Moscow cảnh báo Mỹ, NATO cố bán vũ khí cho Ukraine

Phát biểu với tờ báo Moscow Argumenty i Fakty trong một cuộc phỏng vấn hồi đầu tuần này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bày tỏ quan điểm rằng, một sự đầu tư cho quân đội Ukraine từ nước ngoài sẽ "không tốt cho hòa bình ở Donbass".

goại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: RT

Theo đó, Ngoại trưởng Nga cáo buộc Mỹ và các đồng minh trong NATO đang gia tăng hoạt động quân sự ở Ukraine và Biển Đen, đồng thời cung cấp hỗ trợ tài chính và vũ khí cho các lực lượng vũ trang của Kiev.

Ông Lavrov nói: “Tôi muốn nhân cơ hội này để thu hút sự chú ý đến thực tế là Mỹ và các đồng minh NATO của họ đang gia tăng hoạt động quân sự trên lãnh thổ Ukraine và trên Biển Đen."

Ông đồng thời lưu ý rằng khối liên minh quân sự này đã trao tặng vũ khí, "hỗ trợ tài chính và vật chất" và đào tạo thêm "về các phương pháp chiến tranh của NATO" cho Ukraine.

Ukraine đang tham gia cuộc tập trận Defender-Europe 2021, một loạt các "trò chơi chiến tranh" do Quân đội Mỹ dẫn đầu trên lục địa này.

“Riêng trong năm 2021, dự kiến sẽ tổ chức 7 cuộc tập trận chung với các nước NATO trên lãnh thổ Ukraine" - Ngoại trưởng Nga cho biết thêm.

Ông Lavrov kết luận: “Không cần phải nói rằng việc quân sự hóa Ukraine không giúp giải quyết xung đột ở Donbass."

Các thành viên NATO đã tăng cường xây dựng hợp tác quân sự ở Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc chiến năm 2014 ở miền đông đất nước, khi hai nước cộng hòa ly khai, DNR và LNR, đơn phương tuyên bố độc lập khỏi Kiev. Những người theo chủ nghĩa ly khai hiện kiểm soát những vùng lãnh thổ rộng lớn.

Theo Ngoại trưởng Lavrov, cách tốt nhất để đạt được hòa bình cho chính Ukraine là Kiev phải tuân thủ giao thức Minsk, một nhóm các thỏa thuận giúp ngăn chặn chiến tranh đã được thiết lập vào tháng 9 năm 2014. Đặc biệt, điều này có nghĩa là cấp cho các quận cụ thể của vùng Donetsk và Luhansk được đặt trạng thái tự trị. Bộ trưởng Ngoại giao Nga tin rằng việc thực hiện văn kiện này sẽ là cách tốt nhất để thoát khỏi tình trạng bế tắc hiện nay.

“Các nhà chức trách ở Kiev phải quyết định xem họ có muốn Donbas trở lại nhà nước Ukraine hay không. Nếu vậy, chỉ có một cách để đạt được mục tiêu này: thực hiện rõ ràng và nhất quán các gói biện pháp Minsk” - ông nói.

Ukraine đang nỗ lực để gia nhập NATO, một cách thức chọc giận "gấu" Nga.

Rất nhiều cuộc đàm phán đã được tổ chức nhằm giải quyết căng thẳng giữa phe ly khai và chính quyền ở Kiev nhưng bản thân Ukraine lại không muốn đối thoại với lực lượng đối lập và liên tục thúc đẩy sự tham gia của nước ngoài nhằm củng cố lực lượng quân đội nước này.

Vào đầu tháng 5, NATO đã tổ chức các cuộc tập trận Thiên nga đen - 21 và Dấu chân thành Troy - 21, trong đó quân đội liên minh đã luyện tập tình huống thực hành đổ bộ đánh chiếm Bán đảo Crimea.

Theo Thượng nghị sĩ Sergei Tsekov, thành viên của Ủy ban đối ngoại Hội đồng Liên bang Nga, các thành viên NATO có thể tiến hành bất kỳ cuộc diễn tập quân sự nào nhưng họ sẽ không dám tiến hành một hành động quân sự thực sự chống lại Nga.

“NATO có thể luyện tập bao nhiêu tùy thích, nhưng tôi chắc rằng họ sẽ không bao giờ dám làm thật, bởi vì họ hiểu mình sẽ nhận được hậu quả như thế nào khi gây chiến với Nga”, Thượng nghị sĩ Sergei Tsekov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với các phóng viên của tờ báo Lenta.ru.

Thượng nghị sĩ Tsekov tin rằng, NATO lo ngại xảy ra một cuộc xung đột lớn với Nga - một cường quốc hạt nhân hùng mạnh, vì vậy quân đội của khối phương Tây sẽ không làm trầm trọng thêm tình hình và sẽ không khơi mào chiến tranh với Nga chỉ vì những lợi ích của Ukraine.

Tuy nhiên, ông Tsekov kêu gọi quân đội Nga không nên lơ là mất cảnh giác, sẽ gây suy yếu nghiêm trọng an ninh ở các tuyến biên giới của đất nước trong tình trạng NATO thường xuyên hoạt động thăm dò ở khu vực này.

Clip giới thiệu cuộc tập trận Defender-Europe 2021:

Huy Vũ