Tỏi ngâm mật ong - Bài thuốc quý giúp điều trị cảm cúm và vấn đề sức khỏe

Tỏi ngâm mật ong - Bài thuốc quý giúp điều trị cảm cúm và vấn đề sức khỏe Tỏi ngâm mật ong là bài thuốc quý rất nổi tiếng giúp cải thiện sức khỏe được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, phải biết dùng đúng cách để phát huy tác dụng tối ưu.

Tỏi là một loại gia vị có mùi đặc trưng, thường được kết hợp với nhiều thực phẩm khác để tạo ra những món ăn thơm ngon. Bên cạnh đó, tỏi cũng đem lại rất nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Theo nghiên cứu, trong 100g tỏi có chứa 6,36g protein, 33g carbohydrates, 150g calo và các dưỡng chất như vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6), sắt, canxi, kali, mangan, magie, photpho...

Thành phần có công dụng chính trong tỏi là hợp chất hữu cơ sulfur và glycosides. Ngoài ra, trong tỏi còn có hàm lượng cao germanium và selen. Đặc biệt, hàm lượng germanium trong tỏi cao hơn so với các dược liệu như nhân sâm, trà xanh, trà đỏ...

Vì vậy, khi tỏi được kết hợp với mật ong, nếu sử dụng đúng cách sẽ đem lại rất nhiều lợi ích tốt đối với sức khỏe.

Lợi ích của tỏi ngâm mật ong đối với sức khỏe (Ảnh minh họa)

5 tác dụng của tỏi ngâm mật ong Điều trị cảm cúm

Trong hỗn hợp tỏi ngâm mật ong có hàm lượng lớn chất allicin có tính sát khuẩn rất mạnh, có tác dụng điều trị cảm cúm hiệu quả, giúp long đờm, giảm ho và nghẹt mũi. Dùng tỏi ngâm mật ong giúp bạn tăng cường hệ thống miễn dịch, chống lại các loại bệnh cảm cúm thông thường.

Điều trị ho

Cả tỏi và mật ong đều có tác dụng kháng khuẩn và chống viêm, từ đó giúp giảm đau họng và giảm ho hiệu quả. Tỏi ngâm mật ong có tính ấm, khử hàn tốt, giúp điều trị các triệu chứng ho do gió, cảm lạnh, đau họng.

Giúp tăng cường trí nhớ

Hàm lượng lớn chất acetylcholine có trong hỗn hợp giúp cải thiện trí nhớ ngắn hạn và dài hạn cho phụ nữ tiền mãn kinh. Việc sử dụng tỏi ngâm vào mỗi buổi sáng sẽ giúp bạn cải thiện trí nhớ, đầu óc trở nên minh mẫn. Điều này cũng có tác dụng tốt đối với phụ nữ thời kì sau mãn kinh.

Tỏi ngâm mật ong còn giúp tăng cường trí nhớ rất hiệu quả (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, hàm lượng dinh dưỡng trong tỏi góp phần chống lão hóa, ngăn ngừa các bệnh thần kinh do tuổi tác, điển hình là bệnh Alzheimer.

Ngăn ngừa trào ngược dạ dày - thực quản

Một nghiên cứu tại Ấn Độ chỉ ra rằng độ kết dính của mật ong cao gấp 126 lần độ kết dính của nước. Sử dụng các sản phẩm từ mật ong nguyên chất giúp phủ kín thành đường tiêu hóa tạo rào cản ngăn ngừa chứng trào ngược dạ dày - thực quản.

Làm giảm huyết áp

Khi nghiền và nhai tỏi sống, tỏi sẽ tiết ra một loại enzim tên alliinase. Loại enzim này giúp hình thành allicin có tác dụng làm giảm huyết áp. Việc sử dụng tỏi băm và các loại thực phẩm liên quan giúp trị bệnh huyết áp cao.

Nên uống tỏi ngâm mật ong vào thời điểm nào?

Tỏi ngâm mật ong có nhiều công dụng tuyệt vời nhưng không phải lúc nào trong ngày cũng nên uống, không những không đem lại lợi ích cho sức khỏe, ngược lại có thể gây hại.

Các nhà khoa học khuyên rằng thời điểm tốt nhất để uống tỏi ngâm mật ong là vào sáng sớm, khi vừa ngủ dậy (Ảnh minh họa)

Vậy uống tỏi ngâm mật ong vào lúc nào là tốt nhất? Thời điểm mà các thành phần dinh dưỡng trong mật ong và tỏi phát huy được tất cả các lợi ích mà nó mang lại là vào buổi sáng sớm, khi bạn vừa thức dậy. Vào mỗi buổi sáng, bạn chỉ cần uống trực tiếp 1 thìa tỏi mật ong trước khi ăn sáng khoảng 15 - 20 phút, nếu cảm thấy hơi khó uống thì bạn có thể hòa cùng với một cốc nước ấm để uống.

Ngoài ra, uống hỗn hợp tỏi mật ong khi bụng đói, chưa có gì sẽ giúp cơ thể hấp thu các chất một cách tốt hơn. Hoặc bạn cũng có thể dùng buổi tối, sau bữa ăn và trước khi đi ngủ khoảng 1 giờ, lúc này, cơ thể đã tiêu hóa gần hết lượng thức ăn nên sẽ hấp thu chất dinh dưỡng từ mật ong dễ dàng hơn, cũng không quá gần giờ đi ngủ khiến các cơ quan trong cơ thể phải hoạt động với cường độ cao hơn.

Với cách này, bạn nên duy trì liên tục trong vòng 7 ngày, sau đó ngừng lại khoảng 2 - 3 tuần rồi lại sử dụng tiếp 7 ngày tiếp theo. Kiên trì như vậy, bạn có thể cảm nhận được những thay đổi cực kỳ rõ rệt về sức khỏe của mình.

Lưu ý khi sử dụng tỏi ngâm mật ong

- Mỗi ngày chỉ nên dùng 15-20g hỗn hợp tỏi ngâm mật ong hoặc không quá 40g/ngày.

- Không nên dùng cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi, người bị yếu bụng, phụ nữ có thai, người bị dị ứng với mật ong hoặc tỏi.

- Không dùng cho người bị huyết áp thấp, xơ gan, tiểu đường, rối loạn tiêu hóa.

- Hỗn hợp tỏi ngâm mật ong có thể bảo quản được trong vòng 1 năm nhưng tốt nhất nên để ở nhiệt độ 20-25 độ C. Không nên sử dụng khi hỗn hợp đã để quá lâu, đổi màu hoặc có mùi vị lạ so với ban đầu.

Xem thêm: Mối nguy hiểm của chùm ca bệnh trong gia đình (Nguồn: Zing)

Hoàng Ly (T/H)