Hà Nội: Người dân vựa quất Tứ Liên hối hả chăm sóc cây vụ Tết

Cận kề Tết Nguyên đán 2024, các nhà vườn tại vựa quất Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội đã tất bật chăm sóc những cây quất để kịp vụ Tết năm nay. Theo các chủ vườn, nhiều khách hàng đã đặt trước những cây quất đẹp nên việc chăm sóc ở thời điểm này rất quan trọng.

Theo ghi nhận, đa số những cây quất cảnh tại các nhà vườn tại làng Tứ Liên đều rất đẹp với lá xanh, quả tròn và nhiều hình dáng thế độc lạ.

Tuy nhiên, do thời tiết miền Bắc thất thường nên quất tại nhiều nhà vườn đã ngả vàng, yêu cầu chủ vườn chăm sóc với quy trình đăc biệt.

Một chủ vườn tên Đình Tuấn tại làng Tứ Liên chia sẻ: "Tôi lo lắng vì năm nay nắng nhiều, quất rất nhanh ngả vàng. Sợ đến Tết thì quất đã ra hết quả. Tôi cũng chưa biết mùa năm nay sẽ thế nào”.

Vì vậy, hầu hết các nhà vườn đều thực hiện việc tưới nước đều đặn 2 lần/ngày vào trưa, chiều để tránh cây cây quất bị khô dẫn đến ngả vàng. Được biết, quất cảnh là loại cây hút nước, cần nhiều ánh sáng, thích hợp phát triển trong nhiệt độ 20 – 24 độ C.

“Các chậu quất cảnh nhỏ thì dễ chăm, bán cũng dễ hơn. Năm nay tôi mới đầu tư thêm các chậu quất ghép gỗ. Dự định bán 40 – 50 triệu/chậu. Đây cũng là mặt hàng mà tôi đặt nhiều kỳ vọng”, chủ vườn tên Tuấn cho biết.

Vài năm trở lại đây, các nhà vườn quất Tứ Liên đã kỳ công ghép gỗ lũa vào cây quất truyền thống, tạo ra những cây kiểu dáng độc đáo. Sự kết hợp này tạo ra một điều khác biệt, từ hình gỗ tới dáng quất được kết hợp hài hòa đẹp mắt, qua đó cũng nâng giá trị của cây.

Đặc biệt để thu hút người mua, các tiểu cảnh cũng được chú trọng, khiến toàn thể chậu quất như một bức tranh sống động. Những chậu cây kích thước lớn, có ghép gỗ và chậu điêu khắc được bán với giá hàng chục triệu.

Ở một nhà vườn khác, nhiều cây quất được đặt trong chậu dài gần 2m, tạo hình như hòn non bộ. Để cho ra những dáng quất này, nghệ nhân mất gần 1 tháng uốn nắn theo quá trình phát triển của cây. Nhà vườn sau đó tiếp tục chăm sóc từ 2 – 3 năm chờ cây trưởng thành. Muốn có những chậu quất phong cảnh như vậy, người chơi phải có mắt thẩm mỹ và kinh nghiệm mới có thể tạo ra cây đẹp.

Đình Trung