Hội Đồng bầu cử Quốc gia kiểm tra công tác bầu cử tại nhiều địa phương trên cả nước

Hội Đồng bầu cử Quốc gia giám sát, kiểm tra công tác bầu cử tại Đắk Nông

Sáng nay 13/5, Đoàn giám sát, kiểm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng bầu cử Quốc gia do Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia Võ Thị Ánh Xuân làm trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Đắk Nông về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Báo cáo của Ủy ban bầu cử tỉnh Đắk Nông cho biết, bầu cử đại biểu Quốc hội ở tỉnh, có 2 đơn vị và số đại biểu được bầu là 6. Bầu cử HĐND cấp tỉnh có 14 đơn vị và đại biểu được bầu là 52, cấp huyện có 78 đơn vị và đại biểu được bầu là 272, cấp xã có 569 đơn vị và đại biểu được bầu là 1.779.

Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia Võ Thị Ánh Xuân phát biểu chỉ đạo.

Ủy Ban MTTQ tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh tổ chức 11 hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội và 28 hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử đối với đại biểu HĐND cấp tỉnh.

Hiện UBND các huyện, thành phố đã thành lập 680 tổ bầu cử và 680 khu vực bỏ phiếu, đồng thời niêm yết danh sách 410.659 cử tri. Tỉnh Đắk Nông đã có kế hoạch cụ thể đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội, phòng chống dịch bệnh… trước, trong và sau bầu cử.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, tặng 200 triệu đồng Quỹ khuyến học tỉnh Đắk Nông.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia Võ Thị Ánh Xuân đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ủy ban bầu cử tỉnh Đắk Nông trong tổ chức người ứng cử tiếp xúc, gặp gỡ cử tri, vận động bầu cử; thông tin tuyên truyền kịp thời để đồng bào các dân tộc trong tỉnh hiểu rõ về quyền và nghĩa vụ của công dân với đất nước.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân lưu ý: Để ngày bầu cử diễn ra an toàn trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, tỉnh Đắk Nông cần phải tăng cường đảm bảo công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội và phải thực hiện tốt công tác phòng dịch để nhân dân yên tâm đi bầu cử.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã trao 200 triệu đồng cho Quỹ khuyến học tỉnh Đắk Nông để tặng đến các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Đoàn giám sát, kiểm tra của UB bầu cử quốc gia làm việc tại Đắk Lắk

Sáng nay( 13/5), Đoàn giám sát, kiểm tra của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Hội đồng bầu cử quốc gia do Thượng tướng Nguyễn Văn Được, Chủ tịch Hội cựu chiến binh Việt Nam, Ủy viên Hội đồng bầu cử Quốc gia dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ủy ban bầu cử tỉnh Đắk Lắk về nội dung triển khai các chỉ thị của Bộ Chính trị và các văn bản các cấp ban hành để thực hiện công tác bầu cử.

Theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử tỉnh Đắk Lắk, toàn tỉnh có 3 đơn vị bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, 20 đơn vị bầu cử hội đồng nhân dân cấp tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026. Toàn tỉnh có 1.794 khu vực bỏ phiếu với 1.802 điểm bỏ phiếu bầu cử. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 tại các khu vực này đã được triển khai chặt chẽ, đảm an toàn cho ngày bầu cử sắp tới

Hiện nay, UBMTTQ các cấp đang tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri để các ứng cử viên trình bày chương trình hành động của mình để vận động bầu cử được thực hiện công khai dân chủ, đúng luật, đúng tiến độ. UBBC các cấp, các cơ quan, đơn vị có liên quan chủ động thực hiện theo kế hoạch và xây dựng các phương án xử lý tình huống về an ninh, dịch bệnh phát sinh.

Thượng tướng Nguyễn Văn Được, Chủ tịch Hội cựu chiến binh Việt Nam, Ủy viên Hội đồng bầu cử Quốc gia phát biểu chỉ đạo.

Tại buổi làm việc, Thượng tướng Nguyễn Văn Được, Chủ tịch Hội cựu chiến binh Việt Nam, Ủy viên Hội đồng bầu cử Quốc gia đánh giá cao những kết quả mà UBBC tỉnh Đắk Lắk Đã đạt được. Đồng thời, đề nghị tỉnh Đắk Lắk tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 45 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; quán triệt đầy đủ các tài liệu, văn bản, quy định của Trung ương, của tỉnh, huyện, xã về công tác bầu cử. Quan tâm tình hình an ninh trật tự, kịp thời ngăn chặn các hành động chống phá bầu cử; chủ động nắm tình hình, ngăn chặn âm mưu phá hoại có tổ chức; chú trọng bảo đảm an ninh trật tự ở các địa bàn trọng điểm. Các cấp, ngành phải phối hợp đồng bộ, phân công công việc, trách nhiệm phải rõ ràng cụ thể; bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, đúng pháp luật, an toàn phòng dịch.

