Nhiều ông lớn tìm về Hải Phòng làm bất động sản trong năm 2023

Với vị thế sẵn có, Hải Phòng là địa phương được nhiều doanh nghiệp bất động sản săn đón để mở rộng quỹ đất. Ảnh: Minh Phong - MekongASEAN

Thống kê của Mekong ASEAN cho thấy, trong năm 2023, có tổng cộng 37 địa phương trên toàn quốc tiến hành kêu gọi tìm nhà đầu tư cho 183 dự án bất động sản với tổng vốn đầu tư hơn 543.000 tỷ đồng, tổng diện tích 8.273 ha.

Xét về tổng mức vốn đầu tư, Long An đứng đầu cả nước với 150.863 tỷ đồng, trong đó có dự án Khu đô thị mới Phước Vĩnh Tây trị giá hơn 90.000 tỷ đồng. Khánh Hòa đứng thứ 2 cả nước dù chỉ có duy nhất một dự án là Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh với diện tích 1.254 ha, tổng vốn 86.291 tỷ đồng. Về số lượng, với 23 dự án có tổng mức đầu tư hơn 39.400 tỷ đồng, Hà Nam đứng đầu tính theo tiêu chí này.

Tuy không đứng đầu ở 2 hạng mục kể trên, ải Phòng vẫn là một trong những địa phương đáng chú ý khi kêu gọi đầu tư cho 10 dự án lớn nhỏ với tổng mức đầu tư 45.000 tỷ đồng, đứng thứ 3 chỉ sau Khánh Hòa và Long An.

Dự án Hoàng Huy Riverside nằm bên bờ sông Cấm, TP Hải Phòng. Ảnh: Minh Phong – Mekong ASEAN

Các dự án có tổng diện tích 365 ha, trong đó có nhiều dự án đáng chú ý như Khu đô thị mới tại khu vực quận Dương Kính và huyện Kiến Thụy diện tích 241 ha, Khu đô thị mới Hoàng Xá, thị trấn An Lão, huyện An Lão diện tích gần 35 ha, dự án xây dựng nhà ở xã hội tại phường Tràng Cát, quận Hải An thuộc Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải diện tích 28 ha

Ngoại trừ dự án chung cư kết hợp trung tâm thương mại dịch vụ ở quận Lê Chân vừa được kêu gọi đầu tư và chưa mở hồ sơ đăng ký, tất cả 9 dự án còn lại đã thu hút nhà đầu tư quan tâm gửi hồ sơ.

Đáng chú ý hơn cả là CTCP Vinhomes khi đăng ký 2 dự án là Khu đô thị mới ở quận Dương Kính, huyện Kiến Thụy với tổng mức đầu tư 23.218 tỷ đồng và dự án nhà ở xã hội tại phường Tràng Cát, quận Hải An với tổng mức đầu tư 6.048 tỷ đồng. UBND TP Hải Phòng đã có quyết định chấp thuận Vinhomes là chủ đầu tư dự án Dương Kính, Kiến Thụy, trong khi đánh giá công ty này đáp ứng đủ tiêu chuẩn thực hiện dự án còn lại.

TNG Holdings cũng là một nhà đầu tư lớn khác ở TP Hải Phòng, khi các thành viên là CTCP Phát triển An Phúc và CTCP Bất động sản Mỹ đã liên danh, đăng ký và được đánh giá đủ năng lực thực hiện dự án xây dựng Khu đô thị mới Hoàng Xá, thị trấn An Lão với tổng diện tích 35 ha, tổng mức đầu tư 3.438 tỷ đồng.

Thành viên của Tập đoàn Him Lam – CTCP Đầu tư Hồng Bàng đăng ký và được đánh giá đủ điều kiện thực hiện dự án khu nhà ở thương mại tại thôn Phạm Dùng, xã An Hồng, huyện An Dương.

Ở dự án khu nhà ở xã hội tại khu đô thị Cầu Rào 2, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân rộng hơn 7ha với tổng mức đầu tư gần 1.940 tỷ đồng, có 2 nhà đầu tư gửi hồ sơ là liên danh CTCP TTD Holdings và CTCP Hưng Thịnh Incons và liên danh CTCP Đầu tư Tổng hợp Hà Nội (SHN) và CTCP Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh BĐS HTL Việt Nam (HTL).

Trong khi Hưng Thịnh Incons là thành viên của Hưng Thịnh Group, SHN và HTL là các thành viên của Tập đoàn Geleximco.

Vào tháng 12/2023, TP Hải Phòng cũng tiến hành đấu giá dự án khu đô thị mới dọc đường Đỗ Mười kéo dài thuộc khu vực quy hoạch khu đô thị mới Bắc sông Cấm rộng 49,3ha, và dự án Khu đô thị mới xã Hoa Động, huyện Thủy Nguyên rộng 26 ha.

