Quân đội Myanmar điều động xe bọc thép đối phó người biểu tình

Theo Reuters, nhiều phương tiện bọc thép đã xuất hiện từ hôm 14/2 vừa qua tại các thành phố Yangon, Myitkyina và Sittwe, thủ phủ của bang Rakhine. Đây là lần đầu tiên các phương tiện quân sự được triển khai với quy mô lớn như vậy trên toàn Myanmar, kể từ cuộc đảo chính hôm 1/2.

Một xe bọc thép quân đội án ngữ giữa đường tại Yangon. Ảnh: Reuters

Cũng trong ngày 15/2, hàng chục xe cảnh sát và 4 xe vòi rồng đã được triển khai gần chùa Sule, một trong những tụ điểm biểu tình lớn nhất ở thành phố Yangon. Bên cạnh đó, nhiều binh sĩ đã được nhìn thấy ở các địa điểm chủ chốt bên trong thành phố này.

Chính phủ và quân đội Myanmar hiện chưa đưa ra bình luận gì về thông tin trên.

Người biểu tình vẫy cờ ủng hộ đảng NLD của bà Aung San Suu Kyi trước một xe bọc thép quân sự ở Yangon. Ảnh: Reuters

Nhiều người dân Myanmar còn phản ánh về các sự cố mất internet trong nước. Họ cho biết toàn bộ 4 mạng viễn thông lớn của nước này đều không thể truy cập được từ lúc 1 giờ sáng ngày 15/2 (giờ địa phương). Trước đó, chính quyền quân sự Myanmar đã cắt internet trên toàn quốc trong những ngày đầu sau cuộc đảo chính.

Người biểu tình ra dấu phản đối trước một xe bọc thép tại Yangon. Ảnh: Reuters

Đại sứ quán Mỹ tại Myanmar trước đó đã kêu gọi công dân nước mình "trú ẩn tại chỗ", trước những ghi nhận về các động thái quân sự ở Yangon. Đại sứ quán Mỹ cũng cảnh báo về nguy cơ gián đoạn kết nối viễn thông có thể xảy ra từ 1 đến 9 giờ sáng ngày 15/2.

Một nhà sư cầm biểu ngữ phản đối quân đội sử dụng vũ lục cạnh một xe bọc thép tại Yangon. Ảnh: Reuters

Vào cuối ngày 14/2, Đại sứ quán của Liên minh châu Âu, Anh, Canada và 11 quốc gia khác đã ra tuyên bố chung, kêu gọi lực lượng an ninh Myanmar “kiềm chế bạo lực đối với người biểu tình và dân thường, những người đang phản đối việc lật đổ chính phủ hợp pháp của họ”.

Một xe bọc thép đang di chuyển giữa đường phố tại Yangon. Ảnh: Reuters

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cũng đưa ra lời kêu gọi tương tự, đồng thời yêu cầu quân đội Myanmar "cho phép khẩn cấp" nhà ngoại giao Thụy Sĩ Christine Schraner Burgener vào nước này để đánh giá tình hình.

Việt Anh