Trước đó, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ QH đến giám sát, kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu QH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tại Ủy ban Bầu cử phường Thành Công, Thành phố Buôn Ma Thuột.

Hội đồng bầu cử Quốc gia làm việc tại tỉnh Lai Châu

Sáng nay (13/5), Đoàn giám sát, kiểm tra công tác bầu cử của Hội đồng bầu cử Quốc gia, do ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Ủy viên Hội đồng bầu cử Quốc gia làm Trưởng đoàn kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại tỉnh Lai Châu.

Báo cáo của Ủy ban bầu cử tỉnh Lai Châu cho biết, đến nay công tác chuẩn bị bầu cử tại địa phương đã cơ bản hoàn tất. Toàn tỉnh đã thành lập 115 Ban Chỉ đạo bầu cử; 115 Ủy ban bầu cử các cấp và 2 Ban bầu cử Quốc hội và hơn 640 Ban bầu cử đại biểu HĐND các cấp. Ngoài ra, Ủy ban bầu cử tỉnh Lai Châu cũng thành lập gần 350 Tiểu ban giúp việc Ủy ban bầu cử các cấp, hơn 110 tổ giúp việc và gần 900 Tổ bầu cử, đảm bảo theo kế hoạch và thành phần quy định.

Ông Nguyễn Đình Khang đề nghị Ủy ban bầu cử tỉnh Lai Châu tăng cường tuyên truyền bầu cử đối với vùng đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa, biên giới để người dân hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của cử tri.

Công tác hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu qua ba lần hiệp thương được thực hiện đúng quy trình, đảm bảo dân chủ, đúng thành phần, số lượng, tiến độ và số dư theo quy định.

Việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đảm bảo dân chủ, minh bạch, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định và hiện đang tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri để đại biểu vận động tranh cử. Việc lập và niêm yết danh sách cử tri; danh sách và tiểu sử đại biểu ứng cử đã được thực hiện hoàn thành tại các điểm bỏ phiếu. Đến nay, toàn tỉnh Lai Châu cũng đã thống kê được hơn 274.000 cử tri đủ điều kiện bỏ phiếu. Ủy ban bầu cử các cấp cũng đã in ấn, cấp phát các tài liệu, hòm phiếu, con dấu và các trang thiết bị, vật chất liên quan cho các đơn vị, địa phương thực hiện nhiệm vụ bầu cử...

Đến nay cơ bản tỉnh Lai Châu đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, sẵn sàng cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp.

Tại buổi làm việc với Ủy ban bầu cử tỉnh Lai Châu, ông Nguyễn Đình Khang ghi nhận, biểu dương những kết quả Ủy ban bầu cử địa phương đạt được trong công tác chuẩn bị bầu cử. Đồng thời, đề nghị Ủy ban bầu cử tỉnh Lai Châu tiếp tục thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Quốc hội, Hội đồng bầu cử Quốc gia, Thủ tướng Chính phủ về công tác bầu cử trong tình hình địa phương có dịch. Đặc biệt, Ủy ban bầu cử tỉnh cần nắm chắc tình hình tư tưởng trong nhân dân, kịp thời giải quyết những vấn đề nảy sinh; rà soát kỹ đối tượng cử tri là học sinh, sinh viên, người đang trong thời kỳ tạm giam giữ để đảm bảo quyền và nghĩa vụ công dân…

Đoàn kiểm tra, giám sát Hội đồng bầu cử Quốc gia cũng đã kiểm tra tại nhiều điểm bỏ phiếu ở huyện Tam Đường và thành phố Lai Châu.

Trước đó, Đoàn kiểm tra, giám sát Hội đồng bầu cử Quốc gia đã kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại một số khu vực bỏ phiếu của xã Bình Lư, Hồ Thầu, Giang Ma và thị trấn Tam Đường (huyện Tam Đường); phường Quyết Tiến, Tân Phong (thành phố Lai Châu)./.

Nhóm PV/VOV