Hungary nêu cách chấm dứt cuộc khủng hoảng Ukraine

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto. Ảnh: TASS

Trong cuộc phỏng vấn với trang tin Exxpress của Áo, khi được hỏi nên làm gì để đạt được lệnh ngừng bắn ở , Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto chỉ ra rằng việc chấm dứt hoạt động viện trợ vũ khí nước ngoài tới Kiev là ưu tiên hàng đầu.

"Vũ khí càng được bơm nhiều thì cuộc chiến càng kéo dài. Cuộc chiến càng kéo dài thì càng có nhiều người chết", ông Szijjarto nhấn mạnh.

Ông cũng chỉ ra rằng: "Rõ ràng là những gì đã làm cho đến nay vẫn chưa thành công. Nhiều vũ khí được chuyển giao, nhưng cuộc chiến chỉ kéo dài. Rất nhiều tiền đã được chi cho Ukraine, nhưng Ukraine vẫn tiếp tục bị tàn phá".

Khi được hỏi về khả năng lực lượng sẽ tiến vào thủ đô Kiev trong trường hợp Ukraine "không có khả năng phòng vệ", nhà ngoại giao Hungary nói rằng điều này có thể tránh được bằng các cuộc đàm phán và một tiến trình hòa bình mới.

"Điều này cần được ngăn chặn bằng cách kết thúc cuộc chiến ngay bây giờ. Chừng nào điều đó không xảy ra, cuộc chiến có nguy cơ ngày càng khốc liệt hơn và nhiều người có nguy cơ thiệt mạng hơn. Cuộc chiến này lẽ ra nên kết thúc từ hôm qua", ông Szijjarto nói.

Ngoại trưởng cho rằng các bên tham chiến cần đối thoại nhiều hơn, các quốc gia cần sẵn sàng làm trung gian hòa giải cho các cuộc đàm phán, đồng thời nhấn mạnh "yêu cầu quan trọng nhất là giữ cho các kênh liên lạc luôn mở".

Đề cập đến các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga, ông Szijjarto nói rằng các nỗ lực này không thể "khiến nền kinh tế Nga chịu khuất phục" như dự tính. Điều này còn cho thấy cách tiếp cận quyết liệt hơn đã phản tác dụng và không thể chấm dứt cuộc giao tranh.

Theo RT, kể từ khi cuộc xung đột Nga - Ukraine nổ ra, Hungary nằm trong số ít quốc gia ên minh châu Âu (EU) từ chối viện trợ quân sự cho Kiev hay trừng phạt Moscow. Thay vào đó, Budapest chọn cách duy trì quan hệ với Nga.

Hungary cũng đã nhiều lần chỉ trích các biện pháp trừng phạt của EU đối với Nga, cho rằng các lệnh trừng phạt này đã không thể làm suy yếu Nga như mong đợi, ngược lại chúng có nguy cơ phá hủy nền kinh tế châu Âu. Nước này tuyên bố sẽ không cho phép EU áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các tổ chức, doanh nghiệp có liên quan đến ngành năng lượng hạt nhân của Nga.

Bất chấp áp lực từ các thành viên khác trong khối, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã từ chối phê duyệt gói viện trợ mới nhất của Brussels dành cho Ukraine, khiến nguồn tài trợ này bị trì hoãn kể từ tháng 12/2023.

Trước đó, Ngoại trưởng Hungary hồi tháng 11/2023 cảnh báo nước này sẽ phủ quyết việc Ukraine gia nhập EU. Ông cho rằng việc kết nạp Ukraine sẽ gây ra nhiều rủi ro cho khối và nền kinh tế của nước này, vì Kiev vẫn đang "trong tình trạng chiến tranh".

Sự bế tắc hiện tại của EU xảy ra vào thời điểm Mỹ - quốc gia ủng hộ lớn nhất của Ukraine, đã không thể viện trợ bổ sung cho Kiev vì gói tài chính trị giá 61,4 tỷ USD đang bị đình trệ tại Quốc hội. Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba gần đây đã thừa nhận rằng nước này không có "kế hoạch B" nếu nguồn viện trợ của Mỹ và phương Tây cạn kiệt.

Đỗ Thảo