Ninh Vân Bay phải giải trình vì cổ phiếu tăng trần liên tiếp

Cổ phiếu Công ty cổ phần ất động sản Du lịch Ninh Vân Bay (NVT) đã tăng một mạch từ 7.970 đồng lên 11.100 đồng, tương ứng tăng gần 40% chỉ sau 5 phiên tăng trần. Trong khi đó, suốt nhiều tháng trước cổ phiếu này gần như không có biến động đáng kể.

Thanh khoản cổ phiếu này cũng bỗng dưng bùng nổ với từ gần 20.000 cho đến gần 60.000 đơn vị được khớp lệnh trong vòng 5 phiên vừa qua, trong khi trước đó, cổ phiếu này chỉ giao dịch vài trăm đến vài nghìn đơn vị mỗi phiên, thậm chí có phiên không có giao dịch.

cho biết, qua công tác giám sát, đơn vị này nhận thấy giá cổ phiếu NVT tăng trần 5 phiên liên tiếp. Do đó, HOSE yêu cầu NVT báo cáo, công bố các thông tin liên quan có ảnh hưởng đến biến động giá cổ phiếu.

Ninh Vân Bay là chủ đầu tư hàng loạt khu nghỉ dưỡng cao cấp

Ninh Vân Bay là doanh nghiệp bất động sản du lịch chuyên về đầu tư, xây dựng, kinh doanh các khu nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp tại Việt Nam. Công ty đã đưa vào khai thác, vận hành loạt khu nghỉ dưỡng đẳng cấp 5 sao như Six Senses Ninh Vân Bay, Emralda Ninh Bình, Lạc Việt New Tourist City, Six Senses Sai Gon River, Ana Mandara Đà Lạt Resort...

Công ty gây chú ý khi hồi đầu năm 2022, bà Đặng Thị Ngọc Hân (hoa hậu Ngọc Hân) được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc, đã giúp cổ phiếu NVT tăng mạnh, có thời điểm lên tới 28.000 đồng/cổ phiếu trước khi giảm trở lại có lúc về vùng 5.000 đồng/cổ phiếu.

Hồi tháng 5 mới đây, HĐQT Ninh Vân Bay đã thông qua việc miễn nhiệm chức danh Phó tổng giám đốc với bà Đặng Thị Ngọc Hân, nguyên nhân do bà Hân "cần tập trung cho mục tiêu cá nhân khác".

Cũng giống như nhiều doanh nghiệp du lịch khác, Ninh Vân Bay gặp khó khăn, khủng hoảng trong giai đoạn dịch Covid-19 và cũng mới gượng trở lại trong khoảng 1 năm qua.

Cổ phiếu này đã bị HOSE chuyển từ diện kiểm soát sang diện cảnh báo từ ngày 4/4. Lý do đưa ra là lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ năm 2023 là số dương, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2023 là số âm căn cứ Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023.

Tại Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023, Ninh Vân Bay đạt doanh thu 377 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2022. Sau khi khấu trừ giá vốn, công ty thu được 192,6 tỷ đồng lợi nhuận gộp, tăng 13% so với năm trước.

Tuy nhiên, tính đến hết năm 2023, Ninh Vân Bay vẫn ghi nhận khoản lỗ lũy kế hơn 712 tỷ đồng.

Tại thời điểm cuối năm 2023, tổng tài sản của NVT ở mức 1.078,6 tỷ đồng, giảm 1,8% so với đầu năm.