Ứng dụng công nghệ chống dịch Covid-19: Từ camera giám sát đến vòng đeo tay định vị GPS

Viettel đã huy động nguồn lực để lắp đặt thêm 1.000 camera trong 5 ngày tại 125 xã ở tỉnh Bắc Giang.

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có công văn gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố, về việc thực hiện hệ thống camera giám sát tại các cơ sở cách ly tập trung để phòng chống Covid-19.

Theo đó, để thực hiện nghiêm các quy định về cách ly tập trung và quản lý sau khi kết thúc cách ly tập trung, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố rà soát cơ sở vật chất tại các khu cách ly tập trung, đảm bảo việc giám sát chặt chẽ người được cách ly; các khu cách ly tập trung phải có camera đủ để giám sát người được cách ly thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo quy định.

Ngoài ra, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo Tập đoàn Viettel và Tập đoàn VNPT xây dựng hệ thống giám sát, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố triển khai khảo sát, kết nối camera giám sát tại khu cách ly về hệ thống giám sát tập trung do Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ định.

Tập đoàn Viettel ngay sau đó đã hoàn thành lắp đặt và kết nối tích hợp 3.000 camera giám sát tại khu vực cách ly thuộc các tỉnh phía Bắc. Riêng đối với 130 cơ sở cách ly tại 125 xã của tỉnh Bắc Giang - địa phương đang có diễn biến dịch Covid-19 căng thẳng nhất cả nước, Viettel đã huy động nguồn lực để lắp đặt thêm 1.000 camera trong 5 ngày, nhanh gấp đôi so với tiến độ thông thường.

Toàn bộ dữ liệu hình ảnh từ camera được tích hợp lên hệ thống quản lý tập trung tại Trung tâm điều hành giám sát. Hệ thống ứng dụng công nghệ điện toán đám mây, cho phép Ban chỉ đạo Quốc gia, Ban chỉ đạo tại Tỉnh và bộ phận quản lý tại khu vực cách ly giám sát hình ảnh 24/7 theo phân cấp.

Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản gửi Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19 đề xuất áp dụng vòng đeo tay chuyên dụng hỗ trợ giám sát người cách ly tập trung và sau cách ly tập trung. Giải pháp sử dụng vòng đeo tay chuyên dụng trong phòng chống Covid-19 đã được một số quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới áp dụng.

Cụ thể, vòng đeo tay chuyên dụng này sử dụng công nghệ GPS để ghi nhận địa điểm, pin dùng trong 30 ngày, có thể gửi cảnh báo nếu phát hiện phá hoại hoặc ra khỏi vùng cách ly. Hai chức năng chính của vòng đeo tay chuyên dụng là: phát hiện tiếp xúc gần dựa trên công nghệ bluetooth năng lượng thấp; kiểm tra tuân thủ của các đối tượng trong quá trình cách ly y tế bắt buộc dựa trên công nghệ định vị GPS.

Bộ Thông tin và Truyền thông kiến nghị Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19 giao Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, chỉ đạo một số doanh nghiệp trong nước nghiên cứu sản xuất và thử nghiệm sử dụng bằng nguồn kinh phí xã hội hóa.

Phạm Vinh -