Quang Châu khởi sắc

Xác định phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ là nguồn thu nhập chủ yếu của nền kinh tế, do đó, UBND xã đã tạo điều kiện về cơ chế chính sách cho các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh hoạt động hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.

Các công ty, nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn được đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông và các hạ tầng phụ trợ khác, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, số doanh nghiệp đang hoạt động chiếm trên 95%.

Hoạt động buôn bán hàng hóa, dịch vụ được duy trì và phát triển. Hiện nay trên địa bàn xã có trên 1.200 hộ sản xuất kinh doanh dịch vụ, trong đó dịch vụ cho thuê phòng trọ chiếm 70%, kinh doanh vận tải và vật liệu xây dựng chiếm 10%, còn 20% là các hộ sản xuất kinh doanh khác (tăng trên 300 hộ hộ so với cùng kỳ năm 2021; Có trên 4000 công nhân là người địa phương đang làm việc tại các khu, cụm công nghiệp trong và ngoài xã; Thu nhập từ 5-7 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh đó, với tiềm năng và lợi thế sẵn có về nông nghiệp, xã Quang Châu đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tập trung phát triển ngành nông nghiệp theo hướng bền vững. Chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện các giải pháp theo hướng nâng cao giá trị sản xuất trên diện tích đất nông nghiệp. Chỉ đạo các thôn đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao, đổi mới cơ cấu giống vào mùa vụ, tăng cường đầu tư thâm canh, chủ động các phương án phòng, chống, khắc phục thiệt hại cho cây trồng.

Riêng vụ Chiêm xuân năm 2022, bà con nông dân xã Quang Châu đã gieo trồng được 195 ha lúa (đạt 85% so với kế hoạch huyện giao và bằng 70% so với cùng kỳ 2021), năng xuất lúa bình quân cả năm đạt 62,5 tạ/ha (giảm 1,5 tạ/ha so với cùng kỳ 2021); Sản lượng lương thực đạt 1.218 tấn (đạt 85% kế hoạch huyện giao và giảm 606 tấn so với cùng kỳ năm 2021).

Lý do giảm diện tích và năng suất vụ chiêm là do một số diện tích đất nông nghiệp các hộ chuyển sang trồng sen và một số diện tích bàn giao cho các dự án trên địa bàn (khu dân cư, nhà ở xã hội); Để bù lại sản lượng lúa bị sụt giảm, đảm bảo thu nhập cho bà con, chính quyền xã, thôn đã tích cực vận động, hướng dẫn bà con duy trì hiệu quả các mô hình trồng sen, trồng hoa huệ tại thôn như Tam Tầng, Nam Ngạn, Đạo Ngạn 2… Đồng thời, duy trì chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy cầm phát triển ổn định.

Nhờ tập trung phát huy lợi thế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước hình thành các vùng sản xuất tập trung hàng hóa… nên giá trị sản xuất nông nghiệp của xã Quang Châu từng bước nâng cao, đời sống của bà con nông dân được cải thiện và hạ tầng nông thôn cũng thay đổi, phát triển từng ngày.

Xã Quang Châu rất chú trọng phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới. Đầu năm 2022, UBND xã đăng ký xây dựng thôn Chu Xá đạt thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Đến ngày 11/5/2022, tổ thẩm định của huyện Việt Yên tiến hành thẩm định các tiêu chí và UBND huyện đã ban hành quyết định công nhận thôn Chu Xá đạt thôn Nông thôn mới kiểu mẫu; Thời gian tới, xã tiếp tục đăng ký xây dựng thêm nhiều thôn nông thôn mới kiểu mẫu, đưa nơi đây trở thành những làng quê đáng sống, xanh- sạch- đẹp - văn minh…