CTCP Tập đoàn Bất động sản CRV - công ty con của Tập đoàn Hoàng Huy là nhà đầu tư trúng giá dự án dọc đường Đỗ Mười với số tiền hơn 4.800 tỷ đồng, trong khi thành viên Tập đoàn Doji – CTCP Phát triển BĐS Dragon trúng dự án còn lại với số tiền hơn 1.205 tỷ đồng.

Một góc dự án Đồi Rồng, Đồ Sơn, Hải Phòng. Minh Phong - MekongASEAN

Quy hoạch đưa Hải Phòng trở thành trung tâm kinh tế biển

Hải Phòng là một trong năm thành phố trực thuộc trung ương, đồng thời là thành phố lớn thứ 3 cả nước. Giáp ranh Quảng Ninh, Hải Dương và Thái Bình, Hải Phòng còn là trung tâm kinh tế và công nghiệp của khu vực Đông Bắc – một trong những khu vực kinh tế lớn hàng đầu Việt Nam.

Với vị trí chiến lược của mình, Thành phố Hoa phượng đỏ được định hướng trở thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, trung tâm kết nối kinh tế và động lực phát triển của vùng Đồng bằng Sông Hồng và Bắc Bộ.

Vào cuối năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định, phê duyệt Quy hoạch TP Hải Phòng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh Hải Phòng cần tập trung phát triển một số lĩnh vực khoa học, công nghệ hiện đại, nhất là kinh tế biển để Hải Phòng thực sự đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của cả nước.

Mục tiêu phát triển đến năm 2030, xây dựng Hải Phòng trở thành thành phố cảng biển lớn, trung tâm kinh tế biển hiện đại mang tầm quốc tế với trọng tâm là dịch vụ cảng biển, logistics và du lịch biển.

Về phương hướng phát triển, Hải Phòng sẽ ưu tiên các ngành chủ lực có vai trò dẫn dắt tăng trưởng kinh tế, đồng thời khuyến khích nhóm ngành có nhiều triển vọng phát triển như xây dựng; kinh tế số; kinh doanh bất động sản; dịch vụ tài chính, ngân hàng…

Một góc TP Hải Phòng. Ảnh: Minh Phong - MekongASEAN

Một trong những nhiệm vụ lớn của Hải Phòng là xây dựng mới các trung tâm thương mại, tài chính tầm cỡ quốc gia, quốc tế, các trung tâm dịch vụ thương mại gắn với dịch vụ cảng hàng không (Cát Bi, Tiên Lãng), đô thị mới Bắc sông Cấm…, hình thành các tuyến phố thương mại, dịch vụ, ẩm thực ở khu vực nội thành.

Mở rộng không gian khu kinh tế ven biển trên địa bàn, điều chỉnh ranh giới Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (22.540 ha) để bổ sung đất phát triển công nghiệp, dịch vụ. Thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng với diện tích 20.000 ha.

Tập trung phát triển 14 khu công nghiệp đã thành lập theo hướng đồng bộ. Bên cạnh đó, thành lập mới 20 khu công nghiệp với tổng diện tích khoảng 7.700 ha, bao gồm nhiều dự án lớn như KCN Tràng Duệ 3 (687 ha), KCN Trấn Dương – Hòa Bình (800 – 900ha), KCN Trung Lập (500 -600 ha), KCN sân bay Tiên Lãng (450 – 550 ha)…

Theo danh mục các dự án ưu tiên đầu tư trên địa bàn thành phố thời kỳ 2021 - 2030, Hải Phòng sẽ có nhiều dự án phát triển đô thị như Khu đô thị sinh thái Đông Nam Hải Phòng trên địa bàn phường Hải Thành và Tân Thành, huyện Dương Kinh, Khu đô thị mới Bắc sông Cấm, các dự án xây dựng trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng ở các quận Hải An, Lê Chân, Hồng Bàng, Ngô Quyền…

Hải Phòng cũng sẽ có nhiều dự án nhà ở công nhân, nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố, trong đó có dự án tại huyện Thủy Nguyên và các dự án nhà ở công nhân khu công nghiệp tại khu vực Đình Vũ, quận Hải An.

Ngoài ra, Hải Phòng cũng tập trung khai thác thế mạnh tài nguyên du lịch biển tại Cát Bà - Đồ Sơn, liên kết với các tỉnh trong Vùng đồng bằng sông Hồng, hướng tới xây dựng Hải Phòng trở thành trung tâm du lịch kết nối khu vực và thế giới.

Tầm nhìn đến năm 2030, thành phố sẽ có thêm nhiều dự án đáng chú ý phục vụ lĩnh vực du lịch và văn hóa – xã hội như Khu du đô thị và du lịch Cát Đồn - Xuân Đám, khu du lịch sân golf Xuân Đám tại huyện Cát Hải; dự án Resort Casino Đồ Sơn, quận Đồ Sơn; Khu đô thị và du lịch nghỉ dưỡng nước khoáng nóng tại huyện Yên Lãng…

Minh Phong