Thực hiện nghiêm chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của UBND TP Hà Nội

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã chỉ đạo các đơn vị coi đây là công tác trọng tâm, trước mắt của TP để nhanh chóng khống chế dịch bệnh, tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” đã được đề ra. Chủ tịch TP khẳng định, thời gian qua, Hà Nội đã làm tốt công tác chống dịch, chuyển động tích cực ngay từ cơ sở, cả hệ thống chính trị vào cuộc, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh từ từng phần việc nhỏ.

Chúng ta đã đúng và trúng, tuy nhiên không thể chủ quan, lơ là. Bên cạnh việc chủ động ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập TP, để chủ động tấn công, TP đã tăng cường 2 “cánh quân”: tầm soát các trường hợp ho sốt, mất vị giác và tầm soát các khu vực nguy cơ để khóa chặt mầm bệnh.

Chủ tịch Chu Ngọc Anh cũng dự báo trong những ngày tới có thể gia tăng thêm các ca F0 nhưng cơ bản đều là các ca đã được truy vết, cách ly tập trung. TP tiếp tục tăng cường xét nghiệm đối với các nhóm đối tượng có nguy cơ cao, các đối tượng liên quan đến F0, F1 để sàng lọc nhanh nhất nhằm phát hiện các ca bệnh, tiến hành dập dịch hiệu quả.

Ảnh minh họa

Ông Chu Ngọc Anh cho rằng, lưu lượng người dân từ vùng dịch về Hà Nội vẫn nhiều. “Đây là nguy cơ lây lan dịch bệnh rất lớn, không bám sát di biến động từ cơ sở mà để trễ chỉ 1-2 ngày thôi thì rất nguy hiểm như thực tế vừa qua. Mỗi người dân phải là 1 chiến sĩ, mỗi gia đình là 1 pháo đài, chung tay chống dịch”. Với tình hình dịch bệnh hiện nay, việc 1 F0 gây ra khoảng 50 ca lây nhiễm đã có tần suất cao, phổ biến, không lan nhỏ như trước đây. Từ đó yêu cầu kiểm soát nhanh nhất các ca nhiễm mới với tốc độ nhanh nhất phải tiếp tục được tập trung hàng đầu.

Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, Hà Nội xác định áp dụng các biện pháp mạnh nhất gần với Chỉ thị 16 của Thủ tướng đề quyết tâm ngăn dịch. Tuy nhiên, ở một số nơi việc thực hiện còn chưa nghiêm túc như các chợ dân sinh, chợ đầu mối,... người dân ra đường ở một số trục đường, khu vực vẫn rất đông. Do đó, Hà Nội cần phải quyết liệt hơn và muốn quyết tâm, quyết liệt thì từ cơ sở phải có chung nhận thức mới thực hiện được.

Chủ tịch Chu Ngọc Anh một lần nữa nhắc nhở: “Phải nhìn nhận rõ nguy cơ hiện nay rất cao. Chúng ta phải kiên định các phương châm cách làm thì sẽ kiểm soát được dịch bệnh. Yêu cầu hiện nay cao nhất là thực hiện và đưa các nội dung của Công điện 15 thực sự vào cuộc sống. Mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động, mua lương thực, thực phẩm, thuốc men và các trường hợp khẩn cấp khác như cấp cứu, khám chữa bệnh… Thực hiện nghiêm 5K, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tụ tập quá 5 người ngoài phạm vi công sở, trường học, BV.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, nhiều địa phương đã thành lập tổ công tác đi tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm Công điện của UBND TP và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Ghi nhận của PV tại một số địa bàn như phường Trung Văn quận Nam Từ Liêm, phường Phúc La, quận Hà Đông, các tổ công tác liên ngành đã được thành lập để tiến hành kiểm tra công tác phòng chống dịch theo Công điện số 15 của TP. Các hộ kinh doanh ngành hàng thiết yếu đều phải ký cam kết và không để xảy ra tình trạng găm hàng, nâng giá bán lên bất thường. Nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Chia sẻ với PV, bà Nguyễn Thị Lụa, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Văn cho biết, ngay sau khi có Công điện số 15 của UBND TP Hà Nội, UBND phường Trung Văn đã chỉ đạo quyết liệt các tổ chức chính trị, đoàn thể vào cuộc. Ngay từ 0g ngày 19-7, UBND phường Trung Văn thành lập 2 đoàn công tác để thực hiện nhiệm vụ theo chỉ đạo Công điện số 15 của UBND TP.

Phường cũng có tổ công tác thường xuyên kiểm tra trên địa bàn những trường hợp không thực hiện theo công điện và thường xuyên kiểm tra các chợ đầu mối, các cửa hàng ăn uống, dịch vụ trên địa bàn phường. Đặc biệt, những cửa hàng kinh doanh mặt hàng không thiết yếu, UBND phường cùng CA phường và tổ dân phố vận động người dân đóng cửa, ký cam kết công tác phòng chống dịch.

Đối với khu vực chợ Phùng Khoang là chợ đầu mối lớn, cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu, kinh doanh tại chợ, phường đã chỉ đạo Ban quản lý chợ thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, cử người đo thân nhiệt, nhắc nhở giữ khoảng cách, khai báo y tế trước khi vào chợ.

Ông Nguyễn Bá Doan, Phó Ban quản lý chợ Phùng Khoang, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết, Ban quản lý chợ đã thông báo đến tất cả các hộ kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu không được phép kinh doanh đến khi có thông báo mới.

Còn tại phường Phúc La, quận Hà Đông, ông Nguyễn Đức Tiến, Chủ tịch UBND phường cho hay, ngay sau khi có Công điện của UBND TP Hà Nội, phường đã thực hiện các biện pháp như tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của phường, tuyên truyền đến hệ thống lưu động của phường vào các buổi sáng và chiều để vận động bà con Nhân dân chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch.

Đặc biệt, CA phường đã đi đến các hộ kinh doanh ký cam kết trong công tác phòng chống dịch.Bên cạnh đó, chúng tôi cũng quán triệt nội dung theo Công điện đến tất cả các ban quản lý chợ trên địa bàn cũng như quán triệt không được bán tăng giá tất cả các mặt hàng thiết yếu.

Công Phương