Một năm sức khỏe đáng lo ngại của nữ hoàng Anh

Nhiều du khách tập trung bên ngoài Cung điện Buckingham ngày 9/9 bày tỏ nỗi buồn khi chuyến thăm tại dinh thự Nữ hoàng Anh Elizabeth II đột ngột bị hủy bỏ sau báo cáo về việc bà đang được giám sát y tế.

Tin tức đầu tiên về tình hình sức khỏe đáng lo ngại của nữ hoàng Anh đến từ Hạ viện. Mọi công việc tại đây đã bị gián đoạn sau khi nghe tin về sức khỏe của nữ hoàng. Các nghị sĩ liên tục bày tỏ sự lo lắng đối với Nữ hoàng và gửi những lời chúc tốt đẹp.

Đến nay, vị nữ hoàng 96 tuổi của Anh đã phải hủy nhiều lịch trình do các vấn đề về sức khỏe kể từ khi nằm viện vào cuối tháng 10/2021, theo AFP.

Nữ hoàng Anh Elizabeth, 96 tuổi, đã phải hủy bỏ hàng loạt lịch trình vì lí do sức khỏe kể từ tháng 10/2021. Ảnh: New York Times.

Lần đầu tiên nữ hoàng chống gậy

Tháng 10/2021 là lần đầu tiên nữ hoàng được trông thấy phải dùng gậy để đi lại trong một lần công tác tại Westminster Abbey. Ngày 20/10/2021, Cung điện Buckingham thông báo bà phải hủy chuyến đi hai ngày đến Bắc Ireland và được khuyên cần nghỉ ngơi tại các cơ sở y tế.

Một tháng sau, nữ hoàng được trông thấy đang lái ôtô tại lâu đài Windsor ở phía tây London vào ngày 1/11/2021.

Tuy nhiên, bà đã không tham gia Hội nghị Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu ở Glasgow, Scotland theo lời khuyên của các bác sĩ và vắng mặt tại buổi lễ Chủ nhật Tưởng niệm hàng năm vào ngày 14/11/2021 do “bị bong gân ở lưng”.

Tới tháng 2 năm nay, nữ hoàng xét nghiệm dương tính với Covid-19 sau khi có buổi yết kiến trực tiếp tại lâu đài Windsor. Cung điện Buckingham cho biết bà “có các triệu chứng nhẹ giống như cảm lạnh”.

Tháng 3, nữ hoàng vắng mặt tại lễ kỷ niệm của khối Thịnh vượng chung tại Lâu đài Westminster Abbey. Nhưng sau đó bà đã tham dự lễ tưởng niệm cố Hoàng thân Philip ngày 29/3 tại cùng địa điểm.

Trong tháng 4, Nữ hoàng không tham dự nghi lễ tôn giáo truyền thống Maundy Thursday. Một tháng sau, nữ hoàng vắng mặt tại Lễ khai mạc Quốc hội Anh vào ngày 1/5 do “sự cố bất ngờ khi di chuyển". Sau đó, Thái tử Charles, người thừa kế của Nữ hoàng, đã thay thế bà đảm nhận một số vai trò hoàng gia.

Tháng 6, nữ hoàng bỏ lỡ các sự kiện quan trọng trong lễ kỷ niệm Bạch kim đánh dấu 70 năm trị vì, bao gồm nghi lễ tạ ơn tại Nhà thờ St. Paul vào ngày 3/6. Trong tháng này, bà chỉ xuất hiện trước công chúng hai lần. Nữ hoàng cũng bỏ lỡ cuộc đua ngựa The Derby tại Epsom vào ngày 4/6.

Những ngày cuối đời trong tháng 9

Ba tháng sau, nữ hoàng bỏ lỡ sự kiện Braemar Gathering Highland Games truyền thống gần Balmoral vào cuối tuần đầu tiên của tháng 9.

Ngày 6/9, nữ hoàng Anh chính thức bổ nhiệm bà Liz Truss làm thủ tướng thứ 15 trong triều đại. Đây là lần đầu tiên nữ hoàng thực hiện nghi lễ này tại lâu đài Balmoral ở Scotland, thay vì Cung điện Buckingham ở London.

Vào ngày 7/9, bà được thông báo là cần phải nghỉ ngơi và đã rút khỏi cuộc họp đã lên kế hoạch với các cố vấn chính trị cấp cao. Một ngày sau, Cung điện Buckingham phát đi bản tin bất thường về sức khỏe của nữ hoàng, cho biết các bác sĩ tỏ ra lo ngại và đã khuyến cáo bà “nên tiếp tục được giám sát y tế”.

Tuyên bố nói thêm rằng “nữ hoàng vẫn bình thản tại lâu đài Balmoral”.

Nhưng qua ngày 8/9 (giờ London), truyền thông Anh đồng loạt đưa tin Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã băng hà, hưởng thọ 96 tuổi.

“Nữ hoàng qua đời trong yên bình tại Balmoral vào chiều nay (8/9, giờ địa phương)”, Sky News dẫn tuyên bố từ Điện Buckingham.

Đức Mạnh