Người lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng không cần lý do

Đây là hoạt động nằm trong chương trình nâng cao kiến thức về Luật Lao động, Luật Công đoàn, bảo hiểm xã hội cho đoàn viên, người lao động và người sử dụng lao động, qua đó góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp.

Tham gia giải đáp các băn khoăn, thắc mắc của người lao động về việc làm, tiền lương, ông Nguyễn Văn Hà - Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết, nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động, hạn chế tình trạng người sử dụng lao động trốn trách nhiệm, không đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động với hình thức giao kết hợp đồng lao động mùa vụ (hoặc giả cách ký hợp đồng dịch vụ, hợp đồng khoán việc thay cho hợp đồng lao động mùa vụ), Bộ luật Lao động năm 2019 đã bỏ nội dung về hợp đồng lao động mùa vụ hoặc theo một công việc có thời hạn dưới 12 tháng.

Theo đó, chỉ còn quy định hai loại hợp đồng là: Hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng lao động xác định thời hạn. Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không cần nêu lý do, nhưng phải báo trước cho người sử dụng lao động ít nhất 45 ngày nếu làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn; ít nhất 3 ngày nếu làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn dưới 12 tháng.

Về vấn đề người lao động muốn biết hằng tháng đơn vị có đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho mình hay không, đại diện Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội cho biết, người lao động cần cài đặt ứng dụng VssID - bảo hiểm xã hội số, hệ thống sẽ hiển thị đầy đủ khoảng thời gian đóng bảo hiểm. Ngoài ra, người lao động có thể truy cập vào Cổng thông tin của Bảo hiểm xã hội Việt Nam để tra cứu.

Hà Phong