Quảng Ngãi: Tìm giải pháp triển khai hiệu quả việc thanh toán không dùng tiền mặt

Chiều 4/3, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh ảng Ngãi phối hợp với UBND huyện Tư Nghĩa tổ chức tọa đàm với chủ đề: “Thực trạng và giải pháp triển khai thanh toán không dùng tiền mặt”.

Quang cảnh buổi tọa đàm.

Năm 2023, toàn tỉnh Quảng Ngãi thanh toán trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia khoảng gần 101 tỷ đồng với hơn 86.560 giao dịch và nằm trong nhóm tỉnh, thành phố có thứ hạng cao về thanh toán trực tuyến trong cả nước.

Hiện tại, việc thanh toán không dùng tiền mặt ở Quảng Ngãi đã được triển khai rộng rãi trong ngành y tế, ngành giáo dục, chi trả trợ cấp cho các đối tượng bảo trợ xã hội, người có công cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo...

Dù vậy, công tác này vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: việc sử dụng tiền mặt vẫn còn khá phổ biến trong các giao dịch dân sự của người dân, nhất là ở địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa; thanh toán điện tử trong thương mại điện tử còn thấp.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời làm rõ những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để triển khai có hiệu quả việc thanh toán không dùng tiền mặt.

Đại biểu chia sẻ kinh nghiệm tại buổi tọa đàm.

Trong đó, cần tăng cường công tác chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên rà soát những khó khăn, vướng mắc, những lỗi phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để kiến nghị, đề xuất cơ quan cấp trên giải quyết kịp thời.

Nâng cao hiệu quả, phát huy vai trò Tổ công nghệ số cộng đồng các cấp trong việc hướng dẫn, tuyên truyền việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong mọi hoạt động của người dân để phục vụ cho công tác chuyển đổi số trên địa bàn đạt kết quả cao nhất.

Bên cạnh đó, chủ động cân đối ngân sách, phân bổ kinh phí thực hiện đầu tư hạ tầng thông tin theo hướng đô thị thông minh, ưu tiên những lĩnh vực người dân cần thì thực hiện làm trước, làm điểm, nhất là dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến.

Một số đại biểu cũng cho rằng, cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, cảnh báo về các thủ đoạn, phương thức lừa đảo qua mạng để người dân nâng cao nhận thức.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ngãi Trần Thanh Trường.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ngãi Trần Thanh Trường cho biết, sớm nhìn nhận được những hiệu quả của thanh toán không dùng tiền mặt, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản về chính sách để thúc đẩy triển khai hiệu quả công tác này.

Theo kết quả của Văn phòng Chính phủ trong tháng 11 và 12 năm 2023, tỉnh Quảng Ngãi liên tục dẫn đầu toàn quốc về thành toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tuy nhiên, công tác triển khai thanh toán không dùng tiền mặt chưa thực sự đồng đều và lan tỏa rộng khắp tại các đơn vị, địa phương trên toàn tỉnh.

“Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp UBND huyện Tư Nghĩa tổ chức chương trình tọa đàm về thực trạng và giải pháp triển khai thanh toán không dùng tiền mặt nhằm chia sẻ những kinh nghiệm, mô hình cũng như các khó khăn, vướng mắc của các đơn vị, địa phương. Từ đó, chọn lọc những giải pháp hay, phù hợp để triển khai nhân rộng trên từng địa phương, góp phần vào việc thực hiện thành công, hiệu quả công tác thanh toán không dùng tiền mặt của tỉnh và của quốc gia”, ông Trường nói.

Hà Phương