Xác định xây dựng nông thôn mới là hành trình lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc nên ngay sau khi được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, xã Quang Châu đã tiếp tục xây dựng và triển khai các chương trình, đề án, kế hoạch thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Xã đang tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã nông thôn mới để diện mạo của xã nhà ngày càng khang trang, sạch đẹp, nông nghiệp phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện, an sinh xã hội được đảm bảo, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Cùng với phát triển kinh tế, các hoạt động văn hóa - xã hội tiếp tục được duy trì và khởi sắc. Cụ thể, về giáo dục và đào tạo đạt được nhiều thành tích. Công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục THCS mức độ 3 tiếp tục thực hiện đạt kết quả cao; Chất lượng giáo dục toàn diện được duy trì và phát triển bền vững. Cơ sở vật chất trường, lớp; Trang thiết bị dạy học được đầu tư đồng bộ, hiện đại; 100% các trường có đường truyền internet, các thiết bị dạy học được đầu tư theo hướng chuẩn, hiện đại và đồng bộ, các trường tiểu học,THCS có đủ phòng máy, máy tính đảm bảo yêu cầu học tập của học sinh; Tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 100%; 3/3 trường đạt chuẩn quốc gia trong đó trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Xã còn rất quan tâm, chỉ đạo triển khai kế hoạch thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và công tác gia đình; Chỉ đạo rà soát và nhân rộng mô hình phòng chống bạo lực gia đình; Rà soát, triển khai thực hiện mô hình “Khu dân cư văn hóa sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”, đăng ký xây dựng các danh hiệu văn hóa năm 2022 với 2856 hộ, chiếm 94,9% (tăng 3,7% so với cùng kỳ năm 2021); 8/8 thôn đăng ký danh hiệu “Thôn dân phố văn hóa”, xã đăng ký danh hiệu “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”, 01 thôn đạt “Thôn nông thôn mới kiểu mẫu”; Chỉ đạo thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới việc tang, lễ hội và một số lễ nghi, sinh hoạt cộng đồng khác trên địa bàn gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19…; Tập trung huy động tối đa các nguồn lực tham gia phát triển phong trào thể dục thể thao, rèn luyện, nâng cao sức khỏe cộng đồng; Xây dựng đồng bộ hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao từ xã đến các thôn gắn với xây dựng nông thôn mới, tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích, thiết thực, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân; Công tác bảo tồn các di tích lịch sử được quan tâm...

Bên cạnh đó, các chính sách an sinh xã hội được thực hiện kịp thời; Tỷ lệ hộ nghèo giảm; Tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên ở mức thấp; Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được duy trì và ngày càng được cải thiện; Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nhìn chung kinh tế- xã hội của Quang Châu đã có nhiều khởi sắc nhưng hiện xã còn một số khó khăn, tồn tại cần giải quyết, trong đó có những vướng mắc về xử lý vi phạm đất đai, xây dựng... Để giải quyết những tồn tại này, UBND xã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 11/6/2020 của BTV Tỉnh ủy về quản lý đất đai đến toàn thể cán bộ công chức, viên chức UBND, các thôn trên địa bàn nhằm thực hiện có hiệu quả công tác quản lý đất đai (Xây dựng và ban hành kế hoạch số 23/KH-UBND ngày 23/02/2022 của UBND xã về tập trung xử lý vi phạm đất đai trên địa bàn ); Gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương trong việc tổ chức thực hiện, ký cam kết với Huyện ủy, UBND huyện trong công tác kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai; Tập trung chỉ đạo các ngành liên quan, các thôn tăng cường kiểm tra tra việc sử dụng đất đai trên địa bàn, đồng thời xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định; Tiếp tục tổ chức rà soát, xác minh các trường hợp vi phạm đất đai sau chỉ thị 19-CT/TU.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, đơn vị chức năng xã đã tổ chức lập biên bản vi phạm hành chính 04 trường hợp; Hoàn hiện hồ sơ cưỡng chế 13 trường hợp; đã tổ chức cưỡng chế 27 trường hợp...

Vi phạm về xây dựng, đất đai trên địa bàn xã trước rà soát có 61 trường hợp, tuy nhiên, sau rà soát (sau Chỉ thị 19 CT/TU) bổ sung thêm 3 trường hợp lên 64 trường hợp do trước đó chưa xác định được nguồn gốc sử dụng đất, các gia đình cũng không chứng minh được giấy tờ hợp pháp khi xây dựng). Và kết quả xử lý trong 6 đầu năm 2022 được 33 trường hợp. Trong đó, xử lý vi phạm trước ngày ra Chỉ thị 19 CT/TU là 11 trường hợp; Xử lý vi phạm sau ngày ra Chỉ thị 19 CT/TU là 22 trường hợp. Số vi phạm mới phát sinh sau rà soát: 03 trường hợp (đã xử lý xong 01 trường hợp). Đây là kết quả nỗ lực của chính quyền và các ban ngành chức năng của xã trong việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng, đảm bảo ổn định an ninh trật tự, phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Đào Hiệp