Phục dựng gương mặt đại mỹ nhân, 'ngã ngửa' nhan sắc thật...

Nữ hoàng Ai Cập Tiye (1415 trước Công nguyên - 1340 trước Công nguyên) được xem là một trong những người phụ nữ đẹp và bí ẩn nhất trong lịch sử cổ đại. Bà là vợ của pharaoh Amenhotep III.

Trong các sử liệu, Nữ hoàng Tiye của Ai Cập được pharaoh Amenhotep III nhận xét là một phụ nữ thanh lịch và ngọt ngào nhất trên đời. Không những vậy, triều đình và dân chúng Ai Cập đều bị vẻ đẹp của bà chinh phục.

Từ đây, công chúng không khỏi tò mò nhan sắc của Nữ hoàng Tiye kiều diễm như thế nào khiến mọi người ngưỡng mộ. Để giải mã bí ẩn này, các nhà khoa học tiến hành phục dựng gương mặt của vợ pharaoh Amenhotep III.

Vào năm 2020, các chuyên gia sử dụng những thông tin, tư liệu lịch sử về đặc điểm khuôn mặt của Nữ hoàng Tiye cũng như những công nghệ hiện đại để tái hiện gương mặt của bà một cách chính xác nhất.

Theo đó, khi nhìn hình ảnh tái hiện gương mặt của Nữ hoàng Tiye, nhiều người không khỏi bất ngờ trước vẻ đẹp kiêu sa của bà. Những đường nét trên khuôn mặt của Nữ hoàng Tiye vô cùng ấn tượng.

Thế nhưng, hình ảnh tái hiện gương mặt của Nữ hoàng Tiye gây tranh cãi lớn khi nhiều người không biết bà có nước da màu nâu hay trắng. Bí ẩn này hiện vẫn chưa được giải mã. Thêm nữa, một số chuyên gia cũng cho rằng, Nữ hoàng Tiye không sở hữu nhan sắc tuyệt mĩ bởi vì bà có một khuyết điểm trên gương mặt.

Điều này xuất phát từ việc vào năm 2011, các nhà nghiên cứu tuyên bố thông qua kiểm tra xác ướp thì phát hiện trên trán của Nữ hoàng Tiye có một hạt cơm phẳng (mụn cóc). Mụn cóc này mọc ở giữa 2 mắt khiến Nữ hoàng Tiye không sở hữu vẻ đẹp hoàn hảo như nhiều người vẫn nghĩ.

Các chuyên gia suy đoán nguyên nhân khiến Nữ hoàng Tiye có mụn cóc là do virus Papilloma (HPV). Đây là một loại virus thường xuất hiện trên gương mặt. Thế nhưng, loại bệnh về da do virus Papilloma (HPV) gây ra khá hiếm gặp trên các xác ướp Ai Cập cổ đại. Nữ hoàng Tiye chính là trường hợp hiếm gặp đó.

Chuyên gia Ai Cập học tại Cairo, ông Salima Ikram có quan điểm trái ngược. Ông cho rằng, hạt cơm phẳng trên trán Nữ hoàng Tiye có thể được hình thành sau khi ướp xác. Nếu điều này là chính xác thì bà hoàng Ai Cập sở hữu nhan sắc hoàn mỹ.

Vì vậy, đến nay, các chuyên gia nỗ lực nghiên cứu nhằm tìm hiểu hạt cơm phẳng trên trán Nữ hoàng Tiye có từ khi nào. Thông qua nghiên cứu này, các chuyên gia hy vọng bí mật về sắc đẹp của bà sẽ được giải mã một cách chính xác nhất.

Mời độc giả xem video: Ai Cập phát hiện thêm kho báu cổ đại với hơn 100 quan tài chứa xác ướp 2.500 năm. Nguồn: VTV24.

Tâm Anh (theo DM, LS)