suất thiết kế 270.000 m3/ngày, chiếm 55% lượng nước thải của Hà Nội, nhà máy khi hoàn thiện sẽ xử lý phần lớn nước thải đổ ra sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét và một phần sông Nhuệ.

Đến nay nhiều hạng mục vẫn chưa hoàn thiện, công trường ngổn ngang đất cát, sắt thép.

Một hạng mục quan trọng của dự án là trạm bơm nước thải đầu vào tại nhà máy xử lý nước thải Yên Xá đã cơ bản hoàn thành.

Khi khởi công, dự án được kỳ vọng có thể làm hồi sinh các dòng sông "chết" như sông Tô Lịch, sông Nhuệ, sông Sét... đang bị ô nhiễm nặng ở Hà Nội.

Theo dự kiến, quý II năm 2022, nhà máy sẽ đi vào hoạt động và xử lý một phần nước thải sinh hoạt cho các quận Đống Đa, Ba Đình, Tây Hồ, Cầu Giấy, Hà Đông, Hai Bà Trưng và huyện Thanh Trì. Tuy nhiên, đến nay dù đã bước sang quý III, công trường nhà máy vẫn ngổn ngang, chưa biết khi nào hoàn thiện để bàn giao.

Cũng giống như các dự án bị chậm tiến độ khác, lý do được nhà thầu đưa ra là bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 trong 2 năm qua.

Gói thầu số 4 hạng mục thi công hố ga 42.0 đến 42.11 (thuộc dự án xử lý nước thải Yên Xá) nằm trên đường Vũ Trọng Khánh, quận Hà Đông được thi công từ tháng 10/2021. Theo giấy phép xây dựng chỉ được cấp đến hết 28/2/2022. Đến thời điểm hiện tại, gói thầu này đang tạm dừng, không có dấu hiệu của hoạt động xây dựng.

Đã quá thời hạn thi công nửa năm, nhưng gói thầu mới chỉ dừng lại ở việc đào 9 trên tổng số 11 hố ga. Trong khi đó, hạng mục khoan cống ngầm, kết nối các ga thu nước sẽ mất nhiều thời gian còn ở phía trước.

Bảo Khánh