Tin tức kinh tế ngày 24/6/2024: kiểm soát, ngăn chặn việc nhập khẩu tôm hùm đất

Giá vàng thế giới bật tăng

á vàng thế giới trong ngày 24/6 giao ngay ở mức 2.326,35 USD/ounce, tăng 5,14 USD/ounce so với giá vàng chốt phiên giao dịch.

Tại thị trường trong nước, ghi nhận vào chiều ngày 24/6, á vàng SJC trong nước được niêm yết ở mức 74,98 – 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), ổn định cả chiều mua vào và bán ra so với phiên cùng giờ ngày hôm qua.

Tại DOJI, giá vàng niêm yết tại Hà Nội ở mức 74,98 – 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), ổn định cả chiều mua vào và bán ra so với phiên cùng giờ ngày hôm qua.

Giá vàng nhẫn tại Công ty Vàng bạc Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức 74,66 – 75,96 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra) giảm nhẹ 20.000 đồng/lượng chiều mua vào và giảm 220.000 đồng/lượng chiều bán ra so với phiên cùng giờ ngày hôm qua.

Kiểm soát, ngăn chặn việc nhập khẩu tôm hùm đất

Theo ổng cục Hải quan, căn cứ Luật Đa dạng sinh học quy định những hành vi nghiêm cấm về đa dạng sinh học, trong đó có bao gồm hành vi nhập khẩu, phát triển loài ngoại lai xâm hại.

Tin tức kinh tế ngày 24/6/2024: kiểm soát, ngăn chặn việc nhập khẩu tôm hùm đất. Ảnh minh họa.

Căn cứ quy định chi tiết một số điều về biện pháp thi hành Luật Thủy sản thì tôm hùm đất không có tên trong danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam. Đồng thời, căn cứ Thông tư của Bộ Tài nguyên môi trường thì Procambarus clarki thuộc danh mục loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại.

Do đó, để kịp thời ngăn chặn và quản lý chặt chẽ việc nhập khẩu mặt hàng tôm hùm đất, bảo vệ môi trường và tránh tác động xấu đến sản xuất nông nghiệp, Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo các chi cục hải quan, đội kiểm soát hải quan phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu tôm hùm đất; kịp thời đấu tranh, ngăn chặn đối với các hành vi vận chuyển trái phép các mặt hàng này vào Việt Nam.

Việt Nam dẫn đầu thị phần xuất khẩu dệt may vào Mỹ

6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc để dẫn đầu thị phần xuất khẩu hàng may mặc tại Mỹ, đồng thời có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong top 3 quốc gia xuất khẩu dệt may lớn nhất ế giới.

Cụ thể, tại thị trường Mỹ, dệt may Việt Nam vươn lên đứng đầu thị phần xuất khẩu hàng may mặc, đạt 6 tỷ USD và tăng 4% so với cùng kỳ.

Doanh nghiệp ngành may đã có đơn hàng đến hết quý III và đang đàm phán cho quý IV - mùa cao điểm sản xuất cho các đơn hàng dịp Noel và Tết.

Theo lãnh đạo Tập đoàn dệt may Việt Nam, bức tranh dệt may năm nay tươi sáng hơn năm ngoái. Mặc dù vậy, đơn giá vẫn thấp hơn 20 - 50% so với năm 2019.

Đồng bằng sông Cửu Long “tăng tốc” giải ngân vốn đầu tư công

Trong nửa đầu năm nay, một số địa phương Đồng bằng sông Cửu Long như Trà Vinh, Bến Tre đã có sự chuyển biến tích cực, vươn lên đạt tỷ lệ giải ngân thuộc top khá trên cả nước. Để nâng cao hiệu quả đầu tư công, phấn đấu đến cuối năm giải ngân hết kế hoạch vốn được giao, các tỉnh, thành yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu thi công đề cao tinh thần trách nhiệm, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để tăng tốc giải ngân vốn.

Dự án sân vận động Trà Vinh giai đoạn 2 có tổng vốn đầu tư 1.100 tỷ đồng. Hiện tại, các gói thầu đã triển khai đạt 73% giá trị hợp đồng. Đơn vị thi công đang tập trung các nguồn lực, khắc phục khó khăn về điều kiện thời tiết để hoàn thành dự án vào cuối tháng 9, rút ngắn tiến độ 3 tháng so với kế hoạch.

Việt Nam tiếp tục là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất tại

Theo số liệu từ Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), trong 4 tháng đầu năm, EU đã nhập khẩu 18.474 tấn hồ tiêu từ thị trường ngoại khối trị giá 83,7 triệu EUR, tăng 22,9% về lượng và 27% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Tính riêng trong tháng 4, lượng hồ tiêu nhập khẩu vào EU đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2023 đến nay, với 5.440 tấn, tăng 22,7% so với tháng trước và tăng gần 40% so với cùng kỳ. Đây cũng là tháng thứ 4 liên tiếp nhập khẩu tiêu của EU tăng so với cùng kỳ năm trước.

4 tháng đầu năm, EU đã nhập khẩu tổng cộng 11.359 tấn hồ tiêu từ Việt Nam với trị giá hơn 48,5 triệu EUR, tăng 25,1% về lượng và 32,1% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Với khối lượng đạt 11.359 tấn, tăng 25,1% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 61,5% tổng nhập khẩu mặt hàng này của khu vực, Việt Nam tiếp tục là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất tại EU trong 4 tháng đầu năm.

Đoàn Thảo Nguyên