Mỹ dừng chương trình đào tạo quân nhân Campuchia

Người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ tại Campuchia Arend Zwartjes cho biết, quyết định dừng chương trình đào tạo quân nhân Campuchia được đưa ra sau khi Campuchia chấm dứt một số lĩnh vực hợp tác quân sự.

“Sau khi Campuchia cắt giảm hợp tác trong một số lĩnh vực quân sự song phương truyền thống, nước này mất tư cách tham gia chương trình học viện quân sự của Mỹ", phát ngôn viên Arend Zwartjes cho biết.

Mỹ cắt chương trình đào tạo quân sự với Campuchia. (Ảnh: Cambodia Daily)

Phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ tại Campuchia cũng cho hay, các học viên Campuchia đang theo học tại các học viện quân sự của Mỹ sẽ được phép hoàn thành chương trình đại học của họ.

"Mỹ khuyến khích Chính phủ Campuchia hỗ trợ học phí còn lại cho học viên của mình", phát ngôn viên Arend Zwartjes nói.

Quyết định của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Washington tỏ ra lo ngại trước sự hiện diện ngày càng tăng của quân đội Trung Quốc tại Campuchia.

Một số người đang nắm giữ vị trí cao trong chính quyền Campuchia, trong đó có Hun Manet -con trai cả của Thủ tướng Campuchia Hun Sen, từng tốt nghiệp từ Học viện Quân sự Mỹ ở West Point, New York. Ông Hun Manet hiện là Phó tư lệnh và tham mưu trưởng của Quân đội Hoàng gia Campuchia.

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) từng cho biết, Campuchia phá dỡ trung tâm chiến lược hải quân - một công trình do Mỹ hỗ trợ xây dựng, ở căn cứ hải quân Ream, tỉnh Preah Sihanouk vào tháng 9/2020.

Mới đây, tùy viên quốc phòng Mỹ tại Campuchia đã đột ngột kết thúc chuyến tham quan căn cứ quân sự của nước này vào ngày 11/6 sau khi bị từ chối cho tiếp cận toàn bộ căn cứ. Sau đó, phát ngôn viên của chính phủ Campuchia Phay Siphan cho biết, một số khu vực của căn cứ không được phép tiếp cận vì an ninh quốc gia.

Kông Anh (Nguồn: Reuters)